BHXH tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Thứ ba, ngày 10 tháng 10 năm 2017 | 10:19

Trong những năm qua, Ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ nhằm cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

BHXH Việt Nam cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) năm 2017 được toàn ngành thực hiện với tư duy nhận thức và cách làm mới, trên tinh thần đặt mình vào vị trí của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; từ đó, rà soát từng thủ tục, chi tiết đến từng thành phần hồ sơ và tiêu chí trên các mẫu biểu, tờ khai để cắt giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân và DN.

Tháng 4/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã cắt giảm được thêm 4 thủ tục hành chính, đưa số thủ tục hành chính của ngành từ 32 xuống còn 28. Trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đã thực hiện quy trình giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Thời gian cấp sổ BHXH, thẻ BHYT  được rút ngắn từ 07 ngày xuống còn 05 ngày. Trong trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH xuống còn 10 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT, nếu không thay đổi thông tin, được thực hiện không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi sẽ được thực hiện trong ngày. Nếu thay đổi thông tin, được thực hiện không quá 03 ngày. Đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, được thực hiện trong ngày.

Các quy định, quy trình, thủ tục thuộc tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ phải vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cá nhân, tổ chức tham gia và thụ hưởng chính sách.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Trong 9 tháng đầu năm 2017, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị định số 166/2016/NĐ - CP ngày 24/12/2016 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời BHXH VN tiếp tục tập trung chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp; thực hiện cải cách hồ sơ, quy trình, giảm bớt thủ tục kê khai thu nộp, giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT cho đơn vị, cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH; hạn chế tình trạng chậm, muộn, tồn đọng hồ sơ...

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính bằng các giải pháp áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách, chế độ cho đối tượng tham gia; đồng thời dần dần mã hóa các quy định và trả lời bằng máy. Hiện nay, Ngành đã triển khai  bộ công cụ giải quyết chính sách BHXH ở khu vực phía Bắc và sắp tới sẽ triển khai khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, Ngành tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức của ngành để đáp ứng yêu cầu  công tác đặt ra  trong quý 4/2017 này. Đồng thời, Ngành sẽ  tập trung toàn diện vào  cấp mã số người tham gia BHXH và phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là đối tượng học sinh sinh viên,/.

Minh Thư/ Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam