Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

Thứ năm, ngày 8 tháng 6 năm 2017 | 17:41:5

Theo Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, chỉ cần giảm chi thường xuyên 1% trong 2 năm là tiết kiệm được 20 nghìn tỷ GPMB xây sân bay Long Thành. Muốn vậy phải tinh giản biên chế.

 

ĐBQH Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức T.Ư

Chiều nay (8/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Là người đầu tiên phát biểu, ĐB Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) nhấn mạnh Dự án Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Quốc hội cần tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai trước, nếu chờ đến thời điểm Quốc hội phê duyệt tổng thể dự án thì e rằng sẽ rất chậm.

Đồng tình, ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng trong mỗi dự án, giải phóng mặt bằng thường có đặc thù khó khăn và phức tạp hơn cả, thời gian cũng kéo dài hơn nên cần tách việc này thành dự án thành phần để sớm có “đất sạch” khởi công dự án một cách thuận lợi.

Tuy nhiên, vị ĐB này bày tỏ băn khoăn về kinh phí thực hiện dự án khi ngân sách mới bố trí được 5 nghìn tỷ đồng trong khi nhu cầu lên tới 23 nghìn tỷ đồng. “Kế hoạch đã phân bổ hết, vậy số kinh phí còn lại lấy ở đâu?” – ông Tiến đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng có chung câu hỏi này. Ngoài băn khoăn về kinh phí, ông Phương cũng lưu ý việc triển khai phải công khai, minh bạch, không để lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân lợi dụng trục lợi, đồng thời, phải có cam kết để tránh khiếu kiện của người dân.

ĐB Trần Anh Tuấn (TP.HCM) kiến nghị Chính phủ cùng các Bộ, ngành có kế hoạch chi tiết để triển khai, cùng với đó, tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, xoá bỏ việc “sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay quá tải”.

Giơ biển xin tranh luận với các ĐBQH đã phát biểu, ĐB Phạm Minh Chính – Trưởng ban Tổ chức T.Ư muốn làm rõ băn khoăn của các ĐB về nguồn vốn 23 nghìn tỷ để thực hiện dự án này.

Ông Chính đưa ra 2 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả. Một là Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư. Thứ hai là tiết kiệm chi phí thường xuyên trên cả nước.

Ông lý giải thêm, sau 2 năm triển khai Nghị quyết tinh giản biên chế của Bộ chính trị, biên chế của ta không giảm mà còn tăng, chi tiêu thường xuyên tăng lên 62,3% năm 2015 và 65,7% năm 2016. Dự kiến 2017, tăng 64,9%. Số tiền chi ra năm 2016 so với 2015 là trên 50.000 tỷ, năm 2017 tăng so với 2015 là 114.000 tỷ. “Như vậy, riêng năm 2017, nếu ta tiết kiệm chi 1% thôi là có trên 10.000 tỷ, năm 2018 tiết kiệm chi 1% nữa thì ta có trên 10.000 tỷ nữa. Khi ấy, chúng ta có trên 20.000 tỷ. Muốn làm vậy chúng ta phải giảm đầu mối, giảm biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, làm được thì ta có thể giải quyết được việc này” – ông Chính phân tích và cho rằng, nếu ta có giải pháp, tập trung làm thì sẽ giải quyết được ngay.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự  được thực hiện trên địa bàn 06 xã, gồm các xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn, thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; vị trí Dự án cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km về hướng Đông Bắc, cách thành phố Biên Hoà 30 km về hướng Đông Nam; nằm bên cạnh Quốc lộ 51A và cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43 km.

Diện tích sử dụng đất của Dự án gồm 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha (diện tích này chưa bao gồm các khu tái định cư và nghĩa trang). Toàn bộ diện tích đất sử dụng của Dự án được tiến hành thu hồi một lần.

Về tổng mức đầu tư và nguồn vốn, khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

 

Theo Hoài Vũ/Báo Giao Thông