Đồng hành cùng doanh nghiệp

BHXH TP.HCM nhận trả hồ sơ qua bưu điện từ tháng 12/2021

Từ 1/12, Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh (BHXH TP.HCM), BHXH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện sẽ giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đến cá nhân, người nộp hồ sơ tại địa chỉ nhà qua dịch vụ bưu chính công ích, cước phí sẽ do cá nhân tự chi trả với bưu điện.

Theo BHXH TP.HCM, để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, đơn vị và Bưu điện TP.HCM đã ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Theo thỏa thuận này, kể từ ngày 1/12, BHXH TP.HCM, BHXH các quận, huyện và TP. Thủ Đức sẽ trả kết quả hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN qua bưu điện.

Đồng thời, cước dịch vụ sẽ do cá nhân tự chi trả, cụ thể, khoảng từ 20.000 đồng trở lên (tùy theo nấc trọng lượng) đối với hồ sơ nội tỉnh và từ 30.000 đồng trở lên đối với hồ sơ gửi liên tỉnh.

Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu vận đơn có ghi thông tin chi tiết đơn hàng cho cá nhân nộp hồ sơ, thực hiện chuyển hồ sơ tới bộ phận một cửa của cơ quan BHXH. Khi có kết quả giải quyết từ cơ quan BHXH, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho cá nhân theo địa chỉ đã đăng ký. Trong quá trình nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết, nếu có khó khăn, vướng mắc thì cá nhân liên hệ điện thoại đến cơ quan BHXH để được tư vấn, giải đáp thắc mắc kịp thời.

Trừ những trường hợp đặc biệt, cấp bách thật sự cần thiết, cá nhân phải đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ trực tiếp như cấp mất, cấp hỏng, đổi thẻ BHYT, hưu trí công an, quân đội đến đăng ký, cấp giấy miễn đồng chi trả và các trường hợp khẩn theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Theo BHXH TP.HCM, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tại nhà qua dịch vụ bưu chính sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả; tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng vẫn đảm bảo nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan BHXH chính xác, kịp thời, bảo mật và an toàn.

Người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể truy cập trang thông tin điện tử của BHXH TP.HCM (tphcm.baohiemxahoi.gov.vn) để tải mẫu biểu, hồ sơ, kê khai thông tin. Sau đó, đến các điểm bưu cục gửi hồ sơ về cơ quan BHXH. Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu phí dịch vụ và cấp phiếu vận đơn có ghi thông tin chi tiết đơn hàng. Bưu điện sẽ chuyển phát đến người dân khi có kết quả.

Minh Thư/ Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam