Cải cách hành chính, sao Tổng cục Thủy lợi, Cục BVTV tăng thủ tục?

Thứ sáu, ngày 26 tháng 7 năm 2019 | 15:19:38

Phát biểu tại Hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính của Bộ NNPTNT, Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn cho rằng, trong khi có 7 đơn vị thuộc bộ tích cực cắt giảm các thủ tục hành chính thì cũng có 7 đơn vị tăng thủ tục hành chính như Tổng cục Thủy lợi, Cục Bảo vệ thực vật...

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phải lấy lợi ích của doanh nghiệp, người dân làm thước đo. 

“Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vẫn là đẩy mạnh cắt giảm các TTHC để giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp, bởi dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Đơn cử, dù chúng ta đã giảm từ 500 TTHC xuống còn 392 TTHC nhưng việc thực hiện cắt giảm ở từng đơn vị có sự khác biệt. Trong hơn 1 năm qua có 7 đơn vị trực thuộc Bộ tích cực giảm TTHC, ví dụ Tổng cục Lâm nghiệp giảm từ 128 thủ tục xuống còn 38 nhưng vẫn có 7 đơn vị tăng TTHC, trong đó có Tổng cục Thủy lợi, Cục Bảo vệ thực vật”, ông Tuấn nêu ví dụ.

 cai cach hanh chinh, sao tong cuc thuy loi, cuc bvtv tang thu tuc? hinh anh 1

Toàn cảnh Hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính của Bộ NNPTNT. 

Giải thích về việc tăng các thủ tục hành chính, ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, thực chất chỉ tăng 1 thủ tục hành chính là kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm và thủ tục này trước đây chưa hề có. "Điều này là để đáp ứng yêu cầu của các thị trường nhập khẩu", ông Dương nói. 

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, cho đến nay, việc rà soát, bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp được coi là một trong những nhiệm vụ được Bộ NNPTNT ưu tiên hàng đầu. Theo đó, lĩnh vực nông nghiệp hiện có 272 điều kiện kinh doanh; đã bãi bỏ, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa 251 điều kiện kinh doanh, trong đó bãi bỏ 115 điều kiện kinh doanh; đơn giản hóa 136 điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục rà soát tổng thể việc ban hành thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật và pháp luật về kiểm soát TTHC. Theo đó, đã tổ chức rà soát 594 văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ và các tổng cục, cục, vụ trong 11 lĩnh vực từ năm 2017 đến tháng 3/2019; bãi bỏ 02 văn bản có hướng dẫn TTHC trong lĩnh vực trồng trọt. Rà soát, đánh giá 83 TTHC, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 36/83 TTHC…

Đánh giá về công tác cải cách hành chính, Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn, chưa bao giờ công tác cải cách hành chính được Bộ triển khai mạnh mẽ đến thế và đã đạt được nhiều điểm nhấn quan trọng, đặc biệt trong cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh.

“Chỉ trong một thời gian ngắn, các đơn vị đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính phải kiểm tra chuyên ngành và 70% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; thay đổi phương thức kiểm tra từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với nhiều dòng hàng. Kết quả xếp hạng năm 2018, Bộ NNPTNT xếp thứ 4/18 bộ, cơ quan ngang bộ, tăng 3 bậc so với năm 2017 và tăng 9 bậc so với năm 2016, từ thường thường bậc trung lên nhóm đầu”, ông Tuấn nói.

 cai cach hanh chinh, sao tong cuc thuy loi, cuc bvtv tang thu tuc? hinh anh 2

Cán bộ bảo vệ thực vật của Hà Nội kiểm tra một vùng sản xuất rau an toàn. Ảnh: I.T

Sáu tháng cuối năm 2019, Bộ NNPTNT tiếp tục ưu tiên xây dựng nhóm tiêu chuẩn quy chuẩn đối với hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, trong đó sẽ xây dựng 142 Tiêu chuẩn Việt Nam và 03 Quy chuẩn Việt Nam.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, trong thời gian tới, Bộ tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng, ban hành các nghị định, thông tư quy định chi tiết thi hành Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt có quy định thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, sản phẩm kiểm tra chuyên ngành đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, không tạo ràn cản gia nhập thị trường, không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành: áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro dựa trên đánh giá, phân tích về mức độ tuân thủ của doanh nghiệp và mức độ, quy mô rủi ro của hàng hóa; chuyển mạnh sang hậu kiểm, chủ yếu thực hiện tại giai đoạn lưu thông hàng hóa tại thị trường nội địa.

Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định TTHC, đảm bảo các nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; đồng thời cũng bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả các quy định về TTHC; bảo đảm tính liên thông giữa các TTHC liên quan, thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch, hợp lý.

Theo Dân Việt