Chủ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phản hồi thông tin báo chí nêu bất cập trong thi công

Thứ sáu, ngày 28 tháng 9 năm 2018 | 15:49:19

Ngày 26/9/2018, báo điện tử Nông nghiệp Việt Nam đăng bài “Bất cập thi công đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn” phản ánh công tác thi công dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn qua xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) do nhà thầu Công ty TNHH MTV Minh Đăng (Ninh Bình) đang triển khai thi công có một số bất cập.

Cụ thể, theo phản ánh, tại điểm thi công thuộc các thôn Hương Thân, Hèo 18A và Hèo 18B của xã Hương Sơn không có biển báo, đèn tín hiệu hoặc người phân luồng giao thông và gây bụi từ các phương tiện giao thông. Đồng thời, tại đây có hiện tượng khai thác đất trái phép tiêu thụ ở tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Phản hồi những vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vĩnh Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường, hiện nay các phương tiện vận chuyển của dự án chủ yếu lưu thông dọc tuyến, ít gây ảnh hưởng đến bà con nhân dân trong vùng. Tuy nhiên, trong thời tiết hanh khô, nhà thầu đang thi công đắp đất, đã xảy ra bụi. Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn giám sát, yêu cầu nhà thầu thường xuyên tưới nước chống bụi. Nếu có bất kì phản ánh nào từ phía người dân đến chủ đầu tư về việc thi công gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ tạm dừng thi công công trường để xử lý”.

Vậy bụi ở đâu? Câu hỏi được Ban QLDA cho biết: “Rất nhiều phương tiện vận chuyển đất (không phục vụ cho dự án Dự án) chạy trên tuyến, thiếu ý thức, gây khói bụi ảnh hưởng đến nhân dân trong khu vực”. Đây là tác động kép gây ảnh hưởng tới uy tín của Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

Để thực hiện công tác quản lý dự án, phía nhà đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn giám sát có nhân sự chuyên trách công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên dự án, yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy định hiện hành trong quá trình thi công.

Vấn đề an toàn giao thông, ông Nguyễn Quang Vĩnh cho biết thêm: “Tại các vị trí giao cắt với tỉnh lộ, quốc lộ, đường dân sinh, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu bố trí các biển cảnh báo theo quy định, bố trí nhân sự đảm bảo giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm. Hiện, một số biển bị hư hỏng, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu sửa chữa thay thế”.

Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho rằng:

- Thứ nhất, hiện tượng khai thác đất nằm ngoài phạm vi dự án để chở đi phục vụ công tác san lấp dự án khác ở Bắc Giang, Bắc Ninh (không cung cấp cho dự án) là ngoài tầm quản lý của nhà thầu BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. Việc quản lý, khai thác tài nguyên ngoài phạm vi dự án thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, không thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án”.

- Thứ hai, nhằm đảm bảo môi trường thi công, không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân các thôn nằm cạnh dự án, giữ uy tín cho nhà thầu Minh Đăng trên tuyến BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, việc các phương tiện vận chuyển đất đi qua công địa thi công nhà thầu Minh Đăng, gây ảnh hưởng xấu đến công tác tổ chức thi công của đơn vị này, chủ đầu tư sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án giải quyết./.

CTV Cổng TTĐT HNB Việt Nam