Báo chí thu phí thể hiện khát vọng làm nghề ngày càng chuyên nghiệp hơn

Thứ năm, ngày 17 tháng 6 năm 2021 | 14:35:19

Việc triển khai báo chí thu phí là tín hiệu tích cực, thể hiện niềm tin vào nghề của mình, mong muốn thuyết phục xã hội bằng chính chất lượng thông tin với sự chính xác, có trách nhiệm.

Chia sẻ với VietNamNet về câu chuyện báo chí thu phí, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, việc thu phí từ nội dung tác phẩm báo chí là vấn đề không mới, nhiều tờ báo trên thế giới đã thực hiện mô hình này và đã thành công.

Báo chí thu phí thể hiện khát vọng làm nghề ngày càng chuyên nghiệp hơn
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi. Ảnh: Trần Thường

Lấy dẫn chứng về tờ Nhân dân nhật báo, ông Hồ Quang Lợi kể, trong một hội thảo ở Trung Quốc, Phó Tổng biên tập của Nhân dân nhật báo cho biết, từ cách đây nhiều năm, tờ báo này chỉ là báo in, phát hành mấy triệu bản, khi họ phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng sản phẩm thông tin trên nền tảng công nghệ và bằng điện thoại di động thì mỗi ngày có 650 triệu lượt truy cập.

Tại Việt Nam, vấn đề thu phí còn tương đối mới. Hiện có báo VietnamPlus là cơ quan báo chí đi đầu và gần đây có Tạp chí Ngày Nay đang triển khai mô hình này.

Theo ông Hồ Quang Lợi, đây là một hướng đi rất đáng được hoan nghênh. Ông bày tỏ khích lệ, cổ vũ các cơ quan báo chí ở Việt Nam đi đầu trong thực hiện thu phí từ tác phẩm báo chí. Đồng thời mong muốn mô hình thu phí ngày càng được khẳng định, mở rộng hơn nữa trong các cơ quan báo chí.

“Điều này thể hiện sự tự tin của cơ quan báo chí đối với hoạt động nghề nghiệp của mình thông qua chất lượng. Cho thấy việc nâng cao chất lượng thông tin tác phẩm báo chí là hướng đi rất cơ bản trong hoạt động nghiệp vụ, xác lập uy tín của cơ quan báo chí với bạn đọc.

Nó cũng thể hiện khát vọng làm nghề ngày càng chuyên nghiệp hơn, xác lập việc có nguồn thu từ chính lao động sáng tạo của cơ quan báo chí”, ông Lợi nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam lưu ý thêm 2 vấn đề. Thứ nhất, làm sao để cho xu hướng thu phí phải rõ rệt hơn nữa trong hoạt động báo chí, không chỉ một mà nhiều cơ quan báo chí phải theo hướng này. 

Thứ hai, tạo một xu hướng thụ hưởng giá trị thông tin từ công chúng báo chí để họ thấy muốn được có thông tin chất lượng thì phải trả tiền, sẵn sàng trả tiền. 

Điều này thể hiện cả hai chiều, nếu như hai chiều gặp được nhau thì việc thu phí từ nội dung tác phẩm báo chí sẽ hiện thực và rõ ràng hơn ở Việt Nam.

Giải thích rõ hơn về vấn đề hai chiều này, ông Hồ Quang Lợi cho rằng, nếu ngay lập tức đòi hỏi công chúng có thói quen trả tiền sẽ khó, trước hết phải có sự chủ động từ cơ quan báo chí. “Hữu xạ tự nhiên hương”, nếu tác phẩm của mình có sức hút, có ích cho xã hội thì tự độc giả, công chúng sẽ tìm đến. Cơ quan báo chí từng bước một xây dựng uy tín, bồi đắp ảnh hưởng thì công chúng sẽ tìm đến, và từ hiện tượng sẽ trở thành xu hướng. 

Thuyết phục xã hội bằng chất lượng thông tin chính xác

Bên cạnh một số cơ quan báo chí đã thành công với mô hình thu phí thì cũng đã có một số cơ quan báo chí lập ra nhưng lại phải hạ xuống, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay đó là điều đáng tiếc, vì vậy nên cần có sự 2 chiều từ cơ quan báo chí và xã hội. 

Ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, việc triển khai báo chí thu phí là tín hiệu rất tích cực, thể hiện niềm tin vào nghề của mình, mong muốn thuyết phục xã hội bằng chính chất lượng thông tin với sự chính xác, có trách nhiệm, bổ ích và có hiệu quả, có ích cho xã hội. Đối với độc giả, họ nhận được những thông tin bổ ích về giải đáp, lời khuyên, các lối mở khi giải quyết vấn đề cuộc sống.

Ngoài ra cũng có những thông tin giải trí lành mạnh, vừa giải trí vừa có tính giáo dục. Đòi hỏi nghệ thuật làm báo và nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của độc giả để cơ quan báo chí đưa ra các sản phẩm đáp ứng mong đợi của độc giả, thị hiếu của người sử dụng thông tin.

Song, “vạn sự khởi đầu nan”, bước đầu có khó khăn, nhưng ông Hồ Quang Lợi tin tưởng, lâu dần việc này sẽ ngày càng phổ biến hơn và dần dần trở thành bình thường. 

“Cũng giống như chúng ta đọc báo in thì phải mua tờ báo, bạn muốn thụ hưởng thông tin trên báo điện tử thì mỗi lần truy cập phải trả tiền, việc đấy là bình thường”, ông Lợi nêu quan điểm.

Ông tin rằng, khi những tác phẩm mang tính tích cực thì sẽ được xã hội ủng hộ để báo chí phát triển ngày càng chuyên nghiệp.

Ông Hồ Quang Lợi cũng chia sẻ, nếu báo điện tử VietNamNet ứng dụng thành công mô hình thu phí thì bản thân ông tin tưởng sẽ có sức lan toả rất mạnh trong xã hội, từ đó nhiều cơ quan báo chí sẽ vào cuộc cùng làm.

Theo Hương Quỳnh/ Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/bao-chi-thu-phi-the-hien-khat-vong-lam-nghe-ngay-cang-chuyen-nghiep-hon-744377.html