Hà Nội mở cơ chế ưu đãi "giải cứu" điểm đỗ xe ngầm trên giấy

Thứ tư, ngày 14 tháng 8 năm 2019 | 20:57:58

Hàng chục năm qua, các dự án bãi đỗ xe ngầm đều vẫn nằm trên giấy. Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã vào cuộc tháo gỡ, trong đó, có nhiều ưu đãi, cơ chế cho doanh nghiệp đầu tư vào những dự án này.

Một điểm đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội. Ảnh: B.H

Một điểm đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội. Ảnh: B.H

Điểm đỗ xe: Đáp ứng 10%

Từ năm 2003, TP.Hà Nội đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô, trong đó, xác định 34 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Đến năm 2012, UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Cty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Bắc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Cung Văn hoá Hữu nghị (phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước đó, Ban Quản lý và chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đã được thành phố chấp nhận cho triển khai hai bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Bác Cổ và dọc hè phố Trần Nhân Tông.

Nhưng cho đến thời điểm này, người dân Thủ đô vẫn chưa thấy một bãi đỗ xe nào trở thành hiện thực.

Tại Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Còn lại khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...

Hỗ trợ 100% tiền thuê đất

Kỳ họp thứ 9, Hội đồng Nhân dân TP.Hà Nội Khóa XV vừa qua đã thông qua Nghị quyết “Ưu tiên khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện cơ giới khác...”. Theo đó, các dự án giao thông tĩnh, có 3 nội dung được các doanh nghiệp quan tâm nhất. Đó là hỗ trợ tiền thuê đất; hỗ trợ vay vốn ưu đãi; quy định rõ về diện tích được phép kinh doanh thương mại đối với dự án.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh thông tin, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm phần diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại) đối với các dự án giao thông tĩnh. Riêng các dự án xã hội hóa, sau 10 năm đầu, sẽ được tiếp tục xem xét hỗ trợ tiền thuê đất.

Doanh nghiệp đầu tư vào giao thông tĩnh còn được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được ngân sách thành phố hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 5 năm đầu, cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm để khai thác dịch vụ, thương mại. Các dự án bến xe, điểm trung chuyển, trung tâm tiếp vận đầu tư theo hình thức xã hội hóa, được phép sử dụng tối đa 20% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch để khai thác dịch vụ, thương mại.

UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và mức độ hiện đại của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa đều là khu vực hạn chế, khó khăn về diện tích đất dành cho bãi đỗ xe. Vì vậy, hầu hết bãi đỗ xe được quy hoạch trong khu vực 4 quận này là bãi đỗ xe ngầm.

7 dự án bãi đỗ xe ngầm trên giấy

Đến thời điểm này, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống Nhất, Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa Hữu nghị, Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước, Công viên Tuổi Trẻ đều chưa được khởi công. 

Theo quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội vừa được HĐND TP.Hà Nội thông qua, giai đoạn 2018 - 2025, Hà Nội dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô, đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỉ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).  

Theo Quang Hiệu/ Lao động