"Ông lớn" Facebook lấn sân, cạnh tranh với truyền hình, người tiêu dùng được lợi

Thứ năm, ngày 20 tháng 9 năm 2018 | 14:14:4

Việc "ông lớn" Facebook mua thành công bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp khiến cho cuộc chơi bản quyền đang nóng dần lên.

Facebook tuyên bố mua xong bản quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm liên tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Campuchia, Lào, Thái Lan, và Việt Nam.

Nhà đài lo “sốt vó”

Mới đây, Facebook tuyên bố mua xong bản quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh trong 3 năm liên tiếp trên nền tảng mạng xã hội của mình tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Campuchia, Lào, Thái Lan, và Việt Nam với trị giá 264 triệu USD.

Việc ông lớn Facebook gia nhập sân chơi bản quyền Ngoại hạng Anh tại 4 quốc  gia khiến cuộc chơi bản quyền dường như đang nóng lên, nhưng không cân sức.

Ông Mana Treelayapewat, Trưởng khoa Nghệ thuật truyền thông tại trường Đại học Bộ Thương Mại Thái Lan cho hay Facebook đã cho phép người dùng Thái và các đài truyền hình kỹ thuật số lớn trình chiếu nội dung từ hãng hoàn toàn miễn phí.

Với động thái này, ông Mana Treelayapewat nhận định Facebook sẽ đánh bại các đài truyền hình kỹ thuật số và truyền hình trả tiền. Sự bành trướng của Facebook và Google đang làm xoay chuyển thị trường Thái Lan vốn vẫn quen với truyền hình kỹ thuật số.

Ở Việt Nam, nhận định được mối nguy, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa. 

Khi Facebook bước chân vào thị trường, các nhà đài Việt sẽ có phần lép vế. Bởi theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến tháng 7.2018, Việt Nam có hơn 60 triệu tài khoản Facebook, 14 triệu thuê bao truyền hình trả tiền và khoảng hơn 25 triệu hộ gia đình sử dụng truyền hình quảng bá.

Facebook chưa chắc đã thắng thế

Nhìn nhận về việc Facebook đang lấn sân sang truyền hình, chuyên gia truyền thông Phạm Vũ Tùng cho rằng, người dùng sẽ được hưởng lợi từ việc này. Càng nhiều nhà cung cấp thì dịch vụ càng cạnh tranh, càng chất lượng và người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn. Sự cạnh tranh sẽ giúp người tiêu dùng có lợi về chi phí rẻ hơn, xem chương trình có độ phân giải tốt hơn, thiết bị đầu cuối thuận tiện hơn. Cái gì tốt thì sẽ được người tiêu dùng lựa chọn.

Còn xét về mặt thương mại, ông Tùng ủng hộ quan điểm cạnh tranh nhưng phải lành mạnh, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Nói về quan điểm cho rằng, truyền hình trả tiền sẽ lép vế so với Facebook, chuyên gia này cho rằng, điều này chưa chắc.

“Truyền hình trả tiền phát trên những thiết bị đầu cuối, có độ phân giải cao, có thể phát trên màn hình lớn, trong khi facebook thì khó. Thiết bị đầu cuối của Facebook thường là điện thoại di động vì vậy độ phân giải sẽ không được tốt bằng truyền hình trả tiền.

Truyền hình trả tiền cũng có nhiều kênh phát trên thiết bị đầu cuối là điện thoại di động và máy tính bảng, cho phép người dùng mang đi khắp nơi, cho nên tính tiện dụng của truyền hình trả tiền không hề kém cạnh facebook”, ông Tùng nói về lợi thế của truyền hình trả tiền.

Hơn thế, hiện tại máy chủ của Facebook đang đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam và phát trên nền tảng Internet. Theo ông Tùng khi lượng người xem đổ dồn vào facebook sẽ rất dễ bị nghẽn đường truyền, ảnh hưởng đến người xem. Nếu không cải tạo được đường truyền thì đây chính là bất lợi của Facebook.

Theo Phạm Dung/ Lao Động