Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Xem xét rà soát lại phí toàn bộ dự án BOT gần khu dân cư

Thứ tư, ngày 10 tháng 5 năm 2017 | 11:52:43

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ rà soát lại tất cả các dự án BOT có đối tượng đi lại thường xuyên trong ngày, trong đó tập trung vào các con đường cải tạo, nâng cấp gần khu vực dân cư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Xem xét rà soát lại phí toàn bộ dự án BOT gần khu dân cư

 Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường.

 
Từ năm 2011 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được hơn 170.000 tỷ đồng đầu tư 58 dự án BOT. Các dự án này đã góp phần rất lớn vào việc cải thiện hạ tầng giao thông 5 năm qua, tuy nhiên vẫn có những bất cập tồn tại ở một số dự án gây bức xúc cho người dân.
Không ít các dự án BOT khi thu phí gặp phải sự phản đối của người dân, điển hình trạm BOT cầu Bến Thủy 1 (Nghệ An), trạm BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm BOT cầu Việt Trì…
Để giải tỏa bức xúc cho người dân, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản thông báo về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu phí Bến Thủy. Sau đó, Bộ cũng thống nhất với chủ đầu tư không thu phí qua trạm BOT Cầu Rác đối với người dân hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Thực tế không ít những dự án BOT được đầu tư nâng cấp và gần khu dân cư như những trường hợp nói trên. Thậm chí, ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải thống nhất với chủ đầu tư miễn phí cho người hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh thì nhiều người dân vẫn tiếp tục phản đổi vì sao chỉ áp dụng với hai huyện này. Vậy phải giải quyết bài toán thu phí này như thế nào để đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán?
Trao đổi với BizLIVE về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết sắp tới sẽ rà soát lại toàn bộ các dự án BOT để tính lại mức giá cho phù hợp.
Theo ông Trường, trước đây chúng ta áp dụng chính sách thu phí để hoàn vốn các dự án BOT. Khi thu phí đường bộ như vậy, các đối tượng miễn giảm được quy định rất rõ như trường hợp xe cứu hỏa, cứu thương….
“Còn bây giờ chúng ta chuyển sang cơ chế giá, theo đó những đối tượng đi lại tần suất rất nhiều lần trong ngày thì không thể cứ thu một mức phí như thế được. Sau khi có phản ánh từ địa phương, Bộ đang phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng lộ trình về giá để phù hợp hơn với sự đi lại của người dân.
Theo đó, các đối tượng đi lại nhiều lần trong ngày như đưa con em đi học hay đi làm sẽ được thống kê, xem xét để giảm tối đa. Còn các đối tượng khác thì sẽ tiếp tục tính toán, xem xét”, ông Trường cho biết. 
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, việc rà soát này sẽ được xem xét ở tất cả các dự án BOT có đối tượng đi lại thường xuyên trong ngày, trong đó tập trung vào các con đường cải tạo, nâng cấp gần khu vực dân cư.
“Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tính lại phương án tài chính cho nhà đầu tư như kéo dài thời gian thu phí, lộ trình tăng phí sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn, đảm bảo cân bằng lợi ích của cả chủ đầu tư cũng như người dân”, ông Trường cho biết.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng chúng ta không nên đặt trạm thu phí gần đô thị. Theo ông Thanh, việc người dân quây trạm, nối đuôi nhau gây ùn tắc giao thông là hành động tự phát của người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT.
“Người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý. Ở miền Nam, những trạm thu phí xây dựng lên được người dân ủng hộ, tung hô vì cho họ đường tốt để lưu thông. Rõ ràng người dân sống quanh trạm BOT, hàng ngày đi qua nhiều lần, mỗi lần qua lại thu phí thì không thể chấp nhận được”, ông Thanh nói.
Do vậy, theo ông Thanh, không nên đặt BOT ở đầu đường hoặc cuối đường, gần các thành phố, thị xã, thị trấn bởi người dân qua lại nhiều. 

 Theo N. Mạnh/ Bizlive