Cần tăng hình phạt đối với tài xế uống rượu bia khi tham gia giao thông

Thứ sáu, ngày 6 tháng 12 năm 2019 | 19:45:14

Ngày 6/12, tại TP. Vinh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG), Hội An toàn giao thông Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) tổ chức Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2012 ở Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Còn theo báo cáo của Ủy ban ATGTQG trong năm 2016, gần 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia.

TS. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức công bố kết quả nghiên cứu mới nhất tại Việt Nam. Theo đó, qua quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy hành vi uống rượu bia lái xe (URB-LX) rất phổ biến bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say, trong đó có 34% người có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% người xiêu vẹo. Tỉ lệ vi phạm Luật giao thông đường bộ của những người này cũng rất cao, cụ thể: có 36% số người không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe.

Ts. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức công bố các kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của việc làm dụng đồ uống có cồn tới sự an toàn của người điều khiển xe máy tại Việt Nam.(ATGT.VN)

Từ ngày 16/12/2018-15/11/2019 toàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 272 vụ tai nạn giao thông, làm chết 161 người, bị thương 188 người. Trong đó, có 2 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn.

Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 9.761 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chuyển Kho bạc Nhà nước thu phạt trên 20 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 9.762 trường hợp.

Mặc dù công tác tuần tra xử phạt, tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ lái xe đưa người uống bia, rượu về nhà đã và đang được thực hiện nhưng tình hình uống rượu, bia lái xe vẫn phổ biến, khiến tình hình tai nạn giao thông do hành vi này gây ra vẫn còn diễn biến phức tạp. Thực tiễn này đòi hỏi phải thực hiện một nghiên cứu toàn diện về hành vi này để làm cơ sở khoa học xây dựng các giải pháp và chính sách có hiệu quả.

Từ tháng 5-12/2018, một đề tài nghiên cứu đã thực hiện đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Hà Nội. Nhóm nghiên cứu xác định mối tương quan giữa thói quen uống rượu, bia và tai nạn giao thông; xác định mối quan hệ nồng độ cồn trong máu và xác suất xảy ra tai nạn giao thông đối với người điều khiển mô tô, xe máy.

Cần tăng hình phạt đối với tài xế uống rượu bia khi tham gia giao thông. (Nguồn IT)

Nhóm nghiên cứu đề xuất các giải pháp: Áp dụng mức 0 nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển xe máy; tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới. Tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị tai nạn giao thông do uống rượu, bia; dán poster cảnh báo tại các sơ sở phục vụ rượu, bia; tăng cường cảnh báo tới người thân và gia đình…

Cùng với đó, tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống rượu, bia về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh…

Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của nồng độ cồn tới mức độ an toàn của người điều khiển trong điều kiện Việt Nam, góp phần hỗ trợ cho quá trình xây dựng các chính sách nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam./.

Tùng Lâm/ Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam