Cty Cấp nước Cà Mau thừa nhận 'ăn gian' ống dẫn nước của người dân

Thứ bảy, ngày 10 tháng 6 năm 2017 | 21:51:9

Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Cấp nước Cà mau thừa nhận, đã không báo cáo cấp thẩm quyền mà tự thu tiền ống dẫn nước của người dân suốt thời gian dài.

“Nói một đằng làm một nẻo”

Tiếp xúc với PV báo Người Đưa Tin, người dân sống ở khóm 7, phường 7, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau bức xúc cho biết, họ đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau yêu cầu chỉ đạo phía công ty phải trả lời xem việc thu tiền 4m ống dẫn nước từ ống cái vào hộ gia đình của người dân là đúng hay sai. Nếu sai, người dân đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Cty Cấp nước Cà Mau trả lại tiền đã thu của người dân và phải trả lãi theo quy định; còn nếu công ty cho rằng việc thu tiền là đúng thì phải trả lời rõ ràng và phải thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Đơn trình bày của người dân gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau.

Theo đơn của ông Lâm Thanh Sử, cũng như trình bày của một số hộ dân, đầu tháng 3/2014, Cty Cấp nước Cà Mau có chủ trương lắp đặt hệ thống cấp nước khu vực khóm 7 để cung cấp nước sạch cho người dân. Để thực hiện chủ trương này, đại diện công ty đã đến liên hệ nhờ địa phương xin tổ chức họp dân thông báo chủ trương của công ty và thỏa thuận những điều khoản cần thiết. Lúc này, ông Sử là cán bộ khóm nên đã đứng ra mời người dân đến họp và vận động dân hưởng ứng chủ trương của công ty với mục đích để có nước sạch sử dụng, thuận tiện cho sinh hoạt của hộ gia đình…

Người dân thông tin, tại buổi họp dân trước đây, đại diện Cty Cấp nước Cà Mau nói với nội dung cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công tuyến ống cấp nước và giảm chi phí cho công ty, khi đào đường ống dẫn nước qua đoạn đào thuộc hộ dân nào mà trước đó đã tráng xi măng hoặc lót gạch thì hộ đó phải tự chịu trách nhiệm khôi phục. Bù lại, khi vô nước, các hộ dân được miễn tiền từ ống cái đến đồng hồ nước trong phạm vi 4m.

Về phía người dân, mặc dù biết phải “chịu hẹp”, nhưng với sự vận động, động viên của chính quyền địa phương và để có nước sạch sử dụng, thuận tiện cho việc sinh hoạt của gia đình, người dân đã đồng tình hưởng ứng.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2015, Cty Cấp nước Cà Mau đã “bẻ kèo” thu tiền của người dân không sót đồng nào, chỉ miễn duy nhất một cái đồng hồ nước.

Ông Lâm Thanh Sử ngậm ngùi: “Lúc đó, chúng tôi biết mình bị công ty "chơi kèo trên", nhưng do không nắm được cơ sở nên tôi đành im lặng chịu nỗi hàm oan suốt thời gian qua”.

Cũng theo ông Sử, phía Cty Cấp nước Cà Mau “nói một đằng làm một nẻo”, thu tiền không sót đồng nào nên người dân cho rằng ông đã “phối hợp” với công ty thu tiền 4m ống dẫn nước nói trên để túi riêng, khiến ông bị kiểm điểm. Do quá bức xúc nên ông đã xin nghỉ công tác kể từ khi đó.

Gần đây, thông qua các kênh thông tin đại chúng, người dân mới biết, trước đây khi xây dựng đơn giá tiền nước, Cty Cấp nước Cà Mau đã đưa ra chi phí đầu tư lắp đặt hệ thống cấp nước rất cụ thể. Trong đó, phạm vi 4m ống mà công ty hứa miễn tiền cho người dân đã được công ty đưa vào giá thành tiền nước, được tính thời gian đến 5 năm và được tính vào giá nước (theo m3) để người dân đóng tiền hằng tháng.

“Sau khi biết được sự việc, tôi đã quyết tâm gửi đơn đến cơ quan chức năng đòi lại quyền lợi của bản thân và cho người dân cả tỉnh. Mặc khác, để cho người dân biết là tôi không bỏ túi riêng như người dân đã nghĩ về tôi”, ông Sử nói.

