Không để “bỏ sót” người lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Thứ hai, ngày 4 tháng 10 năm 2021 | 15:38:32

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/10/2021, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên cả nước bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Điều mà không ít NLĐ quan tâm hiện nay là gói hỗ trợ này sẽ được triển khai như thế nào để đảm bảo tính minh bạch, kịp thời và hiệu quả nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Đảm bảo tính an toàn của Quỹ BHTN 

Đó là khẳng định của ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - trong cuộc trả lời báo chí mới đây. Thực tế cho thấy, hiện nay, kết dư của Quỹ BHTN là hơn 90.000 tỷ đồng, từ số tiền này sẽ trích ra 38.000 tỷ để triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng sẽ ảnh hưởng tới tính an toàn và hoạt động lâu dài của Quỹ BHTN.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Hùng Sơn cho biết, trước khi quyết định mức hỗ trợ gắn với chính sách BHTN, Quốc hội và Chính phủ đã xem xét rất kỹ đến khả năng cân đối Quỹ BHTN trong dài hạn. Với đánh giá tác động và dự báo tình hình, Quỹ BHTN sẽ đảm bảo cân đối trong dài hạn và đủ để chi trả trong điều kiện diễn biến tình hình như hiện nay, đặc biệt là dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sẽ có gần 13 triệu NLĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Theo ông Lê Hùng Sơn, đối với một chính sách hỗ trợ mà diện người được hưởng lớn như vậy (gần 13 triệu NLĐ, khoảng 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động), nếu không có nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin thì vừa khó đảm bảo về tiến độ và vừa khó đảm bảo về chất lượng. Tuy nhiên, với nền tảng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam như hiện nay thì đây là một công cụ hữu hiệu để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của việc chi trả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Được biết, ngay sau khi Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, với nền tảng công nghệ thông tin của ngành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng về nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng cũng như mức hưởng; về lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, minh bạch và hiệu quả.

Người lao động nên chuẩn bị gì để được nhận hỗ trợ?

Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin sau: Quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình; chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất; chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.

Theo đó, NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua: Sổ BHXH; Ứng dụng VssID - BHXH số trên điện thoại thông minh; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079; gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, NLĐ có thể biết được mức hỗ theo bảng trên đây

Đối với NLĐ đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh); số tài khoản ngân hàng; số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng. Một điều cần lưu ý là tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Đối với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân rất thuận tiện, nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.

Với những hướng dẫn nêu trên, BHXH Việt Nam kỳ vọng quá trình giải ngân gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP sẽ được triển khai thuận lợi, đảm bảo không để “bỏ sót” người lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Quang Nhật/CTV Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam