Đa dạng nguồn thu, tối ưu hóa các khoản chi để báo chí cứu chính mình

Thứ tư, ngày 13 tháng 10 năm 2021 | 20:45:28

Trong bối cảnh hai năm qua dịch bệnh đã tạo ra khó khăn chung đến các cơ quan báo chí, nhưng thách thức nào cũng mang một phần cơ hội, đó là cơ hội để đổi mới chính mình, để tái sinh báo chí và sự tái sinh đó phải bắt đầu từ chính các cơ quan báo chí.

Ứng dụng công nghệ, tối ưu hóa các khoản chi

Gần 2 năm cơn bão dịch bệnh ập đến với thế giới cũng là từng ấy thời gian các cơ quan báo chí phải xoay xở để tồn tại. Không phải là những tiếng thở dài nhưng thời ban đầu nữa mà buộc các cơ quan báo chí phải thay đổi ngay, thay đổi luôn để thích ứng và tồn tại. Vì dịch bệnh vẫn xảy ra và cuộc sống đang bước vào trạng thái bình thường mới.

da dang nguon thu toi uu hoa cac khoan chi de bao chi cuu chinh minh hinh 1

Ngoài tăng các nguồn thu, các cơ quan báo chí cần tối ưu hóa các khoản chi. Ảnh minh họa

Đúng như tinh thần của báo chí cách mạng, các cơ quan báo chí trong nước đã có những hoạt động xoay chuyển tình thế mau lẹ, linh hoạt hơn trong bộ máy, thắt chặt chi tiêu, tận dụng ưu thế tiện, nhanh, rẻ của công nghệ, mạng xã hội (MXH) vào mọi quy trình sản xuất.

Gọng kìm của dịch bệnh và sự bùng nổ của MXH khiến các cơ quan báo chí phải ứng dụng nhanh báo chí đa loại hình, đa phương tiện. Tất cả đều nhận thấy rằng trong kỷ nguyên số việc đổi mới, ứng dụng công nghệ phải được duy trì thường xuyên liên tục nếu không muốn bị bỏ lại trong trường đua lớn này.

Giống như nhiều cơ quan báo chí khác, trong hơn 1 năm qua Thời báo Tài chính Việt Nam đã triển khai thực hiện những đầu việc cần phải làm ngay. Gồm đổi mới báo in, với nội dung chuyên sâu hơn. Tập trung nâng cấp phiên bản điện tử để tích hợp các loại hình báo chí khác theo hướng đa phương tiện. Phát triển thêm các kênh thông tin chuyên đề, chuyên biệt như: thuế, tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm… tổ chức các diễn đàn trực tuyến.

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động báo chí không phải là vấn đề một sớm một chiều, một tuần, một tháng mà vấn đề liên tục kiên trì và nhẫn nại với quyết tâm rất cao.

Báo đã xác định rõ lợi thế, bản sắc, thế mạnh của mình để phát triển đổi mới. Xác định đúng và phân loại thị trường cho mình để khai thác sâu vào thị trường đó.

Chia sẻ tại hội thảo quốc gia về Kinh tế Truyền thông diễn ra mới đây, nhà báo Phạm Thu Phong - Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cho biết: Tôi cho rằng sự khác biệt của mỗi tờ báo sẽ là yếu tố quan trọng nhất để tồn tại và có chỗ đứng trong lòng độc giả. Tòa soạn phải tập trung ứng dụng công nghệ hiện đại vào để tạo ra những giá trị mới hơn cho báo chí và cho độc giả.

“Tuy nhiên để làm được việc này cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, quan tâm đến công tác đào tạo để thích ứng. Có công nghệ mà không nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực thì sẽ là lãng phí. Nhưng vấn đề này không phải được giải quyết một sớm một chiều, một tuần, một tháng mà vấn đề liên tục kiên trì và nhẫn nại với quyết tâm rất cao.” ông Phạm Thu Phong chia sẻ.

Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan báo chí thường tập trung cho phát triển nội dung, thúc việc tăng doanh thu từ quảng cáo, tổ chức sự kiện, tuy nhiên việc tối ưu hóa các khoản chi, chi tiêu thì chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm từ bóng đen của đại dịch, việc chi tiêu không được quản lý vận hành chặt chẽ sẽ khó có khoản tiết kiệm cho những kế hoạch dài hơi hơn. Đó có thể đơn giản như: việc rà soát đánh giá, điều chỉnh lại quy chế, quy trình hoạt động của từng khâu, nhiệm vụ của từng cá nhân trong bộ máy.

Chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị mình, nhà báo Phạm Thu Phong cho biết: Trong năm qua chúng tôi cũng tập trung rà soát lại, hoàn thiện các quy chế, quy định về tài chính để hài hòa với các quy định pháp luật, cải tiến phương pháp tính khấu hao, về nộp thuế giá trị gia tăng. Tối ưu hóa chi phí thuế để nhằm tiết kiệm cho cơ quan, tăng nguồn thu và tất cả vẫn đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Phân loại thị trường, khai thác sâu thị trường đó

Mỗi cơ quan báo ngành đã có những bước đi, cách làm sáng tạo riêng cứu rỗi chính mình, đối với nhiều cơ quan báo Đảng ở các địa phương cũng có những phương án để vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, đồng thời chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chạy bền.

da dang nguon thu toi uu hoa cac khoan chi de bao chi cuu chinh minh hinh 2

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng tin bài là yếu tố sống còn với báo chí. Ảnh minh họa

Thực tế các công ty truyền thông, mạng xã hội ra đời ngày càng nhiều, dẫn đến nguồn thu từ quảng cáo cho báo ở địa phương ngày càng bị thu hẹp. Trước đây chúng ta vẫn thấy những chuyên mục thông tin mua bán, rao vặt, giới thiệu dịch vụ sản phẩm, thì giờ đây nội dung dần biến mất. Phổ biến hơn cách gọi đi xin làm quảng cáo được đội ngũ phóng viên, người làm nhiệm vụ quảng cáo quen thuộc nhiều hơn là thuật ngữ bán quảng cáo.

