Những sự kiện nổi bật trong nước tuần 5 – 11/06/2017

Chủ nhật, ngày 11 tháng 6 năm 2017 | 16:19:48

* Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản: đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đi vào chiều sâu;
* Xây dựng sân bay Long Thành: còn nhiều băn khoăn;
* Tàu vỏ thép bị gỉ sét: mạnh tay loại doanh nghiệp làm sai;
* Biệt phủ ở Yên Bái gây xôn xao dư luận;
* Hà Nội đề xuất di dời 1.300 cây xanh đường Phạm Văn Đồng.

*Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản: đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đi vào chiều sâu.

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23 tại Tokyo từ ngày 4 - 8/6. Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới trong và ngoài nước.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt - Nhật được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Lịch trình dày đặc trong 5 ngày của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu và thực chất. Nhật Bản vốn là đối tác chủ chốt của Việt Nam nên chuyến thăm được xem là cơ hội góp phần tạo nên làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có chương trình làm việc với 50 hoạt động đa dạng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực

Ảnh: Reuters

Tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng và đạt nhất trí cao về những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể đưa quan hệ đối tác sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đạt bước phát triển mới, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

 Hai nhà lãnh đạo khẳng định Việt Nam và Nhật Bản là đối tác quan trọng của nhau, có nhiều lợi ích chiến lược tương đồng; khẳng định quyết tâm phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản toàn diện và sâu sắc trên mọi lĩnh vực thông qua việc tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị, tiếp tục nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy kết nối kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế; an ninh, an toàn hàng hải như cứu hộ, cứu nạn, chống cướp biển thông qua trao đổi thông tin giữa các cơ quan bảo vệ bờ biển.

 

*Xây dựng sân bay Long Thành: còn nhiều băn khoăn?

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án phát triển hạ tầng lớn nhất của Việt Nam thời gian tới. Chiều 8/6, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn, nếu để các nhà đầu tư vào thì phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống cho rằng, việc tách dự án sân bay Long Thành thành dự án thành phần có 3 lợi ích: đẩy nhanh tiến độ, tránh được tình trạng giá bồi thường tăng dần theo tiến độ thi công, sớm ổn định sản xuất và cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch phải di dời. Tán thành phương thức thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án có kinh phí dự trù 23.000 tỷ đồng, ông vẫn đặt câu hỏi về nguồn tiền còn thiếu.

Dự kiến sẽ có 5.000 tỷ đồng được Quốc hội bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Dự kiến tiền cho thuê đất xây dựng các công trình thương mại dịch vụ là 1.000 tỷ đồng; tiền sử dụng cho các hộ tái định cư là 4.000 tỷ; tiền thuê diện tích đã giải phóng chưa xây dựng các hạng mục là 500 tỷ đồng. Như vậy, tổng nguồn có 10.500 tỷ, còn lại 12.500 tỷ đồng lấy ở đâu? - ông Thống cũng đặt ra bài toán nếu Chính phủ không thể vay ODA, ngân sách có khả năng bố trí bổ sung thêm 12.500 tỷ đồng không?

Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: internet

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho hay, ông tán thành và đồng tình giải pháp Chính phủ đưa ra. Theo ông, có 2 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả. Một là, Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng tái định cư. Hai là, tiết kiệm chi phí thường xuyên trên cả nước. Theo ông, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc tiết kiệm chi thường xuyên, tinh giảm biên chế , thì sẽ  đủ tiền đền bù, giải phóng mặt bằng mà có thể vẫn còn có tiền bổ sung cho Dự án xây dựng Sân bay Long Thành..

Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Lê Thanh Vân đòng tình với Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính: “Phương án huy động nguồn vốn của Đại biểu Phạm Minh Chính rất khả thi, Chính phủ nên nghiên cứu kỹ phương án này”.

 

*Tàu vỏ thép bị gỉ sét: mạnh tay loại doanh nghiệp làm sai

Liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH Nam Triệu bị loại khỏi danh mục những đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo NĐ 67.

Tại hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản sáng 9/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu thẳng thắn: "Cơ sở đóng tàu đã hợp đồng máy chính hãng Mitsubishi thì phải lắp đặt nguyên đai nguyên kiện máy mới của hãng này. Hợp đồng đóng tàu là thép Hàn Quốc thì phải làm đúng, chứ không tự động thay bằng thép Trung Quốc. Để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị đóng tàu, tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an vào cuộc điều tra".

Chiều 10/6, Sở NN-PTNT Bình Định cho biết, Cty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát có địa chỉ ở quận 2 (TP HCM), đơn vị cung cấp máy để lắp vào những chiếc tàu vỏ thép đóng theo NĐ 67 do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng cho ngư dân Bình Định đang hư hỏng, vừa có văn bản cam kết sẽ thay lại toàn bộ máy mới cho những máy không đúng chất lượng được lắp trước đó.

