Đề xuất di dời ga Nha Trang theo hình thức BT: Thận trọng với tài sản công

Thứ năm, ngày 20 tháng 2 năm 2020 | 15:20:32

Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cần lấy ý kiến cộng đồng, người dân về việc di dời ga Nha Trang theo hình thức BT. Hơn nữa, dự án đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức BT cần nghiên cứu kỹ vì quỹ đất ga Nha Trang (tài sản do Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý) là tài sản công.

Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung đề xuất BT ga Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Nhiệt Băng

Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung đề xuất BT ga Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Nhiệt Băng

Hiện dư luận đang quan tâm đề xuất 2 phương án di dời ga Nha Trang theo hình thức BT của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại Hà Nội). 

Theo đề xuất của doanh nghiệp trên, phương án 1 sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố.

Ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư (30 tầng), công trình hỗn hợp (35 tầng), nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Phương án 2 sẽ cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch; dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; cải tuyến đường sắt chính từ tuyến từ km 1312+500 đến km 1318+300, đường sắt không vào trung tâm thành phố; xây dựng ga Vĩnh Trung mới tại km 1322+000 là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng, có khu chỉnh bị đầu máy toa xe.

Ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm bảo tàng ga, chung cư (30 tầng), công trình hỗn hợp (35 tầng), nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa thống nhất với phương án 2 vì phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012.

"Tuy nhiên, phương án này cần phải bổ sung vào quy hoạch giao thông tỉnh Khánh Hòa đang tích hợp trong quy hoạch tỉnh hiện nay đang triển khai lập; cần phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 và được cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500 và xây dựng lộ trình di dời mới triển khai được dự án" - ông Dần cho hay. 

Ông Dần cho rằng, về phương án quy hoạch sử dụng đất đối với khu vực ga Nha Trang, khi triển khai cụ thể quy hoạch chi tiết cần lấy ý kiến cộng đồng, người dân, đảm bảo quy hoạch mang tính khả thi và lợi ích cộng đồng người dân khu vực. 

"Dự án đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức BT, chúng tôi đề nghị nghiên cứu kỹ về quỹ đất ga Nha Trang (tài sản do Tổng Công ty đường sắt VN quản lý) là tài sản công, cần phải được thực hiện theo quy định hiện hành và các quy định về đầu tư theo hình thức BT để thực hiện đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật" - ông Dần cho hay.

Một số ý kiến cho rằng, ga Nha Trang là nhà ga đẹp nhất nhì Đông Dương (chỉ sau ga Đà Lạt), do người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu. Việc xây dựng chung cư, nhà cao tầng tại đây là không thực sự cần thiết, vì Nha Trang (Khánh Hòa) đã quá nhiều khách sạn "mọc" lên thời gian qua, trong khi đó các dự án mang tính cộng đồng lại ít thấy được quan tâm, đầu tư.  

Theo Nhiệt Băng/ Lao động