Hầu hết cơ quan báo chí địa phương hiện nay đều sống nhờ ngân sách nhà nước, phụ thuộc cơ quan chủ quản. Việc thông tin về chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước phải được đặt lên hàng đầu rồi mới đến vấn đề kinh tế, vì thế việc xây dựng sản phẩm vừa chuẩn về nội dung, có tính định hướng cao, hấp dẫn và thu hút được nhiều độc giả là một bài toán rất khó với hệ thống báo Đảng.

Phó Tổng biên tập báo Thái Nguyên - nhà báo Chu Thế Hà cho biết: “Hiện nay ở báo Thái Nguyên để giữ được nguồn thu ổn định, báo đang bám sâu vào các chuyên trang, chuyên mục, các chương trình phối hợp tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, cũng như định hướng các chương trình tuyên truyền quảng bá. Đáp ứng nhu cầu khách hàng mà vẫn đảm bảo theo đúng tôn chỉ, mục đích. Có tác dụng thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn phát triển”.

Dù là báo ở địa phương nào thì mỗi tờ báo cũng cần phân loại thị trường và khai thác sâu thị trường đó. Bám sát nhu cầu thông tin của công chúng ở các vùng miền, quan tâm về sở thích...

Ứng dụng công nghệ là yếu tố sống còn với báo chí, trong nhiều năm qua báo Thái Nguyên đã chuyển từ quảng cáo báo in sang báo điện tử với nhiều hình thức phong phú, trong đó đã áp dụng một phần các công nghệ số và công nghệ điều hướng nội dung. Để tăng lượng truy cập vào báo điện tử báo đã tận dụng tối đa MXH để thu hút nhiều độc giả hơn.

Thực tế cho thấy, trong cơn bão thông tin, các báo Đảng địa phương đều có xu hướng phát triển lành mạnh, bền vững vì mục tiêu phụng sự tổ quốc, nhân dân. Đồng thời luôn tạo điều kiện để người làm báo sống được với nghề, tâm huyết với nghề. Nhiều cơ quan chủ quản của báo địa phương tăng cường nguồn kinh phí đặt hàng báo chí vừa đảm bảo tính định hướng của Đảng và nhà nước vừa để giúp các cơ quan báo chí có thu nhập ổn định.

Tuy nhiên dù là báo ở địa phương nào thì mỗi tờ báo cũng cần phân loại thị trường và khai thác sâu thị trường đó. Bám sát nhu cầu thông tin của công chúng ở các vùng miền, quan tâm về sở thích của họ sẽ rất có ý nghĩa. Cùng với đó là sự khác biệt của mỗi tờ báo sẽ là yếu tố để tồn tại và có chỗ đứng trong lòng độc giả.

Nhà báo Chu Thế Hà chia sẻ: "Mặc dù tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị là yếu tố hàng đầu nhưng cơ quan báo Đảng địa phương cũng nên có bộ phận thực hiện các dịch vụ, làm theo đơn đặt hàng, như là tư vấn truyền thông, tổ chức sự kiện, tuyên truyền đánh giá về sản phẩm doanh nghiệp… cần chung tay giữ gìn thương hiệu nhà báo, không có được thương hiệu của mình thì đồng nghĩa với việc tự đào thải mình ra khỏi dòng chảy của báo chí".

Trong dòng chảy thông tin cuồn cuộn hiện nay, nhất là báo Đảng không nên chạy đua với MXH, mà cần đưa tin có kiểm chứng, mỗi tờ báo phải giữ được giá trị cốt lõi của mình, làm cho công chúng thấy được báo chí cách mạng là nguồn thông tin chuẩn xác, khách quan, đa chiều.

Ngoài truyền thống ấy việc đưa công nghệ hiện đại, hình thức thể hiện tác phẩm công phu sẽ tạo hứng thú cho người đọc, người xem, tạo được sự chuẩn mực cho đơn đặt hàng của doanh nghiệp và đặc biệt tạo được giá trị mới cho báo chí với độc giả.

Có thể nói, phát triển kinh tế báo chí không phải là vấn đề mới, nhưng vẫn luôn là bài toán khó đối với cả báo ngành và báo Đảng địa phương. Vượt qua thách thức tạo được cơ hội để vươn tới vẫn là điều cần hướng tới. Trước khi cần bất cứ tác động hỗ trợ nào thì mỗi cơ quan báo chí phải đổi mới chính mình, xây dựng thương hiệu riêng của toà soạn trong xã hội thông tin hiện nay.

Theo Nguyên Phong/ NB&CL

https://congluan.vn/da-dang-nguon-thu-toi-uu-hoa-cac-khoan-chi-de-bao-chi-cuu-chinh-minh-post160963.html