Cảng trăm tỉ Vinashin Hòn Gai nham nhở cột bê tông, thành nơi... câu cá
Sau khi chạy được gần 40 chuyến toàn lỗ, con tàu Hoa Sen 60 triệu USD dừng hoạt động năm 2008 rồi "biến mất". Gần 10 năm qua, việc đàm phán để trả cảng Vinashin Hòn Gai về để tỉnh Quảng Ninh quản lý vẫn chưa ngã ngũ. Cảng trăm tỉ gần như bỏ hoang...
Cảng Vinashin Hòn Gai. Ảnh: Nguyễn Hùng
Năm 2006, thời kỳ còn cực thịnh, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) xin được nhận lại Cảng khách Hòn Gai do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh quản lý để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng khách, phục vụ việc đưa đón khách du lịch, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 235 tỉ đồng.
Công trình được kỳ vọng rất lớn nhưng rồi bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Hùng
Theo đó, sau khi hoàn thành, Cảng Hòn Gai dự kiến đáp ứng quy mô đón 5.000 khách, 1.000 xe ôtô con và 400 xe tải mỗi ngày. Đây cũng là một trong các bước hiện thực hóa đề án của Vinashin về việc mở tuyến vận tải cao tốc Bắc - Nam trên biển với hành trình 31 giờ/chuyến từ Hạ Long, Quảng Ninh tới Cảng Chân Mây (Đà Nẵng), Cảng nam Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) và ngược lại.
Ngày 10/8/2007, một lễ khởi công hoành tráng được tiến hành ngay khuôn viên của cảng, với biết bao hi vọng về một con đường vận tải, du lịch xuyên Việt. Con tàu Hoa Sen được mua lại từ Italia về, giá 60 triệu USD, cũng nhanh chóng được đưa vào hoạt động tuyến Hạ Long - Chân Mây - TP.HCM.
Tuy nhiên, Vinashin lao đao, tháng 5/2008, dự án bị dừng vĩnh viễn, sau khi hơn 109 tỉ đồng, trong đó có cả vốn vay, đã được đầu tư. Con tàu Hoa Sen dừng hoạt động từ tháng 11/2008 rồi phiêu dạt khắp nơi và từng bị bắt nợ bên Hàn Quốc, cảng Vinashin Hòn Gai gần như bỏ hoang từ đó tới giờ.
Những cuộc thương thảo để bàn giao cảng về lại cho Quảng Ninh mãi không xong, sau đó lại được chuyển sang hình thức bán đấu giá nhưng cũng chẳng doanh nghiệp nào mặn mà vì vướng nhiều lý do.
Công trình dở dang... Ảnh: Nguyễn Hùng
Những cột bê tông trơ cốt thép. Ảnh: Nguyễn Hùng
Do thiết kế cho các loại tàu hạng lớn, tàu du lịch không thể cập bến được vì thế không thể tận dụng làm bến tàu du lịch. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhiều bộ phận đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng trăm tỉ chỉ đón vài chục chuyến tàu Hoa Sen rồi hoang vắng từ 2008 đến nay. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cảng Vinashin Hòn Gai trở thành điểm câu cá lý tưởng của người dân Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Theo Nguyễn Hùng/ Lao động
Nếu tỉnh nào cũng sân bay
- Sơn La nhận 100.000 tem truy xuất nguồn gốc, người trồng đào yên tâm buôn bán
- Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra vụ phá rừng ở Gia Lai
- Yêu cầu nghiên cứu kỹ phương án truy xuất nguồn gốc cây đào, cây mai
- THÀNH TỰU KINH TẾ VIỆT NAM 35 NĂM ĐỔI MỚI: Kỳ tích FDI - cú hích nâng quy mô nền kinh tế lên 13 lần
- Khẳng định quyền làm chủ của nhân dân
- Việt Nam vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu
- Đại hội XIII: Trông chờ những bộ trưởng đứng mũi chịu sào, hành động
- Bộ trưởng Công an Tô Lâm: 18 cán bộ diện TW quản lý đã bị xử lý hình sự