Tàu Nghị định 67 chìm, 4 người chết: Con tàu này của ai?

Thứ năm, ngày 26 tháng 10 năm 2017 | 22:1:11

Trên giấy tờ, Hoàng Phúc 18 được xác định là con tàu của công ty Hoàng Phúc. Tuy nhiên, thực tế tại thời điểm bị chìm, tàu được xác định là của ông Phan Anh Tấn.

Công ty Hoàng Phúc tại đảo Phú Quý (Bình Thuận) vốn nổi tiếng là công ty chuyên mua bán, chuyên chở vật liệu xây dựng của các công trình cầu cảng, bến bãi ven biển. Trước đây, công ty này chuyên mua lại những con tàu, xà lan cũ, rồi sau đó đem về sửa chữa, cải hoán để chở vật liệu xây dựng.
 
Đến tháng 11/2014, công ty Hoàng Phúc được đảo Phú Quý thêm vào danh sách đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ. Lúc này, Nghị định 67 vừa có hiệu lực trước đó 4 tháng và đang trong quá trình triển khai.
 
Được biết, Nghị định 67 được Chính phủ ban hành nhằm giúp bà con ngư dân hoạt động trong lĩnh vực thủy – hải sản. Các ngành nghề liên quan đến đánh bắt, khai thác, dịch vụ hậu cần đều nằm trong đối tượng của Nghị định.
 
Tàu Hoàng Phúc 18 lúc bị chìm trên sông Soài Rạp năm 2015
 
Tại thời điểm Hoàng Phúc 18 vừa được tỉnh Bình Thuận thêm vào danh sách đóng mới tàu cá theo Nghị định 67, cũng là giai đoạn các ngân hàng thương mại đều dè chừng với việc cho ngư dân vay vốn. Tuy nhiên, con tàu 2.000 tấn – sau này được dùng để chở hàng, của công ty Hoàng Phúc bỗng nhiên xuất hiện, về đảo Phú Quý và được vay bù đắp tài chính một lần ngat đợt đầu tiên của huyện Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).
 
Trong suốt quá trình từ khi tàu Hoàng Phúc 18 xin được thiết kế tàu cá và xin vào Nghị định 67, tất cả các văn bản, giấy tờ đều do công ty Hoàng Phúc – địa chỉ tại Phú Quý đứng tên. Sau khi xuất bến từ cảng Cường Hưng (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), mang theo 700 tấn đá cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ công trình xây dựng, Hoàng Phúc 18 chìm trên sông Soài Rạp, vụ tai nạn khiến 4 người chết.
 
Tại thời điểm chìm tàu, ông Phan Anh Tấn (người Hà Tĩnh) được các cơ quan chức năng xác nhận chính là chủ tàu.
 
Tuy nhiên, ông Phan Anh Tấn không có bất kỳ sự liên quan nào với công ty Hoàng Phúc. Vì trên giấy thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần 3 của công ty Hoàng Phúc không hề có tên ông này.
 
Vậy con tàu này của ai? Nó là của ông Tấn hay của công ty Hoàng Phúc?
 
Tàu Hoàng Phúc 18 hiện nằm trên cảng Sao Mai
 
Theo lý giải từ ông Phan Minh Minh – cán bộ sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận và công ty Hoàng Phúc thì con tàu này đã được cho ông Tấn thuê. Các cơ quan chức năng và thủy thủ trên tàu vì không biết nên mới nói do ông Tấn là chủ tàu. 
 
Một con tàu được đóng để làm dịch vụ hậu cần theo Nghị định 67 thì việc cho thuê là điều không được phép thực hiện. Vì Chính phủ ra Nghị định là để giúp ngư dân làm thủy sản, bám biển nhằm phát triển kinh tế và giữ gìn chủ quyền biển đảo.
 
Nhưng con tàu Hoàng Phúc 18 lại không làm thủy sản, mà là một con tàu chở vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ xây dựng. Vì vậy, việc công ty Hoàng Phúc cho thuê tàu đã là điều trái với quy định của Nghị định 67, còn việc ai mới là chủ nhân của con tàu hàng này vẫn còn là dấu chấm hỏi lớn.
Theo Thiên Minh/ Công lý và xã hội