Đạo đức công vụ: Phải dạy làm người trước

Thứ tư, ngày 18 tháng 9 năm 2019 | 11:30:56

Nếu không có đạo đức làm người thì không có đạo đức công vụ, do đó trước tiên phải giáo dục nhân cách tốt cho mỗi con người.

Dạy người...

Đạo đức công vụ được coi là những giá trị và chuẩn mực đạo đức tối thiểu mà mỗi cán bộ, công chức cần phải có. Nhiều ý kiến cho rằng, việc ban hành các quy định về đạo đức công vụ ở Việt Nam sẽ giúp cán bộ, công chức nhận thức rõ hơn về các hành vi, thái độ, cách ứng xử…và hạn chế các sai phạm về đạo đức công vụ.

Chia sẻ quan điểm với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cho rằng, đạo đức công vụ và đạo đức xã hội có mối liên quan chặt chẽ với nhau, một xã hội không có đạo đức, tiền bạc đặt lên trên hết thì không thể có đạo đức công vụ.

Bởi vậy, ông cho rằng mỗi con người trước tiên phải có đạo đức, mà đạo đức con người là do nền giáo dục của đất nước tạo ra.

"Mục tiêu của việc dạy người là nhằm tạo dựng nhân cách tốt cho từng thành viên trong cộng đồng xã hội. Đó chính là tính nhân bản, có nghĩa là tính chất đặc trưng của giống Người.

Khi đạo đức, tính Người chưa được xây dựng một cách cơ bản trong mỗi công dân thì bàn về đạo đức công vụ là không có cơ sở", PGS.TS Nguyễn Lê Ninh nói.

Dao duc cong vu: Phai day lam nguoi truoc
Muốn có đạo đức công vụ trước tiên phải dạy làm người và dạy nghề

Theo vị chuyên gia, ngành giáo dục có nhiệm vụ phải Việt Nam hoá nội dung và phương pháp giảng dạy để tạo dựng nhân cách đúng nghĩa cho mỗi học sinh của bậc phổ thông cơ sở.

Phải dạy cho mỗi mầm non của dân tộc biết yêu cái thiện, biết ghét cái ác, phải dạy các em trở thành người nhân hậu. Mà thuộc tính của người nhân hậu thì tổ tiên của dòng giống Lạc Hồng đã truyền đời các ý tưởng giáo dục cho con cháu hàng ngàn năm nay bằng kho tàng chuyện cổ tích, chuyện thần thoại, bằng các vần ca dao, tục ngữ và các chuyện cười dân gian...

"Ngày nay, những bài học dạy làm người thời tuổi thơ của chúng tôi được học đã được người ta cố tình quên đi và thay vào đó những nội dung có vẻ hiện đại song lại rất khô khan, nặng về lý trí, lại rất trừu tượng, khó nuốt đối với những bộ óc còn quá non nớt của các bé, nhất là ở lứa tuổi học cấp I.

Không biết có phải như thế là mất căn bản trong quan điểm sơ đẳng về triết lý giáo dục con người nhân bản hay không?", ông Ninh đặt câu hỏi.

Ông đề nghị, cần phải làm cho nội dung và phương pháp giảng dạy của các thầy cô giáo hết sức gọn gàng, súc tích nhưng lại trong sáng, có tính truyền cảm cao để qua đó, học sinh nghe, hiểu ra và thấm dần vào nhận thức, biến thành cảm nhận trong tâm hồn các em.

Sự phân tích từ dễ hiểu đến sâu sắc sẽ gợi mở cho học sinh cách suy nghĩ có lý, có tình; sẽ dẫn dắt cho các em tìm ra cách tự lý giải, tự xử lý vấn đề khi gặp phải, tức là chỉ ra cho các em tính logic trong việc phát triển của mỗi sự vật.

Được tập dượt dần với “phương pháp luận” như thế, vị chuyên gia cho rằng, sau bậc PTCS, chắc chắn khả năng sáng tạo của các em sẽ được hình thành một cách tự nhiên và trở thành kỹ năng, thành nền tảng vũng chắc cho sự sáng tạo sẽ theo các em đến suốt cuộc đời.

... Và dạy nghề

Sau khi dạy mỗi cá nhân có trách nhiệm với bản thân và xã hội, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh tin rằng sản phẩm họ làm ra chắc chắn có chất lượng, vấn đề là nhanh hay chậm mà thôi. Nếu làm chậm thì do hiểu biết hạn chế, khi ấy lại tiếp tục dạy nghề để nâng cao trình độ nghề nghiệp lên, cùng với đó là phát triển máy móc, thiết bị, thúc đẩy năng suất lao động tăng lên.

Vị chuyên gia lưu ý, phương châm nên làm trong quá trình đào tạo ở các trường nghề là không nên xiết đầu vào mà phải xiết chặt đầu ra.

Để có thể không tiến hành khâu thi tuyển đầu vào đối với các trường nghề mọi loại,  Nhà nước phải có trách nhiệm kiểm định một cách khách quan chất lượng đào tạo của tất cả mọi trường nghề để đảm bảo mặt bằng chất lượng đào tạo của quốc gia.

Trường nào qua kiểm định chất lượng giảng dạy mà không đạt chuẩn nhà nước quy định thì phải giải thể.

Riêng đối với những ngành nghề công chức có tính chất phục vụ cộng đồng như ngành sư phạm trường công các cấp, ngành quản lý xã hội, ngành quản lý dịch vụ công ích về môi trường, ngành dịch vụ y tế cộng đồng, các ngành quản lý công trình công cộng, ngành luật hành chính cộng đồng, ngành tâm lý xã hội, ngành văn hoá cộng đồng, chuyên ngành sĩ quan an ninh, quốc phòng, ngành quân y…. , nói chung là những ngành mà sau khi tốt nghiệp, công việc luôn phải gắn chặt với các hoạt động quản lý xã hội, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng xã hội thì Nhà nước phải trực tiếp mở trường đào tạo, tuyển sinh, cấp học bổng và bổ nhiệm, sử dụng họ trên phạm vi toàn quốc theo nhu cầu xã hội sau khi họ tốt nghiệp.

Đối với những người theo học ngành này buộc phải thi tuyển đầu vào theo những tiêu chí nhất định. Những người này, sau khi được đào tạo thành tài, nếu không chịu tuân theo sự bổ nhiệm của Nhà nước thì phải bồi hoàn toàn bộ học phí đã hưởng (tính cả lãi suất ngân hàng nhà nước) trong suốt quá trình đào tạo.

Theo Thành Luân/ Đất Việt