Bị “tuýt còi” dịch vụ kết nối xe taxi tại 3 tỉnh, Grab Việt Nam nói gì?

Thứ bảy, ngày 13 tháng 1 năm 2018 | 21:14

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Công ty GrabTaxi Việt Nam không triển khai dịch vụ kết nối hành khách bằng ô tô theo hợp đồng tại 3 tỉnh thành. Ngay sau đó doanh nghiệp này đã có phản hồi.

Ngày 13/1, liên quan đến thông tin Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab Việt Nam) dừng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu và Lâm Đồng, đại diện Grab Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông của Grab Việt Nam, những ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông đã phản ánh thông tin sai lệch về bản chất của dịch vụ GrabTaxi mà công ty triển khai cho một số doanh nghiệp tại ba tỉnh thành. Điều này gây hiểu nhầm rằng GrabTaxi là một dịch vụ thuộc Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT và không được phép triển khai ngoài phạm vi thí điểm.

“Sự hiểu nhầm này không những tạo ra rào cản với các Sở GTVT và doanh nghiệp taxi trong quá trình làm việc và hợp tác với Grab Việt Nam, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động hợp pháp của công ty và đối tác”, nữ giám đốc truyền thông của Grab Việt Nam nói.

Grab Việt Nam đã có phản hồi xung quanh việc bị Bộ GTVT yêu cầu không triển khai dịch vụ kết nối hành khách bằng ô tô theo hợp đồng tại Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng. 

Bà Nguyễn Thu An giải thích, GrabTaxi là một trong những dịch vụ tích hợp trong ứng dụng Grab, được Grab Việt Nam đăng ký với Bộ Công thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động trên toàn quốc.

Dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách và tài xế, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi từ tổng đài. Dịch vụ này không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi.

Giá cước hiển thị trên ứng dụng chỉ là ước tính để hành khách tham khảo, căn cứ trên giá cước của các đơn vị taxi và dự kiến quãng đường di chuyển. Khách hàng vẫn trả số tiền cước được hiển thị trên đồng hồ của xe taxi, đúng theo quy định tại Điều 6, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo bà Nguyễn Thu An, tại các địa phương Grab Việt Nam triển khai dịch vụ GrabTaxi, công ty thực hiện ký hợp đồng kinh doanh với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi, được các Sở GTVT địa phương cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Còn về việc triển khai thí điểm dịch vụ xe hợp đồng điện tử (dịch vụ Grabcar)  theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, đại diện Grab Việt Nam khẳng định công ty luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của Bộ GTVT.

“Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ Grabcar cho các đơn vị vận tải có giấy phép vận tải hành khách theo hợp đồng và phương tiện của các đơn vị có phù hiệu “xe hợp đồng” được cấp bởi Sở GTVT các tỉnh, thành phố trong phạm vi thí điểm”, bà Nguyễn Thu An khẳng định.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Grab Việt Nam làm rõ nội dung phản ánh của các Sở GTVT Thừa Thiên – Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu và Lâm Đồng về việc công ty tự ý cung cấp dịch vụ tại các địa phương này. Giao các Sở GTVT phối hợp cùng Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định và báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 25/1/2018. 

Theo: Phương Anh Linh/ Báo Infonet