Tân Hiệp Phát – sự thành công của gia tộc doanh nhân

Thứ năm, ngày 31 tháng 5 năm 2018 | 10:20:39

Được thành lập từ năm 1994, khởi nghiệp từ một phân xưởng sản xuất nhỏ chỉ với vài chục nhân viên, Tân Hiệp Phát đã đặt những bước chân đầu tiên vào lĩnh vực sản xuất đồ uống và trở thành một công ty nước giải khát nổi tiếng. Tập đoàn Tân Hiệp Phát hoạt động theo mô hình doanh nghiệp gia đình và cho đến nay vẫn là một doanh nghiệp gia đình kinh doanh hiệu quả và thành công tại Việt Nam. Tân Hiệp Phát đã ghi dấu sự phát triển vượt bậc của một thương hiệu Việt vươn tầm ra thế giới.

Ra đời tại thời điểm đất nước mở cửa hội nhập là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với Tân Hiệp Phát - một công ty nước giải khát mới mẻ với người tiêu dùng. Sản phẩm đầu tiên của Tân Hiệp Phát ra mắt người tiêu dùng khi đó là đồ uống làm từ trà xanh. Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ rằng, vào thời điểm đó có rất nhiều ý kiến nói rằng ý tưởng phát triển sản phẩm đồ uống từ trà xanh cách đây 20 năm sẽ không khả thi, bởi ở Việt Nam, trà là miễn phí. Nhiều doanh nghiệp cũng đã từng thất bại trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và kiên định của mình, Tân Hiệp Phát đã dần chiếm được sự tin dùng của người Việt Nam cho sản phẩm đồ uống làm từ trà xanh của mình.

Ông Trần Quí Thanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát (giữa). (Ảnh: internet)

Có được thành công ban đầu đó, chính là nhờ vào sự táo bạo và quyết đoán khi những người đứng đầu Tân Hiệp Phát quyết định đầu tư  300 triệu UDS để lắp ráp dây chuyền sản xuất nước giải khát công nghệ Aseptic vô trùng đầu tiên ở Đông Nam Á, xây nhà máy sản xuất chai nhựa cho sản phẩm. Công nghệ Aseptic là một phức hợp các dây chuyền kết nối chặt chẽ với nhau, để cho ra đời một sản phẩm trên nền tảng công nghệ Aseptic có thể tóm lược qua các công đoạn gồm: trích ly nguyên liệu, lọc ly tâm siêu tốc, phối trộn, tiệt trùng UHT, chiết rót – đóng nắp và đóng gói sản phẩm. Trong đó, giá trị mà Aseptic tạo ra hoàn toàn vượt trội so với công nghệ khác. Các dưỡng chất từ nguyên liệu tự nhiên sẽ được chuyển hóa tối ưu sang sản phẩm nhờ hệ thống chiết xuất hiện đại với các quy chuẩn ngặt nghèo về thời gian, nhiệt độ, chất lượng nước.

Công nghệ Aseptic được đánh giá là phát minh của thế kỷ 21 (Ảnh: internet)

Sự quyết tâm tạo ra nền tảng công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại nhất, tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất vì sức khỏe người tiêu dùng đã làm nên thành công của gia tộc doanh nhân Trần Quí Thanh.

Sau công cuộc mở cửa đổi mới, mô hình các công ty gia đình tại Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để trụ vững và phát triển được trên thương trường đầy cam go thì  không nhiếu. Và Tân Hiệp Phát một trong số ít ỏi các công ty gia đình gặt hái được nhiều thành công và không ngừng phát triển như hôm nay. Chia sẻ về việc điều hành và chèo lái con thuyền Tân Hiệp Phát, Bà Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: “Tại doanh nghiệp gia đình luôn tồn tại song hành giữa quyền sở hữu và tinh thần làm chủ. Để quản trị tốt, các doanh nghiệp gia đình cần kết hợp giữa chuyên nghiệp hóa với chủ nghĩa gia đình; văn hóa làm việc nhóm, sự trung thành, dũng cảm của nhân viên. Trong doanh nghiệp gia đình, lỗi lầm thì được tha thứ nhưng vi phạm đạo đức thì không được tha thứ”.

Chân dung gia tộc doanh nhân – ông Trần Quí Thanh - bà Phạm Thị Nụ và 2 người con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích. (Ảnh: internet)

Trần Uyên Phương cho rằng để doanh nghiệp gia đình phát triển bền vững cần thiết phải gia đình hóa doanh nghiệp, chuyên nghiệp hóa gia đình. Về quan điểm đào tạo thế hệ thừa kế Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh chia sẻ: “Quan điểm của tôi là cần cho con biết giá trị sự đúng, không đúng, giữa thưởng và phạt. Thương con muốn con là tương lai của mình thì phải đào tạo, phát triển và rèn rũa để con trưởng thành, thế hệ sau giỏi hơn thế hệ trước. Qua nhiều giai đoạn để xây dựng lực lượng kế thừa”.

Còn về phía nữ doanh nhân Trần Ngọc Bích (ái nữ thứ hai của doanh nhân Trần Quí Thanh) khi chia sẻ về cha mình – ông chủ của Tập đoàn  Tân Hiệp Phát, Ngọc Bích cho biết: “Bích làm việc với sếp Thanh về góc độ nhân lực, tài chính, Bích biết rõ trong công ty chỉ có một người làm chủ, ra quyết định. Bích thấy không có vấn đề gì về thế hệ thứ nhất, thứ hai. Bích xác định việc mình phải làm gì để tốt cho công ty”.

Cũng theo Trần Ngọc Bích, bí quyết quan trọng nhất chính là việc các thành viên luôn ngồi lại, lắng nghe nhau chia sẻ, cùng xây dựng nên bộ giá trị chung. Ở đó, mỗi người đều cam kết giá trị trên tinh thần tự nguyện, thoải mái, thường xuyên soi chiếu việc làm vào những giá trị cam kết.

Mai Vy/ Cổng Thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam