Nhà báo Nguyễn Văn Học: “Cứ chăm chỉ, cần mẫn, tích lũy ắt sẽ có bài báo chất lượng”

Thứ bảy, ngày 31 tháng 3 năm 2018 | 14:50:40

Mới đây với loạt bài 4 kỳ “Giải bài toán an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên”, nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học (Báo Nhân Dân) đã giành Giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Báo Kinh tế & Đô thị và Uỷ ban An toàn giao thông Hà Nội tổ chức. Anh đã có những chia sẻ với phóng viên Cổng Thông tin Điện tử Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học (bên trái) nhận Giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” (Ảnh: NVCC)

PV: Anh được biết đến nhiều hơn với vai trò nhà văn, lần này nhận Giải Nhì của cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” đưa đến cho anh cảm xúc gì?

Nhà báo Nguyễn Văn Học: Là một người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nhưng tôi cũng là một nhà báo và đến nay cũng đã gần 20 năm lăn lộn với nghề. Việc viết báo thường xuyên, với những chuyến làm phóng sự đã trở thành quá ư bình thường với tôi. Các giải thưởng về báo chí tôi gặt hái được cũng không phải là ít. Và lần này, đoạt Giải Nhì về một cuộc thi viết báo do Báo Kinh tế & Đô thị và Uỷ ban An toàn giao thông Hà Nội tổ chức thể hiện được sự nỗ lực của tôi trong hoạt động báo chí. Bởi thế, tôi rất vui vì mình đã có thành quả. Tôi viết vệt bài 4 kỳ với sự đầu tư tâm huyết chất xám, thời gian rất nhiều nên khi biết mình được giải tôi đã rất vui.

PV: Là một người dân sinh sống và làm việc ở Hà Nội, anh có nhận xét gì về tình hình giao thông ở Thủ đô hiện nay?

Nhà báo Nguyễn Văn Học: Phải nói rằng tình hình giao thông ở nước ta quá lộn xộn. Gần 20 năm qua tôi đã tham gia viết rất nhiều bài về vấn đề giao thông ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nên tôi đã chứng minh được điều này. Các phóng viên, nhà báo, chuyên gia khác cũng đã chứng minh bằng các vệt bài, những phân tích xác đáng.

Thứ nhất là nề nếp chấp hành của người dân rất kém. Việc chen lấn thường xuyên xảy ra. Thậm chí có một nghịch lý là, ở nhiều hoàn cảnh, nếu chấp hành giao thông thì sẽ bị coi là “hâm”, bị mắng chửi. Ô hay. Sao lại có chuyện lạ đời vậy? Bạn thử dừng đèn đỏ khi mà có rất nhiều người đứng sau muốn vượt đèn đỏ xem. Người tử tế sẽ nhờ bạn tránh ra, để anh ta vượt. Còn không, anh sẽ bị cằn nhằn, trừng mắt, văng tục. Nếu phản ứng lại là bị chửi, thậm chí bị đánh.

Thứ hai là hạ tầng cơ sở yếu, dân số tăng mạnh, hạ tầng cơ sở giao thông không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Đây là các nguyên nhân khách quan. Các cơ quan chức năng Thủ đô cũng đã tìm nhiều giải pháp từ hàng chục năm qua, nhưng vẫn chưa tìm ra được phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

PV: Loạt bài bốn kỳ của anh với rất nhiều nhân vật, con số, phân tích, lý lẽ. Anh đã gặp phải khó khăn gì với loạt bài  này?

Nhà báo Nguyễn Văn Học: Như đã nói, đây không phải lần đầu tiên tôi viết bài về giao thông. Tôi làm điều đó thường xuyên. Các cơ quan chức năng như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Sở Giao thông Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ Giao thông vận tải, các chuyên gia cũng như nhiều đơn vị liên quan khác tôi có làm việc thường xuyên. Bởi thế tôi có thể gắn kết vấn đề để có thông tin.

Thêm nữa, ngay ở phần giải pháp, cụ thể hơn là ở kỳ 3, trong quá trình làm bài về văn hóa, nhân vật, gương người tốt việc tốt, tôi cũng đã liên kết lại để có cái nhìn tổng thể hơn về những tấm gương trăn trở với vấn đề giao thông của Thủ đô. Họ là những người yêu thành phố và có những sáng kiến, sự nhiệt huyết vì cái chung ấy. Họ là những nguồn tin tôi cóp nhặt từ những lần trước đây. Có thể mỗi người đã xuất hiện trong một hoặc vài bài viết lớn rồi. Hoặc có những nhân vật có thể đã gặp mà chưa viết, nhưng đúng lúc làm bài về giao thông thì cần dùng đến. Vậy là tôi dùng.

Nếu đã làm thường xuyên, tư liệu đầy ứ, nhân vật hay có, lại có khả năng xử lý vấn đề, vậy thì tôi sẽ chẳng gặp khó khăn gì trong quá trình làm bài cả. Cái khó khăn là nếu ta ngại làm, sợ nhọc mệt. Bằng không, cứ chăm chỉ, cần mẫn, tích lũy ắt sẽ có bài báo chất lượng.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học (ảnh: NVCC)

PV: Báo chí, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông hiện nay. Anh có thể phân tích rõ được không?

Nhà báo Nguyễn Văn Học: Truyền thông và báo chí có tầm quan trọng vô cùng lớn với vấn đề bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời còn quan trọng với nhiều vấn đề đời sống khác. Giao thông cũng quan trọng như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Vai trò của báo chí là nêu cao tinh thần xung kích, tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của cơ quan chức năng trong vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng, tuyên truyền chấp hành luật giao thông, phân tích đánh giá những chính sách chưa hợp lý, phát hiện những lỗ hổng trong quản lý vận hành giao thông, nêu các gương người tốt việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Qua các kênh của truyền thông, báo chí mà người dân biết và hiểu hơn về an toàn giao thông cũng như dần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm an toàn giao thông. Cũng qua truyền thông, báo chí, văn hóa giao thông, việc chấp hành luật pháp về giao thông cũng được tốt hơn.

PV: Anh có thể cho biết dự định của mình với chủ đề điều tra xã hội và nhất là về vấn đề an toàn giao thông hiện nay?

Nhà báo Nguyễn Văn Học: Tham gia cuộc thi này, tôi đã viết về an toàn giao thông đường sắt; an toàn giao thông nông thôn; sự lộn xộn ở các cổng bệnh viện. Ngoài ra trong công việc làm báo thường xuyên, các vấn đề về quy hoạch đường xá, đường sắt trên cao, đầu tư xe buýt nhanh, tuyên truyền văn hóa giao thông bằng nghệ thuật… tôi cũng quan tâm.

Tất nhiên, tôi còn quan tâm nhiều những vấn đề khác, giao thông chỉ là một vấn đề. Nhưng vì đây là một trong những vấn đề trọng tâm của đời sống dân sinh, của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, tôi sẽ tích cực hơn, tìm hiểu và viết thêm những bài sâu về công tác bảo đảm an toàn giao thông Thủ đô.

PV: Xin trân trọng cám ơn anh./.

Ngô Khiêm (thực hiện)/ Cổng TTĐT Hội Nhà báo VN