Chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội

Thứ tư, ngày 17 tháng 7 năm 2019 | 15:6:21

Theo báo cáo của đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT). Các hoạt động của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội… lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đổ đã được các đơn vị đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Tình hình TTATGT được duy trì ổn định, đảm bảo thông suốt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 2 tiêu chí số vụ và số người bị thương. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên toàn địa bàn thành phố xảy ra 640 vụ TNGT, làm 265 người chết và 407 người bị thương. Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 225.926 trường hợp vi phạm; tạm giữ hơn 9.000 phương tiện, tước hơn 10.275 giấy phép lái xe. Đáng chú ý, qua 3 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra xử lý các vi phạm về mũ bảo hiểm, các đơn vị đã phát hiện, kiểm tra xử lý 147.843 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 17.000 phương tiện và giấy phép lái xe.

CSGT triển khai tuần tra xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trên công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt không để xảy ra tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; không xảy ra tình trạng ùn, tắc giao thông kéo dài. Những chuyên đề nổi cộm về vi phạm như xe quá khổ quá tải, xe khách…cũng đã được lực lượng CSGT xử lý nghiêm, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), phòng ngừa TNGT nhất là trong những dịp lễ, Tết… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa có những chuyển biến tích cực, công tác quản lý Nhà nước đã được cải thiện rõ rệt. Các vi phạm đã được kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác đảm bảo, quản lý Nhà nước về TTATGT đường thủy có những chuyển biến tích cực. Các vi phạm đã được kiểm tra, xử lý đúng theo quy định, đảm bảo không để xảy ra TNGT đường thủy. Tình trạng khai thác cát dù có diễn biến phức tạp song với sự kiên quyết, chủ động, lực lượng CSGT đường thủy của Phòng CSGT thuộc CATP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các phòng nghiêp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã triển khai mật phục, kiểm tra xử lý nghiêm.Trên lĩnh vực đảm bảo TTĐT, TTCC đã được CATP Hà Nội duy trì ổn định nhất là trong những dịp lễ, Tết tại những điểm công cộng, khu vui chơi giải trí, tập trung đông người. Những vi phạm lớn về TTĐT, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết hàng hóa, kinh doanh đã cơ bản được các đơn vị của CATP Hà Nội giải quyết. Bộ mặt đô thị cũng như vệ sinh môi trường ngày càng được khang trang, sạch đẹp.

Cùng với những thuận lợi, kết quả trên, đại diện CATP Hà Nội cũng đánh giá còn rất nhiều tồn tại trên các mặt công tác. Cụ thể, vi phạm về mũ bảo hiểm vẫn diễn ra nhiều ở một số khu vực, tuyến đường. Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy diễn biến phức tạp, các đơn vị khi kiểm tra, xử lý vẫn còn lúng túng, kết quả xử lý thấp. Vi phạm về TTĐT, vệ sinh môi trường ở nhiều quận, huyện vẫn diễn ra phức tạp, kéo dài, gây nhức nhối trong nhân dân.

Nhiều đơn vị dù đã liên tiếp vào cuộc kiểm tra, xử lý song việc duy trì những kết quả sau khi kiểm tra còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng khai thác trái phép cát sỏi trên các sông  vẫn diễn ra phức tạp ở một số địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên. Mặt khác, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc được cấp phép để khai thác sai phép…

CSGT lập biên bản xử lý đối với các trường hợp vi phạm TTATGT. (Ảnh: Internet)

Siết chặt kỷ luật và thực hiện hiệu quả những điểm nóng giao thông đô thị

Tại Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình, kết quả công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, TTCC trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2019 vừa qua, trên tinh thần nhìn thẳng vào những tồn tại và còn hạn chế, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc CATP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tham luận tập trung đánh giá sâu nguyên nhân, từ đó đề ra các giải pháp triển khai hiệu quả kế hoạch. Các đơn vị gồm Công an quận Hà Đông, Ba Đình, Thanh Xuân, Công an huyện Thanh Trì, Phòng CSGT thuộc CATP Hà Nội… đã báo cáo kết quả công tác thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm, Kế hoạch số 61 giải quyết ATGT, TTĐT, xử lý vi phạm của lái xe liên quan đến ma túy, rượu bia… Tất cả những đơn vị trên đều được đồng chí Phó Giám đốc chỉ rõ căn nguyên, hay tồn tại khiến cho kết quả xử lý còn hạn chế, hoặc nguyên nhân xuất phát từ chủ quan do ý thức trách nhiệm của chỉ huy, CBCS các cấp vẫn còn coi nhẹ việc triển khai, thực hiện những chuyên đề, kế hoạch trên…