Sau khi tiếp xúc với ông Sử, PV đã liên hệ với Cty Cấp nước Cà Mau để tìm hiểu rõ hơn. Một lãnh đạo Cty Cấp nước Cà Mau cho biết đã nhận được công văn của UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo giải quyết đúng quy định...

“Phía công ty cũng đã có báo cáo vụ việc gửi sở Tài chính. Sắp tới, công ty sẽ mời ông Sử làm việc giải quyết theo nội dung đơn yêu cầu”, vị lãnh đạo nói.

Phải xử lý dứt điểm trong quý III

Theo báo cáo của Cty Cấp nước Cà Mau gửi sở Tài chính tỉnh Cà Mau do ông Lý Hoàng Trung (Chủ tịch HĐQT) ký thể hiện, công ty này đã thừa nhận sai sót và “hứa” sẽ tiến hành mời ông Sử làm việc; đồng thời thông báo đến khách hàng có trường hợp tương tự để thỏa thuận, giải quyết…

Cụ thể, nội dung báo cáo thừa nhận, năm 2013, Cty TNHH Cấp thoát nước & Công trình đô thị Cà Mau (tiền thân của Cty Cấp nước Cà Mau - PV) đã xây dựng “Phương án nước sạch”, trong đó, phần chi phí đầu tư đồng bộ lắp đặt đồng hồ nước cho khách hàng là 1 triệu 150 ngàn đồng/hộ, bao gồm 4m ống PVC D27mm và các phụ kiện kèm theo. Phương án này đã được sở Tài chính thẩm định và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, đến ngày 9/4/2015, công ty đã ban hành quyết định số 02 về việc điều chỉnh chi phí đầu tư cho công tác mở rộng hệ thống mạng đường ống và lắp đặt ống nhánh cho khách hàng. Theo quyết định này, công ty chỉ đầu tư đồng hồ nước và nhân công lắp đặt, còn tất cả các chi phí còn lại khách hàng phải chịu…

Cty Cấp nước Cà Mau cho rằng, đã vận dụng khoản 2, Điều 39 và khoản 3, Điều 42, Nghị định 117/2017 của Chính phủ, nhưng khi thực hiện, công ty đã “quên” phần thỏa thuận với người dân.

Theo đó, công ty thừa nhận, việc công ty chỉ đầu tư đồng hồ nước và nhân công lắp đặt như nói trên từ ngày 10/4/2015 đến ngày 31/5/2016 mà chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 117/2017 của Chính phủ.

“Cty Cấp nước Cà Mau xin nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm là chưa có thỏa thuận với người dân, không tham khảo, xin ý kiến của lãnh đạo từ các cấp có thẩm quyền có liên quan trong việc điều chỉnh phần thu phí lắp đặt ống nhánh…”, báo cáo lý giải về cách làm theo cách “tự biên tự diễn” của ông ty này.

Cũng theo báo cáo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Cấp nước Cà Mau “hứa” với sở Tài chính và cơ quan chức năng là sẽ tiến hành mời ông Sử đến thỏa thuận, đồng thời tiến hành thông báo đến khách hàng có trường hợp tương tự để thỏa thuận, giải quyết…

Được biết, ngày 29/5, sở Tài chính tỉnh Cà Mau đã ban hành Công văn số 1554, đề nghị Cty Cấp nước Cà Mau phải xử lý dứt điểm vụ việc trong quý III/2017 và phải có báo cáo về UBND tỉnh và sở này trong thời gian sớm nhất có thể.

Thời gian qua, UBND và cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã liên tiếp nhận được nhiều đơn yêu cầu, kiến nghị, tố cáo, cầu cứu của người lao động, đại diện phần vốn nhà nước, thành viên Hội đồng quản trị của Cty Cấp nước.

Một diễn biến khác liên quan đến Cty Cấp nước Cà Mau, trước đó, báo Người Đưa Tin đã có nhiều bài phản ánh về việc trước khi cổ phần hóa vào cuối năm 2015 đầu năm 2016, Cty Cấp nước Cà Mau đã cho hơn 100 lao động nghỉ việc, mà theo kết luận của cơ quan chức năng thì công ty đã cho người lao động nghỉ việc sai quy định.

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lý Hoàng Trung (Chủ tịch Hội đồng quản trị); kỷ luật khiển trách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc điều hành tại công ty này và đã có văn bản đề nghị Đảng ủy khối doanh nghiệp xử lý kỷ luật về mặt đảng theo quy định.

Theo: Nguyễn Linh/ Báo Người Đưa Tin