Giải cứu doanh nghiệp là giải cứu nền kinh tế

Thứ hai, ngày 13 tháng 7 năm 2020 | 21:21:54

Tại cuộc toạ đàm “Chủ sở hữu nhà nước: Hành động và trách nhiệm hậu COVID-19 trong trường hợp Vietnam Airlines” do Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ tổ chức chiều 13.7, đại diện Vietnam Airlines cho biết, nếu không có sự hỗ trợ từ chủ sở hữu Nhà nước, hãng hàng không quốc gia có thể rơi vào cảnh cạn dòng tiền vào tháng 8.2020.

Các chuyên gia kinh tế tại buổi toạ đàm. Ảnh ĐT

Các chuyên gia kinh tế tại buổi toạ đàm. Ảnh ĐT

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - ông Dương Trí Thành, Vietnam Airlines (VNA) đang rơi vào tình cảnh khó khăn và đây là bối cảnh chung đối với ngành hàng không trên toàn cầu.

Từ đầu tháng 4.2020 đến nay, thị trường hành khách quốc tế đã đóng băng, sản lượng khai thác và khách nội địa tuy phục hồi nhanh trong 2 tháng qua, nhưng doanh thu nội địa 6 tháng đầu năm chỉ tương đương 46% cùng kỳ.

Sau khi có các hỗ trợ của Chính phủ và với vai trò quản lý Nhà nước, VNA đã làm tất cả các việc có thể làm như cắt giảm chi phí, tổ chức lại lao động, giãn hoãn thanh toán, kết quả kinh doanh là lỗ 15.000 tỉ đồng. Dòng tiền thâm hụt 16.000 tỉ đồng. Nếu không được hỗ trợ của Chính phủ với vai trò là chủ sở hữu, VNA sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ tháng 8.2020. Đây là lý do Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỉ đồng.

Trước kiến nghị của VNA, ông Nguyễn Đình Cung, Chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, hàng không chịu tác động đầu tiên và mạnh mẽ nhất. Trên thế giới, chính phủ các nước đều có biện pháp hỗ trợ các hãng hàng không.

Theo ông Cung, cần làm rõ 2 vai trò của Nhà nước đối với VNA, đó là Chính phủ với tư cách người quản lý nhà nước và tư cách người đầu tư/cổ đông/thành viên doanh nghiệp.

Vietnam Airlines không cần phải xin giải cứu, nhận định này không phản ánh đúng bản chất vấn đề. Trước những biến động bất thường từ đại dịch COVID-19, chủ sở hữu nhà nước (hiện nắm giữ hơn 86% vốn điều lệ) cần có biện pháp bảo vệ khoản đầu tư của mình. Đồng thời xem đây là cơ hội đầu tư để vượt qua biến động bất thường, nhưng không phản ánh tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp.

Cùng với đó, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, để tránh dư luận thiên vị việc “xin-cho”, Nhà nước phải cứu và có trách nhiệm với VNA. Nhưng có cứu được không? Cách cứu là quan trọng nhất nhưng thủ tục vướng đủ thứ do chính ta đặt ra.

“Nhà nước với tư cách tạo môi trường kinh doanh bình đẳng với tất cả các doanh nghiệp thì có các giải pháp như giảm phí đồng đều cho các hãng. Là chủ sở hữu VNA nên Nhà nước phải có trách nhiệm”, ông Thiên cho hay.

Các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đều đồng tình với quan điểm cần hỗ trợ Vietnam Airlines, cả trên vai trò quản lý nhà nước và chủ sở hữu doanh nghiệp; bởi vai trò của Vietnam Airlines nói riêng, ngành hàng không nói chung đối với nền kinh tế là rất khẩn thiết.

Theo Minh Hạnh/ Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/giai-cuu-doanh-nghiep-la-giai-cuu-nen-kinh-te-819325.ldo