BHXH Việt Nam nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Thứ sáu, ngày 6 tháng 7 năm 2018 | 15:4:0

Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, thời gian gần đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) đã tập trung tối đa nguồn lực, quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHXH, BHYT, đặc biệt cắt giảm các TTHC xuống chỉ còn 33 thủ tục.

Ảnh minh họa.

BHXH Việt Nam đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, triển khai giao dịch điện tử trên phạm vi toàn quốc đối với việc đăng ký, thu nộp. Toàn ngành đã rà soát tổng thể 115 TTHC và đã cắt giảm xuống chỉ còn 33 thủ tục, giảm 56% số lượng hồ sơ như mẫu biểu, tờ khai, văn bản đề nghị; giảm 82% các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác nghiệp vụ. Thời gian thực hiện các TTHC về chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp được rút ngắn đáng kể.  Qua đó thực hiện đầy đủ Nghị quyết 19/NQ- CP của Chính phủ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Minh, thời gian qua ngành BHXH đã thực hiện một loạt các giải pháp quyết liệt về cải cách hành chính,  hướng đến mục tiêu tạo ra sự thuận lợi trong quan hệ giữa cơ quan BHXH với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia BHXH, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác quản lý của Ngành, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2289/BHXH-PC về việc tăng cường công tác cải cách TTHC của Ngành.

Cụ thể, về công tác giao dịch điện tử, các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương thực hiện đầy đủ các quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định tại Nghị định 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ, Quyết định 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 của BHXH Việt Nam và các văn bản liên quan khác.

Trung tâm CNTT chủ trì, hỗ trợ BHXH các địa phương hoàn thiện các hệ thống trang thiết bị, phần mềm, liên thông CSDL, ưu tiên cao nhất các hoạt động nghiệp vụ, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân qua giao dịch điện tử.

Vụ Pháp chế chủ trì, cùng các đơn vị nghiệp vụ, BHXH địa phương phối hợp rà soát, tiếp tục cắt giảm, đơn giản triệt để hơn nữa các TTHC của Ngành. Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh kết cấu TTHC, cách thức mô tả trình tự thực hiện của từng TTHC trong quyết định công bố theo hướng đơn giản, dễ hiểu. BHXH các địa phương thống nhất niêm yết, công khai trong toàn Ngành, để người dân tiếp cận, giảm chi phí, thời gian tìm hiểu thủ tục và chuẩn bị hồ sơ.

Về công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, BHXH Việt Nam giao Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH chủ trì, Vụ Pháp chế phối hợp, thống nhất với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam sớm tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên Bưu điện, đáp ứng yêu cầu “Một cửa” của cơ quan BHXH, thực hiện hiệu quả mục tiêu hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động, giảm tải công việc cho cơ quan BHXH.

Vụ Pháp chế cũng chịu trách nhiệm chủ trì, tăng cường giám sát, kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC của BHXH các địa phương thông qua phần mềm theo dõi trên hệ thống "Một cửa điện tử" tập trung; khẩn trương nghiên cứu, đánh giá kết quả công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 và Hợp đồng nguyên tắc số 166/HĐBC/BĐVN-BHXH ngày 20/12/2016 để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác cải cách TTHC tại BHXH địa phương, khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động. Tham mưu cho Tổng Giám đốc chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác cải cách TTHC, kịp thời xử lý vi phạm và khen thưởng thành tích tập thể, cá nhân trong công tác cải cách TTHC./.

Minh Thư/ Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam