Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa lên tiếng về vụ “đếm xe” qua BOT Ninh Lộc

Thứ sáu, ngày 8 tháng 3 năm 2019 | 11:40:48

Ngày 7/3/2019, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã lên tiếng về việc xảy tại trạm thu phí BOT ở xã Ninh Lộc - huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa gây ra thông tin trái chiều, nhiễu loạn, làm xã hội bất an liên tục từ ngày 26/2/2019 đến nay.

Được biết, dự án BOT Ninh Lộc được khởi công năm 2013, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015. Việc thu phí đã diễn ra ổn định gần 3 năm nay. Nhưng thời gian gần đây, một số đối tượng có hành động gây rối tai trạm thu phí này. Nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ, khiến cho tình hình tiếp tục diễn biến phát sinh theo chiều hướng phức tạp.

Theo đó, từ ngày 26/2/2019 đến nay, tại Trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện một nhóm khoảng 10 người tự cho là “giám sát hoạt động của doanh nghiệp” đã tiếp cận cabin thu phí để thực hiện việc kiểm đếm xe qua lại và sau đó phát tán thông tin lên mạng xã hội, trả lời các trang mạng nước ngoài, nhân danh đòi hỏi tính minh bạch của hoạt động thu phí BOT.

Ông Trần Văn Thế - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa bày tỏ: “Nhưng những thông tin mà nhóm người này đưa lên mạng xã hội, thông tin cho các trang mạng nước ngoài là hoàn toàn không chính xác, có tính chất gây nhiễu loạn thông tin, làm người dân bất an và hoài nghi về tính minh bạch của nhà đầu tư, mất niềm tin vào chủ trương kêu gọi hình thức đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) của Đảng và Nhà nước”.

Theo ông Thế, những thông tin mà nhóm này đưa ra sai lệch và hoàn toàn không có cơ sở về tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hằng ngày… Về các số liệu này, nhà đầu tư đã yêu cầu Bộ GTVT, cơ quan chức năng cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí, công khai cho người dân biết. Những số liệu này đã được Thanh tra của các Bộ, ngành và Kiểm toán nhà nước hàng năm sát sao giám sát, hoàn toàn minh bạch.

Ông Trần Văn Thế cho biết thêm: “Điều chúng tôi ngạc nhiên là nhóm người trên tự nhân danh “người dân giám sát”, nhưng trên thực tế họ chỉ là một nhóm cá nhân rất nhỏ, không đại diện cho người dân. Trong đó, người đóng vai trò chủ chốt là ông Nguyễn Minh Hùng, sinh năm 1979, địa chỉ thường trú tại thôn Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ông Nguyễn Minh Hùng là người “rất quen” trong việc xuất hiện trong các cuộc làm nhiễu loạn hoạt động của trạm, không chỉ ở trạm thu phí BOT Ninh Lộc mà còn ở nhiều dự án BOT khác trên toàn quốc như Trạm Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế), Trạm Bến Thủy (Nghệ An), Trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài (Hà Nội)…”. Ông Thế hoài nghi về tính khách quan cũng như mục đích trong sáng của ông Hùng và nhóm người trên.

Trước tình hình đó, một mặt Trạm thu phí BOT Ninh Lộc vẫn hoạt động bình thường, một mặt báo cáo cơ quan chức năng sẵn sàng hỗ trợ một cách ôn hòa, phòng khi có sự cố gây ách tắc, gián đoạn lưu thông.

Rất đáng tiếc, về việc làm trên của nhóm “đếm xe”, không chỉ một số facebooker thiếu thông tin đã dễ dãi đăng tin, một vài trang báo, tờ báo chính thống cũng chưa kiểm chứng thông tin một cách chính xác- hoặc thiếu thông tin- đã đưa thông tin vội vàng, thiếu kiểm chứng, càng làm người dân hoang mang, ảnh hưởng uy tín và làm nản lòng nhà đầu tư.

Người dân kiểm đếm xe tại Trạm BOT Ninh Lộc - (Ảnh: Tuổi trẻ)

 “Việc kiểm đếm xe quan trạm của nhóm người tự phát bằng cách thủ công rất khó đoán định về tính chính xác. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp những số liệu này cho bất cứ cơ quan chức năng hoặc cơ quan báo chí nào quan tâm”, ông Trần Văn Thế nói.

Ông Thế cũng đưa ra biên bản làm việc ngày 3/11/2018 của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Đường bộ về việc kiểm đếm xe qua trạm này suốt 10 ngày trong tháng 10/2018, cho thấy: Bình quân mỗi ngày, mức thu của trạm trong 24 tiếng đồng hồ là 758.194. 000 đồng/ngày (thời điểm đó) Ông Trần Văn Thế bày tỏ: “Chủ trương của chúng tôi là minh bạch trong đầu tư và toàn bộ số liệu kiểm đếm. Để thực hiện một dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí; các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thẩm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm… Đó là một quá trình diễn ra chặt chẽ, có sự giám sát của rất nhiều Bộ, ngành và cơ quan chuyên môn. Những nhà đầu tư chân chính như chúng tôi luôn cam kết tính minh bạch và lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”.

Trước sự việc diễn ra dai dẳng, liên tục và gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm thu phí, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa quan ngại nếu để vụ việc kéo dài sẽ là vấn đề lớn về trật tự an ninh, an toàn xã hội, phá vỡ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông theo hình thức công - tư (PPP).

“Chúng tôi không can thiệp vào quyền giám sát của người dân nhưng chúng tôi không chấp nhận việc giám sát đó ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và cả cố tình gây nhiễu loạn thông tin, làm xã hội bất an, nhà đầu tư chân chính nản lòng và tổn hại nghiêm túc đến chủ trương lớn về thu hút nguồn vốn xã hội cho hình thức đầu tư PPP, hợp đồng BOT, gây thiệt hại cho môi trường đầu tư cũng như làm cản ngại sự phát triển của đất nước”, ông Trần Văn Thế chia sẻ./.

NK/ Cổng TTĐT Hội Nhà báo VN