Bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính của BHXH Việt Nam

Thứ năm, ngày 28 tháng 9 năm 2017 | 15:10

Sau 01 tháng triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ ngày 01/10, bộ công cụ giải quyết chế độ BHXH sẽ được BHXH Việt Nam triển khai tại BHXH 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, hứa hẹn mang lại những bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính của BHXH Việt Nam, hướng tới mục tiêu phục vụ ngày càng tốt hơn cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT.

Với việc triển khai bộ công cụ giải quyết chế độ BHXH TCS (gồm 03 phần mềm: ngắn hạn – ODTS, dài hạn –XETDUYET, quản lý đối tượng đang hưởng các chế độ BHXH hàng tháng –QLCHI), từ hệ thống công nghệ thông tin được quản lý tập trung, thống nhất, sẽ có được những thông tin hết sức chi tiết về quá trình thực hiện thủ tục xét duyệt chế độ BHXH của từng đơn vị sử dụng lao động. Trước đây giải quyết các chế độ chính sách được thực hiện trên 03 phần mềm, các phần mềm được chạy trên môi trường mạng cục bộ (LAN), cơ sở dữ liệu phân tán, chưa được quản lý tập trung dẫn đến việc thống kê, tổng hợp, báo cáo rất khó khăn. Mặt khác do dữ liệu phân tán nên không thể thực hiện được việc liên thông dữ liệu giữa các phần mềm với nhau. Ví dụ: Để giải quyết chế độ hưu trí thì cán bộ chính sách phải cập nhật toàn bộ quá trình công tác của người lao động vào phần mềm xét duyệt, trong khi phần mềm quản lý thu SMS đã có đầy đủ dữ liệu quá trình của người lao động. Ngoài ra, việc kiểm tra, kiểm soát việc giải quyết các chế độ cũng chưa được thực hiện chặt chẽ và kịp thời, vẫn còn xảy ra sai sót.

Việc triển khai bộ công cụ giải quyết chế độ BHXH - TCS là mảnh ghép cuối cùng trong việc triển khai các phần mềm nghiệp vụ của ngành với cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, cùng với việc thực hiện Quyết định 595/QĐ-BHXH  về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm TNLĐ-BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, gắn mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT, hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT.

Để việc triển khai bộ công cụ này, trước đó, ngày 31/08, BHXH Việt Nam chính thức khai trương Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) và Trung tâm dịch vụ khách hàng. Với mục tiêu hiện hóa công tác quản lý, hướng tới phục vụ người dân, đơn vị sử dụng lao động ngày càng tốt hơn, hướng tới hoàn thiện Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - ông Phạm Lương Sơn (Ảnh: Internet)

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, việc đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành hệ thống CNTT Ngành BHXH và Trung tâm dịch vụ khách hàng có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với BHXH Việt Nam trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, nhất là cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến theo yêu cầu của người dân và đơn vị; góp phần giúp Ngành BHXH thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trình bày tổng quan về hệ thống, Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Anh Sơn cho biết: Hiện nay, Ngành BHXH có gần 20 hệ thống và các ứng dụng nghiệp vụ quan trọng đã và đang được triển khai với nhiều riêng biệt, thiếu tính liên kết khiến chất lượng cung cấp các dịch vụ CNTT và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành và đảm bảo an ninh thông tin chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Trong khi, cơ sở dữ liệu Ngành BHXH là của hơn 92 triệu dân, được Chính phủ quyết định là một trong cơ sơ dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều những thách thức về an toàn thông tin… đòi hỏi Ngành BHXH cần có một hệ thống CNTT đủ mạnh. Do đó, từ năm 2016, BHXH Việt Nam lập kế hoạch, xây dựng lộ trình triển khai Trung tâm điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng trên cơ sở quản lý tập trung, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động ngày càng tốt hơn thông qua môi trường mạng.

Theo Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Anh Sơn: Trung tâm điều hành hệ thống CNTT sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm, bao gồm:  Hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống quản trị các phần mềm và cơ sở dữ liệu tập trung, hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử, hệ thống quản lý Email, hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống cổng và các dịch vụ công trên cổng, hệ thống chăm sóc khách hàng... Quản lý hạ tầng, hệ thống mạng (bao gồm cả mạng WAN và mạng kết nối tới các Bộ, Ngành và các bên liên quan), hệ thống máy chủ, hạ tầng kỹ thuật của BHXH Việt Nam. Kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin Ngành BHXH với các bên liên quan. Hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống CNTT đặt tại Trung tâm dữ liệu Ngành. Tổ chức thực thi các biện pháp đảm bảo hoạt động an ninh, an toàn, ổn định, liên tục của toàn bộ hệ thống CNTT Ngành BHXH.

Giải thích những tiện ích mà Trung tâm điều hành hệ thống CNTT đối với các hoạt động Ngành, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam Lê Nguyên Bồng cho biết: Hệ thống này là cơ quan đầu não, quản lý và liên thông tất cả các phần mềm nghiệp vụ Ngành BHXH tập trung tại Trung ương. Phần mềm quản lý sẽ được tích hợp ngay trên điện thoại Lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố và Ban lãnh đạo của BHXH Việt Nam để giúp cho việc quản lý, chỉ đạo, điều hành các hoạt động chuyên môn được tốt hơn. Ngoài ra hệ thống sẽ tổng hợp kiểm soát, “kiểm tra chéo” giữa các phần mềm để phát hiện hành vi trục lợi Quỹ BHXH, BHYT. Tránh tình trạng người tham gia báo mất thẻ BHYT, để được cấp nhiều thẻ đi nhiều cơ sở khám, chữa bệnh lấy thuốc; hoặc báo hưởng BHTN, nhưng vẫn đang có việc làm tại doanh nghiệp mới.

 Bên cạnh đó, hệ thống có thể tổng hợp kiểm soát toàn bộ hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn của Ngành BHXH từ Trung ương đến địa phương; xử lý nhanh chóng lỗi hoạt động phần mềm nghiệp vụ. Hệ thống Trung tâm có thể tổng hợp về lịch sử, hồ sơ người của người tham gia BHXH, BHYT, giúp quá trình giải quyết chế độ và giải đáp chính sách, pháp luật BHXH, BHYT nhanh chóng, kịp thời, đây là bước tiến rất quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, từ ngày 01/08/2017, BHXH Việt Nam đã thực hiện cấp mã số BHXH mới cho người tham gia BHXH. Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia sẽ giúp cơ quan BHXH quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT./.

Nguyên Phương/ CTV Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam