Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2020": Khi giám khảo “chọn mặt gửi vàng”...

Thứ ba, ngày 29 tháng 6 năm 2021 | 11:9:26

Những vị giám khảo uy tín, nhiều kinh nghiệm trong nghề đã đặt niềm tin tưởng, đánh giá cao nhiều bộ ảnh đặc sắc trong mùa giải “Khoảnh khắc Báo chí 2020” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức năm nay.

Đánh giá khách quan, công tâm trước sự lao động nghiêm túc, trách nhiệm và dấn thân của các tác giả tham dự đã góp phần quan trọng vào sự thành công của mùa giải. Báo Nhà báo & Công luận đã ghi nhận những đánh giá của một số giám khảo tham gia chấm giải “Khoảnh khắc Báo chí 2020”.

Trưởng ban Giám khảo Nguyễn Thắng - Tổng Biên tập Báo Ảnh Việt Nam (TTXVN):

“Những góc máy, khung hình tốt, tạo được cảm xúc cho người xem”

Trước hết phải khẳng định cuộc thi “Khoảnh khắc Báo chí 2020” năm nay đã thu hút được các tay máy đang làm việc tại nhiều cơ quan báo chí. Qua hai lần làm giám khảo, tôi thấy có rất nhiều tay máy tốt đã tham gia từ năm ngoái và năm nay lại tiếp tục tham gia.

Có thể thấy rằng họ rất quan tâm đến cuộc thi do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức. Chất lượng các tác phẩm tham dự giải năm nay, có thể gói gọn lại là rất tốt, đa dạng, phong phú về đề tài cũng như cách thể hiện. 

Trong năm qua, đất nước đã trải qua hai sự kiện thời sự, là dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ đều được các tác giả thể hiện sinh động, chân thực qua các tác phẩm.

Chúng tôi khá ấn tượng với đề tài cũng như nội dung loạt ảnh giải cứu ở Trà Leng, sự kiện tách cặp song sinh của hai cháu bé ở TP. Hồ Chí Minh và cứu hộ trên biển Cửa Việt.

Đó là những tác phẩm mà các tác giả đã biết tìm những góc máy, khung hình tốt, tạo được cảm xúc cho người xem. Đặc biệt thông qua các bức ảnh, chúng ta thấy được kỹ năng nghề nghiệp của các tay máy.

Tác giả của 3 tác phẩm kể trên đều là những phóng viên ảnh chuyên nghiệp, có nghề. Họ đã biết tìm những góc máy sáng tạo để tạo nên được những bức ảnh cực kỳ ấn tượng cho người xem. Chúng tôi đều đánh giá cao những tác phẩm tương đối hoàn hảo về cả đề tài thể hiện, nội dung thông tin, kỹ năng và kỹ thuật thực hiện tác phẩm.

Giám khảo Nguyễn Thắng - Tổng Biên tập Báo Ảnh Việt Nam (TTXVN).

Giám khảo Nguyễn Thắng - Tổng Biên tập Báo Ảnh Việt Nam (TTXVN).

Nhân đây, tôi cũng xin đề xuất ở những giải năm sau chúng ta không nên gói gọn chung mà chia ra từng thể loại, đề tài ví dụ như những sự kiện chính trị, những lát cắt của cuộc sống chính là những sự kiện đời thường hay như cứu hộ, cứu nạn, thiên tai, dịch bệnh...

Khi tạo ra thành những đề tài riêng, chúng ta sẽ chọn được những tác phẩm tốt nhất và các tác giả cũng nắm rõ được mình có gì và sẽ tham dự ở đề tài, thể loại nào. Tôi nghĩ nếu chia ra như vậy và phân phối mỗi thể loại 1 giải Nhất, 2 giải Nhì còn giải ấn tượng nhất thì vẫn giữ.

Giám khảo Đồng Hiếu - Giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh: 

“Vượt qua tầm của một cuộc thi”

Qua từng năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút được đông đảo các nhà nhiếp ảnh, phóng viên ảnh trên khắp cả nước tham gia với số lượng tác phẩm ngày càng đa dạng, phong phú. Điều đó khẳng định uy tín và sức lan tỏa của cuộc thi ngày càng mạnh mẽ.

Năm nay, cuộc thi đã thu hút số lượng lớn các tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm chất lượng không chỉ thể hiện tốt tính thông tin mà còn tìm tòi, sáng tạo trong cách kể chuyện, nhiều bức ảnh không những tạo được ấn tượng về thị giác mà còn rất giàu cảm xúc. Chúng tôi đã có nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh những tác phẩm có chất lượng tốt nhất, vinh danh những tác giả xứng đáng nhất.

