BHXH Việt Nam liên tục dẫn đầu các cơ quan Chính phủ về ứng dụng CNTT

Thứ hai, ngày 16 tháng 11 năm 2020 | 15:45:14

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, ngành, địa phương năm 2019. Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ. Đây là năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2017, BHXH Việt Nam dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Theo danh sách xếp hạng, BHXH Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ về mức độ ứng dụng CNTT năm 2019.

Việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT năm 2019 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện theo 3 nhóm cơ quan, đơn vị (các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) với 6 hạng mục gồm: Hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; trang/cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT; nhân lực cho ứng dụng CNTT. Bảng xếp hạng cho thấy, chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2019 tăng so với năm 2018.

cntt bhxh.jpg

Có thể thấy, việc tiếp tục đứng đầu về ứng dụng CNTT của BHXH Việt Nam là kết quả xứng đáng bởi BHXH Việt Nam đã tập trung nguồn lực, triển khai quyết liệt công tác ứng dụng CNTT. Những ứng dụng này đã được người dân, tổ chức đánh giá cao, nổi bật như: Triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử BHXH; hệ thống giao dịch điện tử cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; ứng dụng, sử dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot) trong trả lời, giải đáp người dân, doanh nghiệp về chế độ, chính sách BHXH.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã xây dựng và triển khai Hệ thống Thông tin giám định BHYT kết nối liên thông với 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT, là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội để làm rõ các vấn đề được cử tri quan tâm chiều 6/11 vừa qua, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã khẳng định BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong đưa dịch vụ công phục vụ nhân dân. 

Với tinh thần phát huy và hoàn thiện, thời gian tới, BHXH Việt Nam cho biết sẽ nỗ lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT cùng với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra: “Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

Box: Hệ thống CNTT của BHXH được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế; triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực: thu, cấp sổ BHXH; thẻ BHYT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT. Tính đến thời điểm này, ngành BHXH đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

S.A/ Cổng TTĐT HNB VN