Tiếp thu ý kiến dư luận, Quốc Hội đã lùi thời gian thông qua dự Luật Đặc khu

Thứ bảy, ngày 9 tháng 6 năm 2018 | 14:32:9

Lùi thời gian thông qua luật đặc khu là một tín hiệu vui, cho thấy người đứng đầu Quốc hội và chính phủ đã thấu hiểu và tiếp thu lòng dân.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn. Dự án Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Lùi thời gian thông qua luật đặc khu là một tín hiệu vui, cho thấy người đứng đầu Quốc hội và chính phủ đã thấu hiểu lòng dân, đồng thời cũng đã tiếp thu những ý kiến không thuận với chủ trương ban đầu cũng như nội dung dự thảo luật.

Ảnh minh họa.

Đây không chỉ là kết quả đấu tranh nhằm hoá giải sự xung đột về mặt nhận thức từ nhiều phía trong quá trình xây dựng luật, mà còn là tiếng nói của người dân được Quốc hội, Chính phủ lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị.

Đối với các nhà lập pháp cần xem đây là một dấu hiệu tốt và là việc bình thường trong ban hành luật. Đây là vấn đề mà Quốc hội cần xây dựng đề án đổi mới công tác xây dựng luật ở nước ta.

Để loại bỏ được "cuộc chiến" tranh giành quyền lực trong quá trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, thiết nghĩ Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tính toán với thời gian sớm nhất để sửa đổi luật tổ chức Quốc hội, luật bầu cử, luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật... nhằm xoá bỏ "xin - cho" và "vừa đá bóng vừa thổi còi" trong lập pháp và hành pháp.

Chính vì chưa có cơ chế để loại bỏ “cuộc chiến” tranh giành quyền lực ngay từ khi văn bản luật được khởi thảo nên cơ quan soạn thảo, thẩm định coi nhẹ việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo để lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân. Có khi lại tìm cách "hợp thức hoá dân chủ” biến ý kiến số ít, ý kiến của mình thành ý kiến của số đông, của tập thể.

Phải xây dựng các cơ quan Quốc hội đủ mạnh, các ĐBQH có thời gian nghiên cứu tiếp cận, phản biện các điều luật... thì chất lượng lập pháp mới đạt được mong muốn của Ý Đảng, lòng dân.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, tác giả cũng đã có bài viết Câu chuyện đặc khu kinh tế và việc bùng phát cơn địa chấn truyền thông trên mạng xã hội.

Với diễn biến qua hơn một tuần được phơi bày trên mạng xã hội về câu chuyện đặc khu chúng ta nhận thấy có sự xung đột về mặt nhận thức giữa một bên là những người có trách nhiệm được giao đồng tác giả của dự luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt; còn một bên là các nhà nghiên cứu cùng cộng đồng xã hội.

Một bên cho rằng tương lai tươi sáng của đặc khu tạo được đột phá, cú hích mới cho đất nước với nhiều dòng tiền của nước ngoài sẽ chảy về đây do những chính sách, cơ chế, thể chế ưu đãi vượt trội. Còn một bên lo lắng, bức xúc vì tương lai, viễn cảnh được phác hoạ để nhằm đẻ ra luật đặc khu tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Có thể nhận thấy, loại trừ những thông tin gây sự hiểu lầm và những nội dung bị xuyên tạc, cường điệu làm phức tạp thêm diễn biến của cuộc khủng hoảng truyền thông hiếm có này, thì việc trình và lý giải luật đặc khu trước Quốc hội cho thấy cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm định dự luật và nhiều đại biểu Quốc hội đã tiếp cận dự thảo luật từ trước không thấy hết thực trạng tình hình chính trị, kinh tế, an ninh của đất nước hiện nay.

Cần nhận thức rằng, thành công trong triển khai xây dựng đặc khu là thành công toàn diện cả về chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hoá, xã hội, đối ngoại, chứ không chỉ là vấn đề kinh tế.

Cơ quan soạn thảo luật và cơ quan thẩm định có thể đã dày công đánh giá sự tác động sau khi dự án luật có hiệu lực. Tuy nhiên với lịch sử quá trình đổi mới trong hơn 30 năm qua, trong đó có việc xây dựng các khu kinh tế được triển khai trên nhiều tỉnh, thành phố, cùng với những tham khảo từ mô hình đặc khu kinh tế của nhiều nước thì xây dựng 3 đặc khu kinh tế Vân đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc có thành công hay không vẫn là câu hỏi còn... bỏ ngỏ.

Dù có đưa ra nhiều luận chứng để có đặc khu, nhưng niềm tin về sự thành công của đặc khu chưa thể có như là một niềm tin chân lý.

Khi mà sự phản biện không thuận chiều với những lý lẽ để ra đời các dự luật có sức thuyết phục và chiếm được lòng dân và nhiều Đại biểu Quốc hội thì cơ quan được giao soạn thảo, thẩm định, trình dự luật nên tổng hợp thông tin thuận và không thuận gửi cho các Đại biểu Quốc hội. Riêng dự luật đặc khu, trưng cầu ý dân là cách hoá giải tốt nhất.

Nhân dân ta đủ trình độ để phân biệt đâu là ý kiến có trách nhiệm xây dựng, đâu là ý kiến kích động chống phá, đâu là sự hùa theo tâm lý đám đông. Dư luận và phản ứng của nhân dân thường là chuẩn mực hơn so với các kênh thông tin khác, nếu chúng ta biết gạn đục khơi trong từ trong dư luận của nhân dân.

Chính vì vậy mà bài học lấy dân làm gốc của Đảng ta luôn luôn là bài học lớn bao trùm toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng. Mà trước hết nhân dân là gốc rễ của tư duy, tư tưởng, quan điểm đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Lấy dân làm gốc là nguyên tắc hoạt động của Đảng và Nhà nước trong mọi lúc mọi nơi. Mặt khác, trong lúc các cơ quan công quyền có nhiều công chức suy thoái, tham nhũng, họ đang nắm giữ các vị trí có thể làm khuynh đảo các nội dung văn bản theo ý muốn của họ thì việc lấy dân làm gốc, tạo ra diễn đàn sôi động để lấy ý kiến nhân dân xây dựng pháp luật là vô cùng cần thiết.

Theo: Nguyễn Hòa Văn/ Pháp Luật Plus