Đại diện CATP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Viện biểu dương những kết quả, thành tích của các đơn vị đã đạt được trong công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, TTCC 6 tháng đầu năm 2019. “Ngay sau hội nghị này, đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát đánh giá những chỉ tiêu, kết quả để chủ động hơn trong công tác 6 tháng cuối năm. Đối với những địa bàn tai nạn tăng cao, các đơn vị cần đánh giá đúng, xem đã làm hết chức năng nhiệm vụ chưa? Vai trò trách nhiệm của chỉ huy, CBCS, có thực hiện theo phương châm “Bốn rõ” chưa? Công tác huy động các đơn vị chức năng vào cuộc đã hiệu quả chưa? Tất cả các đơn vị đều thực hiện những công việc mà CATP giao. Vai trò của cấp ủy đơn vị rất quan trọng” - Đại tá Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh.

Chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Phó Giám đốc lưu ý chỉ huy và CBCS các đơn vị cần chủ động phân tích tình hình, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt những vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT. CBCS cũng như các tổ công tác cần kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không được kiểm tra tràn lan. Đối với những chuyên đề kiểm tra vi phạm của CATP, các đơn vị cần tập trung thực hiện có hiệu quả. Đồng thời cũng chỉ rõ, nhiều chuyên đề xử lý những vi phạm còn nhiều hạn chế. Kết quả xử lý của một số đơn vị còn thấp. Quá trình triển khai, Công an các quận huyện thị xã còn nhiều lúng túng. Đại tá Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh: Để tháo gỡ tồn tại nêu trên, lãnh đạo CATP đã có văn bản chỉ đạo hướng dẫn, các đơn vị cần tập trung bám sát vào kế hoạch, chỉ đạo để thực hiện cho hiệu quả.

Đối với vi phạm của xe khách, Đại tá Nguyễn Văn Viện lưu ý các lực lượng cần kiểm tra tại các bến xe, tuyến đường vành đai, gửi thông báo đến các cơ quan chức năng đình tài, cắt nốt. Chuyên đề xử lý xe tải cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tại những điểm đầu, cuối, như tuyến đê Hữu Hồng, Đại lộ Thăng Long... Hiệu quả công tác xử lý những vi phạm này hiện vẫn còn khá thấp.

Liên quan đến mảng giải quyết, đảm bảo TTĐT, TTCC, đại diện lãnh đạo CATP Hà Nội yêu cầu chỉ huy các đơn vị cần huy động tối đa sức mạnh của các cấp chính quyền, người dân; tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm những điểm vi phạm nổi cộm. Sau khi xử lý cần có biện pháp duy trì, tránh tái phạm. Đại tá Nguyễn Văn Viện nêu rõ “ Lãnh đạo Công an quận, huyện, phường cần chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND phường cũng như các ban, ngành chức năng trên địa bàn cần triển khai hiệu quả các kế hoạch đảm bảo TTATGT, TTĐT. Đặc biệt, các phòng nghiệp vụ với vai trò là chủ công trên các lĩnh vực quản lý, cần có sự tham mưu hiệu quả cho CATP trong công tác chỉ đạo... Đồng thời cũng lưu ý nơi có những tuyến vận tải sông đi qua địa bàn Thủ đô cần tăng cường phối hợp, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa; đấu tranh có hiệu quả tình trạng khai thác cát trái phép, bến đò ngang, phương tiện tàu thuyền chở quá tải. Ngoài ra, các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, lắp đặt hệ thống camera thông minh, tăng cường điều hành, quản lý giao thông đi cùng với việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xử lý nghiêm những biểu hiện tham nhũng vặt, vi phạm điều lệnh, tác phong CAND” ./.

Tùng Lâm/ Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam