Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long: "Bất khả kháng mới chặt hạ để thấy cái cây nó quý thế nào"

Thứ tư, ngày 7 tháng 6 năm 2017 | 9:14:45

Chiều 6/6, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định: “Ưu tiên dịch chuyển, giữ nguyên vị trí, bất khả kháng mới chặt hạ để thi công để thấy cái cây nó quý như thế nào, cho nên đến giờ chưa động gì ở đây cả”.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục. Ảnh: TN

“Chặt hạ không nhiều”

Thực hiện dự án mở đường Phạm Văn Đồng, đơn vị tư vấn lập, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Hà Nội đề xuất phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến với tổng số hơn 1.300 cây.

Trong đó, giữ nguyên vị trí 142 cây gồm xà cừ, phượng... Dịch chuyển 158 cây gồm xà cừ, sấu, hoa sữa... Phải giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây gồm xà cừ, bàng, cau vua...

"Nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đưa ra", ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục khẳng định, trong 1.300 cây xanh, chặt hạ không phải là ưu tiên.

“Ưu tiên dịch chuyển, giữ nguyên vị trí, bất khả kháng mới chặt hạ để thi công để thấy cái cây nó quý như thế nào, cho nên đến giờ chưa động gì ở đây cả”, ông Dục nhấn mạnh, không có gì là không công khai, minh bạch.

Từ thực tế, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, đánh chuyển được và tỷ lệ sống nhiều.

Theo ông Dục, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, sau khi loại trừ cây dương dại, còn khoảng hơn 1.000 cây xanh, trong đó hơn 90% là cây xà cừ (nhóm có đường kính 80 cm-1m2, 50-60 tuổi chỉ chiếm 10%, còn lại là cây có tuổi đời 32 năm, trồng từ năm 1985).

Như vậy, cây chặt hạ không nhiều.

“TP không có quyết chặt hạ 1.000 cây. Sở Xây dựng cùng các sở ngành, chuyên gia khi chặt hạ 1 cây sẽ phải xem xét hết sức kỹ càng”, ông Dục nhấn mạnh.

Lên phương án cụ thể với từng cây xanh

Người đứng đầu Sở Xây dựng cũng cho biết, Sở Xây dựng có trách nhiệm nhận đề xuất của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn. Nhưng sau này, sẽ tham mưu cho TP duyệt phương án tối ưu nhất.

Trong 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, ưu tiên dịch chuyển, giữ nguyên vị trí, bất khả kháng. Ảnh nguồn: Internet

Quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước.

“Trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển, dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, cắt hạ”, Sở Xây dựng thông tin.

TP giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.

Đồng thời, yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc cây xanh được trồng mới trên tuyến phải tương đương hệ thống cây xanh đã trồng đường Võ Chí Công.

Hiện, TP đang tập trung trong việc trồng mới cây xanh, phấn đấu đến năm 2020 trồng mới 1 triệu cây xanh, đưa tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người lên 10m2 (so với 7,18m2/người năm 2015).

“TP khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4 nghìn cây xà cừ”, ông Võ Nguyên Phong cho biết.

Cũng theo Sở Xây dựng, việc di chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng là vấn đề nhạy cảm, được nhiều người quan tâm nên cần tiếp tục thảo luận, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.

Cùng với đó, đăng tải phương án dịch chuyển, giải tỏa cây trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, tham gia ý kiến nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường, tạo sự đồng thuận trong xã hội khi thực hiện phương án giải tỏa, di chuyển cây xanh để phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng.

Đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 (đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long) được nâng cấp, mở rộng thành đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường mở rộng thay đổi từ 56m - 93m.

Đặc biệt, dự án giao thông này xây dựng tuyến cao tốc trên cao.

Dự án xây dựng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long được thiết kế hệ thống cây xanh theo mô hình: Tầng cây cao tổng số 1.547 cây gồm các loại như Giáng hương, bàng Đài Loan... Tầng cây bụi gồm 4.649 cây các loại. Tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu 60.772 m2.

 Theo Thảo Nguyên/  Thanh tra