Báo chí cần “bắt tay” với các ông lớn công nghệ

Thứ sáu, ngày 21 tháng 6 năm 2019 | 6:53:50

Trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, mạng xã hội (MXH) được sử dụng rộng rãi hơn, đôi khi đi trước, thậm chí dẫn dắt báo chí trong nhiều trường hợp và đang đe dọa, tạo sức ép, tác động bất lợi. Đặc biệt nhiều kênh MXH như Facebook, YouTube… hút hết nguồn quảng cáo của báo chí. Ông Lê Quốc Minh đã chỉ ra những điều cần phải làm để thích ứng với các kênh Facebook, YouTube... nhưng vẫn đảm bảo tính định hướng đúng đắn, tạo sự hấp dẫn cho người đọc, đặc biệt làm cách nào để kiếm tiền khi doanh thu quảng cáo ngày càng bị teo tóp.

Theo ông Minh, sự phát triển của truyền thông xã hội là một xu hướng tất yếu, ngay cả khi Facebook dần lộ rõ rất nhiều điều không phù hợp với cộng đồng thì nó vẫn đang là nơi thu hút hơn 2 tỷ người dùng thường xuyên và có rất nhiều thông tin được chia sẻ trên đó. Ngoài ra còn rất nhiều nền tảng khác như Google, YouTube, Snapchat, Instagram, LinkedIn hay các ứng dụng nhắn tin như Viber, Whatsapp, WeChat, Line, Zalo… đều trở thành những kênh phát hành thông tin quan trọng.

 bao chi can “bat tay” voi cac ong lon cong nghe hinh anh 1

Các nghiên cứu cho thấy chiến lược làm báo dựa vào lượng truy cập để thu hút quảng cáo là sai lầm, dựa vào các ông lớn công nghệ như Facebook để tăng lượng truy cập giới thiệu cho báo cũng là sai lầm. Các công ty công nghệ cũng là doanh nghiệp và họ sẽ làm mọi cách để có lợi cho họ. Báo chí không thể làm ngơ các nền tảng này nhưng nên nghĩ cách để hợp tác với họ, hơn là phụ thuộc hoàn toàn, để rồi mỗi khi họ thay đổi thuật toán thì báo chí lại lao đao.

Khi dựa vào các nền tảng truyền thông xã hội, các cơ quan báo chí có được lượng truy cập nhưng mất đi thứ quý giá nhất là sự liên kết trực tiếp với độc giả, khán thính giả. Không tương tác trực tiếp, họ cũng không thể hiểu được nhu cầu của độc giả để sản xuất ra những nội dung phù hợp để giữ chân những độc giả trung thành.

Thu hút độc giả bằng loại nội dung câu view, bắt theo từ khóa đang là xu hướng trên mạng, thì các cơ quan báo chí sẽ chỉ có những người dùng đến với họ một lần theo kiểu “bay ngang qua” mà những người dùng này thường không truy cập sâu để đọc thêm nội dung khác. Rốt cục, các cơ quan báo chí vất vả sản xuất nội dung nhưng tiền quảng cáo lại rơi vào túi của các nền tảng phân phối nội dung đó.

Đã qua cái thời kỳ của việc tập trung vào quy mô. Nhiều nghiên cứu cho thấy hiện có 2 con đường cho các cơ quan báo chí: Hoặc phải rất lớn, hoặc phải đi vào thị trường ngách. Các cơ quan báo chí lớn, có tiềm lực tài chính để đầu tư mạnh và bao phủ mọi lĩnh vực nội dung cũng như các hệ thống công nghệ hiện đại, cơ sở dữ liệu chi tiết về người dùng, có mối liên hệ chặt chẽ với các thương hiệu lớn, đang có cơ hội rất nhiều để trở thành những nguồn thông tin xác tín, quan trọng, thu hút người dùng và nguồn thu quảng cáo, hoặc xây dựng mô hình kinh doanh nhằm tạo thêm giá trị. Tuy nhiên, những cơ quan như thế không nhiều. Những cơ quan báo chí nhỏ hơn sẽ phải đi theo hướng chuyên biệt, cung cấp nội dung chất lượng cao về một hoặc một vài lĩnh vực nào đó.

Theo An Hoàng/ Dân Việt