Thẩm định sách giáo khoa như "dọc phách chấm thi"

Thứ tư, ngày 18 tháng 9 năm 2019 | 21:40:19

PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho biết: “Thẩm định sách giáo khoa theo phương pháp đánh số, ký hiệu và xoá tên tác giả và những người tham gia biên soạn giống như “dọc phách chấm thi” để tránh sự thiên vị”.

Sách giáo khoa mới sẽ được triển khai từ lớp 1, năm học 2020-2021. Ảnh ĐH.

PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho biết “Thẩm định sách giáo khoa theo phương pháp đánh số, ký hiệu và xoá tên tác giả và những người tham gia biên soạn giống như “dọc phách chấm thi” để tránh sự thiên vị”.

Tại buổi tọa đàm “Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”, TS. Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định: “Một bộ sách giáo khoa tốt phải đáp ứng được 4 yêu cầu: Thể hiện đúng chương trình; chất lượng tốt, thể hiện ở lựa chọn minh hoạ kiến thức đã được lựa chọn trong chương trình, hình thức thể hiện phải tốt; dễ sử dụng với cả người dạy, người học, phụ huynh học sinh; giá thành của sách giáo khoa cũng cần phù hợp với mức độ chi tiêu của đại đa số gia đình học sinh”.

TS Phạm Tất Thắng cũng cho biết, đánh giá chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên một nguyên tắc căn bản là kế thừa cái tốt nhất của giáo dục để làm căn cứ thực hiện chương trình. Hiện nay những cái ưu việt nhất đều được chuyên gia đưa vào sách giáo khoa: giáo dục nghệ thuật theo phương pháp tiếp cận năng lượng, mô hình trường học mới…

Với tư cách là thành viên thẩm định sách giáo khoa, PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng thư ký hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho biết, việc đánh giá chất lượng bộ sách giáo khoa quan trọng nhất là thông qua chuẩn đầu ra của những người học bộ sách đó, chứ không phải thông qua câu hỏi cảm quan từ một số giáo viên, phụ huynh, học sinh.

“Trong quá trình thẩm định sách giáo khoa, như tôi được chứng kiến, các tiêu chí đưa ra cần hội đồng thẩm định sách giáo khoa bàn luận. Hội đồng thẩm định có trách nhiệm đưa ra bộ sách giáo khoa cho toàn dân học nên không thể xuề xoà”, ông Tình nhấn mạnh.

Ông Tình cũng thông tin, khi thẩm định sách giáo khoa, các thành viên không được biết thông tin về tác giả. Thẩm định theo phương pháp đánh số, ký hiệu và xoá tên tác giả và những người tham gia biên soạn giống như “dọc phách chấm thi” để tránh sự thiên vị. “Chúng ta cần nhìn nhận từ cốt lõi của vấn đề, các bộ sách giáo khoa đưa vào chương trình mới có phù hợp với quan điểm giáo dục và chỉ đạo của Đảng và nhà nước và giới chuyên môn không”, ông Tình cho biết.

Tại tọa đàm, TS. Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT thông tin thêm: “Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng cùng với hội đồng thẩm định sẽ thực hiện thẩm định sách giáo khoa một cách khoa học, công bằng, minh bạch để tất cả các lực lượng cùng tham gia phản biện.

Bộ đang lấy ý kiến ban hành thông tư, quy định về hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa theo các địa phương; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, chấn chỉnh đối với các địa phương còn lúng túng, hay trong quá trình triển khai cần hướng dẫn thêm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát để báo cáo Chính phủ, Quốc hội để có phát hiện những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người học và những bất thường trong cơ chế cung cầu của thị trường, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế trên toàn quốc trong thời gian tới”.

Theo: Đỗ Hòa/ Báo Hải quan