Đề xuất cấm xe máy: Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận “mưa” câu hỏi

Thứ tư, ngày 20 tháng 3 năm 2019 | 10:14:6

Hàng loạt câu hỏi đã được các phóng viên báo giới gửi tới lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội liên quan tới đề xuất cấm xe máy đang gây tranh cãi trong dư luận.

Trước đề xuất cấm xe máy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận được nhiều ý kiến liên quan. Ảnh Trần Vương

Trước đề xuất cấm xe máy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận được nhiều ý kiến liên quan - Ảnh Trần Vương

Chiều 19/3, tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã có thông tin liên quan đến đề án phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra

Theo Sở GTVT Hà Nội, đề xuất phạm vi lộ trình, phân vùng hạn chế hoạt động đối với xe máy phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố và thực hiện mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết HĐND TP.

Trước thông tin về việc có thể thí điểm cấm xe máy trên tuyến đường Lê Văn Lương hoặc tuyến Nguyễn Trãi, phóng viên báo chí đã đặt nhiều câu hỏi tới lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội.

Phương tiện đi lại của nhiều người dân hiện nay vẫn là xe máy. Ảnh Trần Vương

Phương tiện đi lại của nhiều người dân hiện nay vẫn là xe máy - Ảnh Trần Vương

Phóng viên đặt câu hỏi về thông tin việc cấm xe máy đã được nghiên cứu ở Quảng Châu - Trung Quốc tuy nhiên chỉ kinh nghiệm tại đây đã đủ để áp dụng đối với Hà Nội hay chưa? Hà Nội cũng đặt ra kế hoạch và ngừng đăng ký xe máy tại các quận nội thành tuy nhiên trước việc cấm ở nội thành thì người dân lại ra ngoại thành đăng ký để đi lại thì Sở GTVT đã lường trước việc này chưa?

Một ý kiến khác của phóng viên đặt câu hỏi đó là thông tin về việc cấm xe máy tại Hà Nội có thể thí điểm trên tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi nhận được nhiều ý kiến tranh cãi khác nhau, về việc này, Sở GTVT đã có đánh giá tác động gì chưa? Trước việc hạn chế phương tiện cá nhân, lãnh đạo Sở GTVT có thực hiện để ôtô ở nhà để đi bus hay không?...

Một ý kiến khác nêu câu chuyện về việc nếu cấm xe máy thì người dân khi di chuyển cần mang theo các đồ như “bu gà” có được mang lên xe bus hay tàu đường sắt trên cao hay không?

Trả lời tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, có 12 câu hỏi của các phóng viên báo chí về vấn đề này trong cuộc họp.

Ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại không chỉ gặp ở Việt Nam, ở các nước đang phát triển mà ngay cả các nước hiện đại thì vấn đề ùn tắc giao thông cũng xảy ra, đó là vấn đề của thời đại.

Giám đốc Sở GTVT cũng khẳng định không phải đến năm 2020 Hà Nội cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình xây dựng đề án hạn chế phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn của các quận vào năm 2030.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí chiều 19.3. Ảnh Trần Vương

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí chiều 19/3 - Ảnh Trần Vương

Về nguyên tắc, tất cả nội dung này Sở GTVT hay các cơ quan khác không tùy tiện đưa ra mà trên cơ sở có chủ trương, có định hướng. Ông Viện cũng cho rằng không thiếu phương tiện giao thông.

“Có bạn hỏi “bu gà có được mang lên xe bus hay không?”, có phương tiện cá nhân cho các loại bu gà đâu? Lên xe bus vì lợi ích chung của nhiều người chắc chắn không thể đưa bu gà lên xe bus nhưng còn có những phương tiện khác. Ít tiền thôi thì đi xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Còn không thì các bạn giết gà ở quê rồi mang gà sống ra chứ không mang bu gà lên được. Ở đô thị có những quy định mà người dân phải chấp nhận quy tắc ứng xử cho phù hợp với yêu cầu vì lợi ích chung. Chính quyền phải vì lợi ích chung của người dân để đặt ra quy tắc để phục vụ tốt hơn”, ông Viện nói.

Theo Vương Trần/ Lao động