Xây bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy: Để không trở thành “điểm nóng”

Thứ năm, ngày 16 tháng 5 năm 2019 | 14:3:48

Trong khi 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội vẫn còn đang “đắp chiếu”, thì việc nhà đầu tư đề xuất xén đất Công viên Cầu Giấy xây bãi đỗ xe đã khiến người dân phường Dịch Vọng bất bình và dư luận xã hội xôn xao.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại. Theo đề xuất, bãi đỗ xe ngầm có quy mô 3 hầm ngầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho xe ô tô, có diện tích khoảng 24.000 m2. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Trong khi đó, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Thống nhất, Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa Hữu nghị, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước, Công viên Tuổi trẻ đều chưa được khởi công. Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, người dân có quyền nghi ngại, đặt câu hỏi về những dự án xén đất công làm bãi đỗ xe.

Không đồng ý với việc bổ sung bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy, nhiều người dân phường Dịch Vọng đã lên tiếng phản đối dự án. Đa số người dân cho rằng, việc đồng ý chủ trương cho một công ty tư nhân xẻ thịt đất công như vậy sẽ phá vỡ quy hoạch của Thành phố. Không ít người lo ngại dự án có thể gây ùn tắc giao thông. Hơn nữa các tòa nhà xung quanh dự án trên đều đã có bãi xe dưới tầng hầm để phục vụ cư dân theo quy định của Nhà nước. Nay nhà đầu tư xén đất Công viên Cầu Giấy xây bãi đỗ xe ngầm có cần thiết không? Ngoài ra, cần làm rõ quy hoạch dựa trên cái gì? Cơ sở để tính toán nhu cầu thực sự, đã tính đến các vấn đề về giao thông chưa?

Hiện nay, công viên Cầu Giấy đang được rất nhiều cư dân của Hà Nội sử dụng để vui chơi, giải trí. Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm chắc chắn kéo dài, công viên Cầu Giấy sẽ trở thành đại công trường gây ô nhiễm bởi khói bụi và tiếng ồn. Liệu cảnh quan cây xanh và môi trường xanh có được đảm bảo? Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng không nên chuyển chức năng tĩnh của công viên thành chức năng động, trong khi đó chưa hề có báo cáo về tác động môi trường của dự án.

Thực trạng người dân đang dần mất lòng tin về việc điều chỉnh quy hoạch các dự án hạ tầng, chung cư trên địa bàn Hà Nội là có thật. Do đó, cần phải minh bạch, công khai, hài hòa lợi ích của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Diện tích 1,45 ha trong Công viên Cầu Giấy doanh muốn làm bãi xe và dịch vụ thương mại. Ảnh: Zing

Cổng TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam xin được giới thiệu bài: “Để không trở thành “điểm nóng”” đăng trên báo điện tử Đại biểu Nhân dân ngày 15/05/2019.

-------------------------------------------------------------------------------

Để không trở thành “điểm nóng”

Trước việc người dân không đồng tình với chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trên diện tích thuộc Công viên Cầu Giấy, chính quyền quận Cầu Giấy đã tổ chức đối thoại với dân cư khu vực này.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đồng ý cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trên diện tích hơn 14.500m2 đất thuộc Công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên, ngay sau khi thành phố đồng ý với chủ trương này, nhiều người dân sinh sống tại các tòa nhà khu vực xung quanh công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng đã bày không đồng tình; có đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai dự án. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.

Trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển như hiện nay, trước sự thiếu hụt của các bãi gửi xe, chủ trương thu hút đầu tư xây dựng bãi đỗ xe là chính đáng. Tuy nhiên, việc dành quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe là điều cần phải tính toán kỹ lưỡng để tránh việc bãi đỗ xe trở thành “thủ phạm” làm gia tăng tình trạng tắc đường. Trong khi công viên được ví như “lá phổi xanh”, phục vụ cộng đồng và mang lại bầu không khí trong lành cho người dân, thì việc dự án này nếu được thông qua chẳng khác gì chúng ta đang “bê tông hóa”, “băm nát” công viên Cầu Giấy.

Lấy đất công viên để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp với dịch vụ thương mại là vấn đề lớn, tác động động trực tiếp đến quyền lợi của những người dân sinh sống ở khu vực này, tác động lớn đến xã hội. Do đó, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân ở  khu vực chịu sự tác động là điều bắt buộc phải làm. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến nhân dân trong trường hợp này đang có sự “vênh” nhau giữa báo cáo của phường với tổng hợp của ban quản trị các tòa nhà. Trong đó, số hộ không đồng ý với việc thực hiện dự án do ban quản trị tổng hợp lớn hơn nhiều so với báo cáo của chính quyền sở tại. Ngoài ra, theo phản ánh, việc lấy phiếu cũng làm cho người dân ở khu vực này cảm thấy “không an tâm”, bởi việc lấy phiếu thay vì nên tập trung vào dân cư ở khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp, thì chính quyền tổ chức lấy phiếu cả với những đối tượng ở xa khu vực dự kiến sẽ triển khai dự án. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả, tính sát thực của việc lấy ý kiến, cũng như quyết định việc phê duyệt dự án hay không.

Hình ảnh băng rôn “phản đối xẻ thịt Công viên Cầu Giấy”, “cứu Công viên Cầu Giấy” được căng trên các tòa nhà chung cư ở khu vực này những ngày qua là điều không ai mong muốn và cần sớm chấm dứt. Hình ảnh này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan tại các khu chung cư mà còn ảnh hưởng đến trật tự tại các khu vực này. Tại buổi đối thoại với người dân về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, việc xây dựng bãi xe ở công viên Cầu Giấy mới là chủ trương của thành phố và giao cho đơn vị nghiên cứu dự án. Đây là bước lấy ý kiến để quyết định có lập dự án hay không. Nhấn mạnh, chính quyền luôn quan tâm đến phát triển hạ tầng kỹ thuật và đặt người dân là trung tâm, ông Hà cũng mong muốn đại diện dân cư tuyên truyền vận động để người dân và ban quản trị tòa nhà chung cư không căng băng rôn phản đối dự án và không nên biến nơi đây trở thành điểm “nóng”.

Mong muốn của ông Hà cũng là mong muốn của những người dân khu vực gần công viên Cầu Giấy nói riêng, của người Hà Nội nói chung. Tin rằng, không ai mong muốn phải sử dụng đến những lời kêu cứu này. Một dự án nhận được sự đồng thuận của nhân dân, của toàn xã hội khi dự án đó phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, chứ không phải lợi ích của một nhóm người nào đó. Đến thời điểm này, thành phố chưa phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy, mới chỉ thông qua chủ trương. Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đang thuê tư vấn nước ngoài xem xét báo cáo dự án, sau đó, mới trình UBND TP Hà Nội xem xét thông qua. Cử tri mong rằng, chính quyền Quận Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội lắng nghe thấu đáo ý kiến đóng góp của người dân và các chuyên gia đối với đề xuất này. Nếu chúng ta quyết định vội vàng trong trường hợp này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai. Đây cũng là cách duy nhất để không phát sinh điểm “nóng”.

Theo Lê Hùng/ báo Đại biểu nhân dân