Ray đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Chưa vận hành đã gỉ sét

Thứ hai, ngày 29 tháng 5 năm 2017 | 14:33:33

Hàng loạt các tồn tại về thi công, lắp đặt một số hạng mục của dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông vừa được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra.

Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông bị chậm tiến độ so với kế hoạch nhiều tháng. Ảnh: Internet

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, đến nay, các hạng mục xây dựng, kết cấu tầng trên-hệ thống đường ray của Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc cũng đã được hoàn tất.

Tuy vậy, kiểm tra về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên-hệ thống đường ray cho thấy những tồn tại như trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, một số vị trí đã bị gỉ sét.

Theo đó qua kiểm tra Hội đồng đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn.

Ngoài ra, theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn.

Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.

Tổng thầu chưa thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật như độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng, phương ngang...

Về kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến, chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực, chưa cung cấp đủ hồ sơ kết quả thí nghiệm đánh giá chất lượng đường hàn.

Về quản lý chất lượng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầu đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…

Về công tác đảm bảo an toàn thi công trong xây dựng theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, một số vị trí thi công hố móng trong khu vực Depot có nguy cơ sụt lở, công tác phối hợp đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa chặt chẽ, công tác kiểm tra về phòng chữa cháy tại một số lán tại công trình chưa thường xuyên, 

Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên-hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu.

Theo: D.Ngân/ Báo Hải Quan