Nếu không quyết liệt, 100 năm sau nợ xấu vẫn còn

Thứ bảy, ngày 27 tháng 5 năm 2017 | 12:24:20

Nghị quyết về xử lý nợ xấu nếu được Quốc hội thông qua sẽ chỉ áp dụng xử lý nợ xấu từ năm 2016 trở về trước. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đáng mong chờ của Nghị quyết này thì theo các chuyên gia, vẫn còn khá nhiều vấn đề chưa được xử lý dứt điểm và nhiều khả năng vài ba năm nữa, Quốc hội lại phải ban hành nghị quyết khác để xử lý nợ xấu từ năm 2017 trở đi.

Giao dịch tiền mặt tại một ngân hàng. Ảnh: P.V

Đừng xử lý nợ xấu kiểu “Đẽo cày giữa đường”

TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh, Nghị quyết giới hạn thời gian xử lý nợ xấu kết toán đến 31.12.2016. Với khoản nợ xấu hình thành từ ngày 1.1.2017, các TCTD phải thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung mà Quốc hội sẽ xem xét thông qua vào kỳ 4 Quốc hội khóa XIV.

Về việc này, TS Nguyễn Đức Hưởng - Cố vấn cao cấp của LienVietPostBank cho rằng: “Nếu cắt xén thời hạn xử lý nợ xấu chỉ tính đến hết năm 2016, sẽ có nhiều người phải thất vọng”. Nợ xấu luôn tồn tại trong nền kinh tế như lời một TGĐ Ngân hàng thương mại từng nói “Cứ 1 đồng ngân hàng cho vay ra là lại lo lắng”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank nhận định: “Nợ xấu là vấn đề mà các NH thường xuyên đối mặt trong hoạt động kinh doanh”.

“Nếu Nghị quyết chỉ xử lý nợ xấu từ năm 2016 trở về trước, vậy từ 2017 về sau có nợ xấu không, cứ như vậy thì đến 100 năm sau vẫn nợ xấu. Nếu Nghị quyết giới hạn thời gian thì chẳng khác nào “đẽo cày giữa đường”. Tôi nghĩ cần có Luật xử lý nợ xấu. Nếu không đưa vào luật, vài ba năm nữa, Quốc hội lại phải ban hành Nghị quyết khác để xử lý nợ xấu từ năm 2017 trở đi.”.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho biết: “Về lâu về dài, nên có Luật xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, quy trình để ban hành Luật sẽ mất thời gian nên Chính phủ quyết định sẽ đưa Nghị quyết xử lý nợ xấu trước.

Ngân hàng ngán ngẩm vì “đứng cho vay - quỳ đòi nợ”

Một điểm nữa trong dự thảo Nghị quyết khiến TS Nguyễn Đức Hưởng băn khoăn, đó chính là quyết định thu giữ tài sản chỉ có nếu chủ tài sản đồng thuận thì xử lý; nếu không đồng thuận thì trình ra tòa theo hồ sơ rút gọn. TS Nguyễn Đức Hưởng cho biết, “Việc tách làm hai bước như vậy không khác gì trước đây. Nếu người đi vay cãi cùn, không đồng thuận để xử lý tài sản đảm bảo thì NH đang từ chủ nợ thành con nợ. “Đứng cho vay, quỳ đòi nợ”, cứ phải đi xin. “Cục máu đông” không xử lý được làm sao có nguồn vốn cho nền kinh tế?”.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, giai đoạn 2012-2014 là thời điểm nợ xấu tăng đột biến. Lúc đó, bong bóng BĐS vỡ, thị trường chứng khoán sụt giảm. Nền kinh tế nhiều bất ổn, lãi suất NH trần xấp xỉ trên 20%, dẫn tới hệ quả nhiều DN khó khăn không thể trả nợ NH. Con số nợ xấu tăng đột biến chủ yếu đến từ năm 2012-2014. Nguyên nhân chính là các yếu tố, sự bất ổn của nền kinh tế. Các nguyên nhân khác dẫn tới nợ xấu đến từ phía khách hàng có tình hình tài chính ko tốt, năng lực tài chính yếu, chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng, vốn chủ sở hữu nhỏ, khả năng quản trị yếu. Hay nguyên nhân từ NH là chất lượng thẩm định, rủi ro đạo đức của nhân viên ngân hàng. Một số NH trong thời gian qua tăng trưởng nóng khi quản trị rủi ro chưa tốt.

Theo các chuyên gia, nếu nợ xấu xử lý nhanh, khoảng 10% dư nợ sẽ được cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra GDP. “Chính phủ liên tục chỉ đạo giảm lãi suất, nhưng hiện tại các ngân hàng đã khai thác hết yếu tố có thể rồi, nếu xử lý nguồn nợ động này thì mới hi vọng có thêm nguồn lực giảm lãi suất. Nợ xấu nếu không thu hồi được sẽ làm chi phí ngân hàng tăng lên, lãi suất đầu ra cũng bị ảnh hưởng”.

“Có 4 điểm mới trong Nghị quyết xử lý nợ xấu. Thứ nhất, Nghị quyết có điểm bắt đầu và điểm kết thúc. Nghị quyết dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.7.2017 và có thể kết thúc vào ngày 1.7.2022 tùy theo Quốc hội quyết định. Thứ hai, Nghị quyết không phân biệt nỡ xấu của các TCTD theo sở hữu, tức là không phân biệt nợ của NHTM NN hay NHTMCP. Thứ ba, về giới hạn thời gian xử lý nợ xấu kết toán đến 31.12.2016. Với khoản nợ xấu hình thành từ ngày 1.1.2017, các TCTD phải thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung mà Quốc hội sẽ xem xét thông qua vào kỳ 4 Quốc hội khóa XIV. Thứ tư, hệ thống hóa lại quy trình xử lý TSĐB của nợ xấu và quy định tranh chấp qua toàn án theo quy trình rút gọn”.

(TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội)

Theo: Lan Hương/ Báo Lao Động