Trong năm vừa qua, những sự kiện nóng hổi, giàu tính thời sự đã được thể hiện qua các tác phẩm ảnh một cách khá đầy đủ. Chúng ta có thể thấy rõ sự nỗ lực trong cách tiếp cận vấn đề của các tác giả khi khai thác nhiều khía cạnh khác nhau của sự kiện, với những nội dung khác nhau. Không chỉ diễn đạt vấn đề một cách khái quát, nhiều tác phẩm được đầu tư rất nhiều tâm sức, đi vào khai thác chiều sâu, đưa người xem đến gần với bản chất, căn nguyên của vấn đề.

Giám khảo Đồng Hiếu- Giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh

Giám khảo Đồng Hiếu- Giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh

Năm vừa qua chúng ta có những bộ ảnh thực hiện ở những điểm nóng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài những bức ảnh thời sự mang tính thông tin nóng hổi, chúng ta có những bộ ảnh khai thác sâu hơn hành trình, công việc của những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, cuộc sống của người dân ở giữa tâm dịch như: “Khu cách ly phòng dịch của quân đội”, “Viện Huyết học những ngày cách ly”, “Chuyến bay đưa công dân Việt Nam trở về từ tâm dịch Vũ Hán”... 

Bất cứ ai khi xem những hình ảnh về những gì còn lại, về những mất mát do thiên tai, lũ lụt gây ra trong “Tìm kiếm nạn nhân lở núi ở Trà Leng”, “Giây phút giải cứu nghẹt thở thuyền viên trên tàu gặp nạn”… đều rất xúc động. Qua những hình ảnh ấy mới thấy rõ sự dấn thân của các tác giả khi tác nghiệp trong những điều kiện gian khó, nguy hiểm.

Tôi nghĩ rằng “Khoảnh khắc Báo chí” không chỉ là một cuộc thi thể hiện rõ yếu tố chuyên môn, nghề nghiệp, mà còn là dịp để vinh danh những tác giả cùng những thành quả lao động miệt mài không ngừng nghỉ được tạo ra từ trí tuệ, cảm xúc cùng sự dấn thân của họ trong quá trình tác nghiệp.

Nhiếp ảnh gia Việt Văn (phải) và Nghệ sỹ nhiếp ảnh lão thành Nguyễn Nhưng tại Đại hội Toàn quốc Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam lần thứ VII-2009. Ảnh: Vũ Dũng.

Nhiếp ảnh gia Việt Văn (phải) và Nghệ sỹ nhiếp ảnh lão thành Nguyễn Nhưng tại Đại hội Toàn quốc Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam lần thứ VII-2009. Ảnh: Vũ Dũng.

Giám khảo Việt Văn - Phóng viên ảnh Báo Lao động:

“Ðã có sự xuất hiện nhiều hơn của những tác giả trẻ”

Qua 3 năm làm giám khảo cuộc thi, tôi thấy số lượng tác phẩm năm nay có thể ít hơn năm ngoái một chút nhưng lại có chất lượng hơn và gần như các tác giả đều gửi bộ ảnh. Tôi nghĩ đó cũng là xu hướng của thời đại, bởi kể những câu chuyện, vấn đề dài hơi thì bộ ảnh có lớp lang, có đầu cuối, có cách dẫn dắt sẽ đưa người xem đến những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Trong cuộc thi này, bên cạnh một số tác giả đã quá quen thuộc thì đã có những tác giả trẻ gửi dự thi với những tác phẩm có sự xông xáo, tìm tòi, có cách nhìn táo bạo hơn.

Thực tế, qua quá trình chấm, những bộ ảnh như bão lũ ở miền Trung đã thể hiện khá tốt, có cận cảnh, trung cảnh đem lại sự thích thú cho người xem. Nó thể hiện được sự tương đối công phu của tác giả trong việc đeo bám sự kiện, dấn thân vào sự kiện. Tuy nhiên đó mới chỉ lớp lang trên bề mặt, tức là nhìn thấy gì là chụp nấy chứ chưa đi sâu vào những dự báo, những góc nhìn suy ngẫm.

Nếu còn điều gì cần nỗ lực hơn vào mùa giải sau, tôi cho rằng các tác giả nên tiếp tục đầu tư tâm sức hơn nữa bởi thẳng thắn mà nói chúng ta vẫn chưa có được bộ ảnh thực sự công phu, sâu sắc, những bộ ảnh mà chỉ nhìn một lần sẽ ấn tượng mãi.

Theo An Minh (Ghi)/ NB&CL

https://congluan.vn/khi-giam-khao-chon-mat-gui-vang-post139524.html