Báo chí trong môi trường truyền thông số

Thứ sáu, ngày 10 tháng 11 năm 2017 | 16:10

Báo chí (BC) đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Người làm báo là cầu nối giữa Đảng với dân. Bởi thông qua hệ thống BC chính thống (báo in, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử), các vấn đề xã hội sẽ được BC phản ánh kịp thời, chính xác, nói lên được tiếng nói của người dân. Từ đó, giúp Đảng và Nhà nước điều chỉnh chủ trương, nghị quyết, ban hành chính sách phù hợp với lợi ích của nhân dân.

 

 

 

PGS.TS Nguyễn Văn Dững

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Báo Chiến Thắng đổi tên thành Báo Đồng Khởi ̣̣̣ (11-11-1976 - 11-11-2017), PGS.TS Nguyễn Văn Dững - nguyên Chủ nhiệm Khoa BC, Học viện BC và Tuyên truyền (Hà Nội) có những chia sẻ với phóng viên Báo Đồng Khởi về vai trò của BC trong môi trường truyền thông hiện nay (môi trường truyền thông số, công nghệ): 

- Trong thời đại nào BC cũng là phương tiện hữu hiệu phản ánh tất cả các mặt của đời sống xã hội. Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã có quan điểm lấy dân làm gốc. Trải qua hơn 70 năm phát triển, quan điểm này vẫn còn giữ nguyên giá trị.

Thế nhưng, trong thời đại truyền thông số hiện nay, để làm tốt quan điểm này phải thông qua BC. BC sẽ can thiệp xã hội, góp phần cùng nhân dân thực hiện vai trò phản biện xã hội. Bên cạnh đó, BC còn cung cấp kiến thức, tạo diễn đàn chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm cho người dân. Trên cơ sở đó mở mang kiến thức, làm thay đổi nhận thức của mọi người, mọi thành phần xã hội và mục đích cuối cùng của BC là góp phần thay đổi hành vi xã hội. 

Trong xã hội hiện nay, Đảng và Nhà nước ta cần phải dựa vào sức mạnh của dân thông qua BC để đánh tan sự bè phái, tham nhũng. Do đó, phát triển BC để thu hút độc giả là việc làm cần thiết.

* Trong môi trường truyền thông số, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, BC cần làm gì để thu hút độc giả? 

- Trong môi trường truyền thông số, BC nên thể hiện vai trò của mình bằng việc kết nối xã hội (trình độ văn hóa, niềm tin, cảm xúc của nhân dân...), đây là sức mạnh mềm. Thông qua kết nối xã hội tạo sẽ nên sức mạnh chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Để thực hiện nhiệm vụ là phương tiện, phương thức phục vụ các hoạt động của hệ thống chính trị, đòi hỏi người làm báo nói chung cần tìm cách phát triển BC để thu hút độc giả.

Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: M. Phương

Muốn làm được điều này, BC phải làm tốt vai trò của mình, trở thành kênh tương tác của công chúng. BC cần xem trọng công chúng, tạo thông tin giao tiếp gắn với dư luận xã hội. Làm được điều này, BC sẽ tạo nên tiếng nói của xã hội. Một khi BC trở thành dư luận xã hội thì BC sẽ phản ánh đúng vấn đề xã hội, từ đây giúp Đảng và Nhà nước điều chỉnh chính sách, ban hành chính sách phù hợp với lợi ích của nhân dân.

Bên cạnh đó, BC còn phải làm tốt vai trò phản biện xã hội. Vì vậy, trong môi trường truyền thông số, BC cần sự kết nối. Mỗi tòa soạn, cổng thông tin điện tử phải là một trung tâm kết nối xã hội mang tính thống nhất. Xây dựng một nền BC kết nối mới giúp Đảng, Nhà nước thuyết phục, thu phục được nhân dân, kết nối sức mạnh của nhân dân, phát huy được sức mạnh của nhân dân. Có như vậy, nhân dân mới tin tưởng và ra sức giúp Đảng và Nhà nước xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

* Để làm tốt vai trò kết nối như PGS.TS đã nói, đội ngũ người làm báo nói chung, ở Bến Tre nói riêng cần làm gì?

- Muốn làm được điều này, đội ngũ người làm báo nói chung, ở tỉnh Bến Tre nói riêng cần phải làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Đó là không ngừng học tập, trau dồi tri thức, vững nghiệp vụ, giỏi tay nghề. Cùng với đó là rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng. Tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Tạo ra những thông tin giao tiếp tốt gắn với dư luận xã hội, phản ánh đúng vấn đề xã hội, đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Người làm báo phải biết viết cho ai, viết cái gì và viết như thế nào. Sự kiện trong bài viết phải là sự thật, có ý nghĩa xã hội. Mỗi sự kiện xảy ra xuất phát từ những vấn đề nào? Đằng sau sự kiện đó nói lên vấn đề gì? Khi viết phải lường trước được mối quan hệ của sự kiện ấy trong tất cả các mối quan hệ đang đặt ra.

Chọn sự kiện có ý nghĩa xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa. Thông qua sự kiện ấy có thể giúp gì cho chính quyền địa phương và người dân. Khi đã có sự kiện, nhà báo phải biết chọn góc độ tiếp cận (tức là chọn được chủ đề thông tin), sau đó chọn chi tiết, số liệu cho chủ đề. Làm tốt điều này, khi viết bài sẽ tránh được sự dàn trải, thiếu thông tin. Khi có đề tài, có sản phẩm, người làm báo còn phải biết chọn thời điểm đăng tải.

* Xin cảm ơn PGS.TS!

 

 
  • Phạm Tuyết (thực hiện)/ Báo Đồng khởi