Mở rộng bầu trời và mở rộng mặt đất

Thứ tư, ngày 8 tháng 1 năm 2020 | 9:20:13

Bộ GTVT dành 23 sân bay cho ACV tiếp tục đầu tư, xã hội hóa 3 sân bay mới mà là Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị. Trước những thông tin này, dư luận vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn: với một lĩnh vực có tiềm năng nhưng rất quan trọng này thì chủ trương phát triển kinh tế tư nhân đã là sự lựa chọn tốt nhất?

Và có một thực tế, lượng hành khách đi máy bay tăng mạnh, thêm nhiều hãng hàng không tư nhân ra đời, thì hạ tầng nhà ga, sân bay không đáp ứng đủ. Tổng công suất 21 sân bay hiện do ACV quản lý khoảng 90 triệu khách/năm, trong khi đó năm 2018 đã phục vụ tới 105 triệu khách năm.

Cả 3 sân bay quốc tế lớn nhất Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài đến năm 2018 đã đều khai thác vượt công suất thiết kế. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, với công suất hiện tại chỉ 28 triệu khách nhưng năm 2018 phục vụ hơn 38 triệu khách, năm 2019: 40 triệu khách.

Đúng ra, ACV tập trung nguồn lực cho việc đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, hạ tầng các sân bay quá tải và sân bay Long Thành, các sân bay khác nên “xã hội hóa”. Cách làm này vừa đúng chủ trương phát triển kinh tế khu vực tư nhân, vừa thu hút nguồn lực trong dân, vừa thúc đẩy nhanh việc xây dựng các cảng hàng không, sân bay khắp cả nước.

Tư nhân có làm được không? Sân bay Vân Đồn trả lời thuyết phục cho câu hỏi này. Không những được, mà còn nhanh. Tư nhân là vậy.

Các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân còn làm được nhiều việc cho đất nước, nhiều công trình hạ tầng, khu đô thị lớn, nhiều nhà máy sản xuất hàng hóa xuất khẩu có giá trị, gần đây là xuất khẩu xe buýt. Vậy thì việc xây dựng sân bay, nhà ga là thừa sức làm được. Không thể chủ quan đặt vấn đề rằng, chỉ có một doanh nghiệp là ACV có kinh nghiệm xây dựng hạ tầng hàng không.

Đất nước có biết bao nhiêu doanh nghiệp, tập trung nguồn lực về con người và tài chính, vậy mà chỉ chia cho 3 sân bay Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị để tham gia đầu tư xây dựng. Rất không công bằng.

Bộ Giao thông Vận tải nên xem xét lại, mở rộng bầu trời cho tư nhân cùng bay thì cũng mở rộng mặt đất cho tư nhân làm sân bay. 

Tuy nhiên, lĩnh vực hàng không là một lĩnh vực còn liên quan đến yếu tố an ninh, quốc phòng. Bởi vậy, dù mở rộng nhưng chắc chắn phải có sự giám sát chặt chẽ từ phía cơ quan nhà nước. Chỉ có như thế ngành hàng không Việt Nam mới phát triển mạnh, ổn định và bền vững, đảm bảo các yếu tố kinh tế, an ninh, quốc phòng.

Theo báo Lao Động

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/mo-rong-bau-troi-va-mo-rong-mat-dat-777107.ldo