Chuyển đổi số: Lối thoát được lựa chọn của Báo chí thế giới Reuters - Đường đến cuộc chuyển đổi số lớn nhất trong thập kỷ

Thứ hai, ngày 21 tháng 6 năm 2021 | 18:56:9

Nằm trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, hãng thông tấn Reuters mới đây đã chính thức công bố kế hoạch thu phí đối với Reuters.com trong chiến lược phát triển mới của mình.

Là một ông lớn trong lĩnh vực truyền thông, nhưng Reuters vẫn quyết định “đi chung đường” với các đối thủ trong việc dựng bức tường phí (paywall) và cho thấy đây dường như là điều không thể đảo ngược.

Kế hoạch lỡ dở từ một thập kỷ trước

Năm 2011, Reuters News khởi xướng một dự án có tên Reuters Next để xây dựng một website mới thay thế cho trang Reuters.com. Đây là một dự án lớn mà theo cựu CEO Andrew Rashbass thì nó sẽ thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận nội dung, tạo ra thực đơn đa dạng phục vụ đông đảo độc giả ở đa lĩnh vực thuộc nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Xin được nhắc lại, thời điểm những năm 2011-2012, báo chí thế giới bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn khi nguồn thu từ quảng cáo có xu hướng giảm. Nhiều tập đoàn truyền thông bắt đầu thực hiện những cuộc cải cách mạnh mẽ để đối phó với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Youtube… Việc thu phí đối với báo điện tử đã có từ trước những năm 2000, nhưng lúc này người ta nói đến nó nhiều hơn sau việc ra mắt bức tường phí theo hình thức metered paywall của New York Times.

Mặt trước của Sở giao dịch chứng khoán New York hiển thị logo Thomson Reuters mới khi cổ phiếu được giao dịch lần đầu tiên tại New York ngày 17 tháng 4 năm 2008. Ảnh: REUTERS / Brendan McDermid

Mặt trước của Sở giao dịch chứng khoán New York hiển thị logo Thomson Reuters mới khi cổ phiếu được giao dịch lần đầu tiên tại New York ngày 17 tháng 4 năm 2008. Ảnh: REUTERS / Brendan McDermid

Trở lại với Reuters, bộ phận kỹ thuật và mảng kinh doanh đã vật lộn để đáp ứng thời hạn cũng như trong phạm vi ngân sách của dự án. Sau 2 năm, Reuters Next được đưa vào vận hành ở dạng beta, nhưng CEO Rashbass thừa nhận nỗ lực đầy tham vọng đã không tận dụng được thế mạnh của Reuters về tin tức thời gian thực chất lượng cao, cũng như hình ảnh và video độc đáo của nó, để rồi Reuters buộc phải chấp nhận kế hoạch nâng cấp trang Reuters.com hiện có. Trong cuốn kỷ yếu của công ty, CEO Rashbass viết rằng vẫn còn “một chặng đường dài để đạt được khả năng thương mại hoặc thành công chiến lược”.

Sau khi Reuters hợp nhất với Thomson Corporation ở Canada vào năm 2008, tạo ra Thomson Reuters, tập đoàn truyền thông nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp thông tin tài chính đã thực hiện hàng loạt điều chỉnh để cải tổ lại bộ máy nhân sự. Mạnh mẽ nhất là kế hoạch cắt giảm và tái cơ cấu năm 2016 khi sa thải 2.000 nhân viên trong số khoảng 50.000 người trên toàn thế giới.

Sau cuộc đại tu lớn, Thomson Reuters có các mảng sinh lợi nhiều hơn và phát triển nhanh hơn ở mảng tin tức. Dưới sự điều hành của Steve Hasker, người gia nhập Thomson Reuters vào năm ngoái, tập đoàn đã tập trung mạnh mẽ vào việc mở rộng ba lĩnh vực kinh doanh lớn nhất gồm: cung cấp thông tin, phần mềm và dịch vụ cho các luật sư, tập đoàn cũng như ngành thuế và kế toán. Chiến lược của Hasker giúp cổ phiếu của Thomson Reuters tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Reuters News chiếm khoảng 10% trong tổng doanh thu 5,9 tỷ USD của Thomson Reuters. Không giống như nhiều hãng thông tấn, Reuters thuộc dạng làm ăn có lãi. Có điều, các nhà phân tích cho rằng, Reuters News vẫn là lực cản đối với tăng trưởng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của công ty mẹ, và giám đốc điều hành mảng kinh doanh tin tức, Chủ tịch Michael Friedenberg của Reuters, đang thúc đẩy tăng doanh thu và thúc đẩy lợi nhuận.

Về tương lai, giám đốc tài chính của Thomson Reuters vào tháng trước dự báo rằng doanh số bán hàng tại các doanh nghiệp “Big Three” của họ dự kiến ​​sẽ tăng 6% đến 7% vào năm 2023, trong khi bộ phận báo chí và kinh doanh in ấn “dự kiến ​​sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng doanh thu hữu cơ khoảng 1 đến 2%”.

Cuộc chuyển đổi số lớn nhất trong thập kỷ

Bất chấp những đánh giá không như ý, thậm chí một số nguồn tin cho rằng Thomson Reuters sẽ bán mảng tin tức nhưng Douglas McCabe, một nhà phân tích truyền thông của Enders Analysis ở London, cho biết Reuters là “một phần cực kỳ mạnh mẽ” của thương hiệu Thomson Reuters và rằng “tòa soạn Reuters hùng mạnh đằng sau bạn và tất cả các tài sản kinh doanh thực sự chuyên biệt là một sự kết hợp tuyệt vời”.

Quả thật, trong một tuyên bố, CEO Hasker cho biết: “Thomson Reuters cam kết với tương lai của Reuters News. Nó là một phần quan trọng của công ty và được đánh giá cao trên cơ sở khách hàng của chúng tôi. Năm vừa qua đã chứng minh được giá trị của báo chí độc lập, toàn cầu, không thiên vị”.

Một tấm bảng có logo của Thomson Reuters trang trí lối vào của Văn phòng Reuters Dubai tại Dubai Media City - Ảnh: REUTERS

Một tấm bảng có logo của Thomson Reuters trang trí lối vào của Văn phòng Reuters Dubai tại Dubai Media City - Ảnh: REUTERS

Bằng chứng là Reuters News vừa được “bơm” liều kích thích chưa từng có khi công ty mẹ kết thúc hợp đồng bán Refinitiv (bộ phận kinh doanh Tài chính và Rủi ro) cho Blackstone Group LP trong một thỏa thuận định giá doanh nghiệp vào khoảng 20 tỷ USD, sau đó nó lại được bán cho London Stock Exchange Group Plc trong một thỏa thuận trị giá 27 tỷ USD trả toàn bộ bằng cổ phiếu và đã kết thúc đầu năm nay. Theo các điều khoản, Reuters News được đảm bảo thanh toán hằng năm ít nhất 336 triệu USD để cung cấp tin tức và nội dung biên tập cho Refinitiv cho đến năm 2048.

Dòng doanh thu này được nhiều người trong ngành truyền thông ghen tị, song Reuters News xem đây là cơ hội và thách thức để họ làm nên bất ngờ, mà theo đánh giá của Gordon Crovitz - một cựu quản lý của Wall Street Journal nói rằng Reuters News sẽ tìm nguồn thu nhập mới.

“Reuters đang ở một vị trí không bình thường vì cam kết từ Refinitiv giúp hãng tin Reuters News tích cực hơn trong việc tạo ra các sản phẩm tin tức mới để phục vụ các thị trường mới. Tôi nghĩ rằng vẫn còn rất nhiều lợi ích cho Reuters vì sức mạnh của thương hiệu và quy mô của đội ngũ nhân viên”, Crovitz chia sẻ.

Các đối thủ cạnh tranh chính của Reuters bao gồm Bloomberg News, Associated Press, hãng thông tấn Pháp AFP và nhà cung cấp nội dung trực quan Getty Images. Ngoài hoạt động kinh doanh sự kiện, Reuters đã và đang tìm kiếm các cơ hội phát triển khác. Nổi bật trong số này là việc ra mắt của một website được thiết kế lại, nhắm mục tiêu đến các chuyên gia và cuối cùng sẽ bắt đầu tính phí nội dung.

Ngày 15/4, Reuters công bố trang web với giao diện mới. Độc giả sẽ được xem miễn phí trước nhưng Reuters.com yêu cầu người dùng đăng ký sau khi đọc 5 bài báo. Dự kiến những độc giả chuyên nghiệp sẽ phải trả 34,99 USD mỗi tháng để có mức độ phủ sóng sâu hơn với dữ liệu về các ngành dọc bao gồm kinh doanh hợp pháp, phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe và ô tô.

Reuters cũng bán bản quyền văn bản, video, hình ảnh, dữ liệu và đồ họa cho các công ty truyền thông, và trong nhiều trường hợp, cung cấp nội dung miễn phí cho người dùng cũng như cho các công ty và tập đoàn công nghệ. Reuters đặt mục tiêu thúc đẩy doanh thu quảng cáo từ trang web, tăng lượng truy cập hằng tháng từ trung bình khoảng 41 triệu người dùng hiện tại.

McCabe - nhà phân tích truyền thông của Enders Analysis, nhận định việc thuyết phục người tiêu dùng trả tiền cho nội dung là một thách thức bởi vì “Reuters là một thương hiệu mà rất nhiều người nhận ra nhưng không tiếp cận bằng việc trả tiền”. Nhưng ông lạc quan hơn rằng việc nhắm mục tiêu các chuyên gia có thể thành công cho Reuters. “Tất cả các bằng chứng cho tôi thấy rằng đây là những mô hình đăng ký thực sự hoạt động”, ông nói.

Trong một tuyên bố qua email, ông Josh London - Giám đốc Tiếp thị của Reuters và Trưởng bộ phận Chuyên gia của Reuters, gọi sự ra mắt này là “sự chuyển đổi kỹ thuật số lớn nhất tại Reuters trong một thập kỷ”. Reuters đang dồn nguồn lực vào cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ thông qua những kế hoạch cụ thể và tham vọng.

CEO Hasker nói với các đồng nghiệp rằng ông muốn làm cho Reuters News trở nên không thể tách rời hơn với các bộ phận khác của công ty. Để đạt được điều đó, tòa soạn gần đây đã bổ sung thêm nhân viên pháp lý của mình.

Ông Hasker cũng cho biết ông mong muốn tiếp tục hiện đại hóa tòa soạn bằng cách làm cho tòa soạn tiếp nhận các công nghệ mới mạnh mẽ hơn. Quyết định bổ nhiệm Alessandra Galloni, người nói được 4 thứ tiếng và từng làm việc tại Wall Street Journal, làm Tổng Biên tập tiếp theo thay thế ông Adler về hưu sau 3 thập kỷ lãnh đạo, đánh dấu một dấu mốc trong lịch sử 170 năm của Reuters khi tờ báo này lần đầu tiên được dẫn dắt bởi một phụ nữ.

Tổng biên tập Stephen J. Adler, người đã thực hiện hàng loạt các cải tiến cho Reuters trước khi nhường lại vị trí cho bà Alessandra Galloni .

Tổng biên tập Stephen J. Adler, người đã thực hiện hàng loạt các cải tiến cho Reuters trước khi nhường lại vị trí cho bà Alessandra Galloni .

Tổng Biên tập Stephen J. Adler đã dẫn đầu một số động thái nhằm hiện đại hóa Reuters, hãng đã nổi tiếng từ những ngày đầu nhờ sử dụng chim bồ câu trên tàu thủy để chuyển tin. Trong thập kỷ trước, tòa soạn cũng tạo ra các nhóm phóng viên điều tra, dữ liệu và đồ họa, đồng thời đang sử dụng trí thông minh nhân tạo để tăng tốc độ cung cấp một số tin tức tài chính nóng hổi nhất định.

Trong một chia sẻ, tân Tổng Biên tập Galloni nói rằng các ưu tiên của bà sẽ bao gồm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh sự kiện và kỹ thuật số của Reuters. Với tham vọng bước vào kỷ nguyên số cùng tiềm lực 2.500 phóng viên ở 200 điểm cầu trên thế giới, không ai ngạc nhiên khi Reuters sẽ nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông.

Theo Hoài Đức/ NB&CL

https://congluan.vn/reuters--duong-den-cuoc-chuyen-doi-so-lon-nhat-trong-thap-ky-post139096.html