 

*Biệt phủ ở Yên Bái gây xôn xao dư luận

Biệt phủ của gia đình Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái. Ảnh: Zing.

Tuần qua, dư luận cả nước lại xôn xao về biệt phủ thuộc sở hữu của một vị lãnh đạo tỉnh Yên Bái. Báo chí thông tin về các quyết định đã được ông Nguyễn Yên Hiền (Phó chủ tịch UBND TP Yên Bái) ký trong ngày 20/7/2015, để chuyển đổi hơn 1,3 ha đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Phạm Sỹ Quý, để làm "biệt phủ". Chỉ trong 1 ngày, Yên Bái đã chuyển đổi hơn 1,3 ha đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, sang đất ở cho gia đình ông Quý, để làm "biệt phủ".

Chiều 9/6, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ toàn bộ nội dung báo chí nêu về khu đất 1,3ha đứng tên bà Hoàng Thị Huệ là vợ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái.

*Hà Nội đề xuất di dời 1.300 cây xanh đường Phạm Văn Đồng

Trước đề xuất di dời 1.300 cây xanh đường Phạm Văn Đồng của Sở Xây dựng Hà Nội, dư luận và báo chí đặc biệt quan tâm bởi với Hà Nội, cây xanh và sông hồ được coi là “lá phổi” và là “linh hồn” của thành phố. Chính vì lẽ đó, mọi quyết sách liên quan luôn nhân được rất nhiều ý kiến tranh luận.

Hàng cây trên đường Phạm Văn Đồng cần di chuyển phục vụ dự án.

Ảnh: Phạm Hùng.

TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng: “Trong quá trình phát triển đô thị, cây xanh chịu tác động của giao thông là tất yếu. Muốn giao thông đô thị tốt hơn thì phải “hy sinh” cây xanh. Tuy nhiên, hy sinh không có nghĩa là chặt bỏ. Hy sinh cần hiểu chuẩn chỉ theo hướng ưu tiên dịch chuyển, trồng thay thế ở những vị trí khác. Bất khả kháng mới chặt hạ. Bởi, khi bắt buộc phải lựa chọn, TP sẽ chọn phương án ít rủi ro nhất”.

“TP không hề đưa ra quyết định chặt hạ 1.000 cây. Sở Xây dựng đã tham vấn với các sở ngành, chuyên gia và thống nhất dù chặt hạ chỉ 1 cây cũng xem xét hết sức kỹ càng. Hiện Sở vẫn tiếp tục thảo luận, lấy ý kiến các nhà khoa học về phương án di dời cây một cách hợp tình, hợp lý nhất”- Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói.

Bình luận về vấn đề này, ở góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT đánh giá: “Tôi nghĩ, Hà Nội hay các nơi cũng không muốn đụng đến cây xanh đâu. Dù vậy, nếu không tận dụng mảng không gian xanh đó vào dải phân cách được thì bắt buộc phải di dời. Đáng lưu tâm ở đây chính là biện pháp di dời”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí khi được hỏi về đề xuất di dời 1.300 cây xanh: “Trừ khi không làm cách gì tránh được thì phải di dời, bởi giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế. Bây giờ chặt cây xanh đi ai cũng tiếc, vì trồng được đâu có dễ. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chỗ nào cần đánh chuyển cây thì dù đau lòng cũng cần phải làm. Chẳng lẽ, dừng lại và không làm gì?.”

 Những phát ngôn ấn tượng trong tuần

Tại phiên Quốc hội thảo luận về dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để xây dựng sân bay Long Thành, Đại biểu Trần Anh Tuấn đề nghị: "Phải xóa bỏ ngay hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật chội". Ông Tuấn cho rằng, không thể bàn về sân bay Long Thành mà không nhắc đến sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng.

Ông Phạm Trọng Nhân - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã dẫn chứng về tình trạng chồng chéo trong lĩnh vực bảo đảm an toàn thực phẩm hiện nay: "Quản lý chất lượng bún, hiện cả 3 Bộ cùng chịu trách nhiệm". Theo đó, bột gạo, nguyên liệu do Bộ NN&PTNT quản lý, sản phẩm tinh bột thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, sản phẩm bún bán trên thị trường nếu chứa chất tinopal gây hậu quả người tiêu dùng thì Bộ Y tế .

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng  - Tổng Cục Du lịch nói với báo chí khi ông phân trần về việc đã tham mưu cho Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL ký công văn "chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm" liên quan đến những phát biểu tại tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững Khu du lịch quốc gia Sơn Trà". Đây là văn bản vừa ban hành đã phải thu hồi chỉ sau 2 ngày ký ban hành . Ông Nguyễn Văn Tuấn thừa nhận: "Đây là bài học đáng tiếc không đáng có trong đời công tác của tôi"!

   Song Anh (tổng hợp)/ Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam