Xin 35 tỉ đồng cứu tàu thua lỗ: Nghịch lý lãi thì thu, lỗ xin hỗ trợ

Thứ tư, ngày 21 tháng 8 năm 2019 | 13:42:30

GS-TS Đặng Đình Đào cho rằng Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc kiểm toán toàn diện đối với các dự án đường sắt.

Xin 35 tỉ đồng cứu tàu thua lỗ: Nghịch lý lãi thì thu, lỗ xin hỗ trợ - Ảnh 1.

"Đầu tiên phải thấy là tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều liên tục báo lỗ nhưng nguyên nhân là do tuyến Hà Nội - Đồng Đăng bị tuyến Hà Nội - Lạng Sơn "lấy" khách khiến năm 2016 và 2017, tuyến này lỗ trên 10 tỉ đồng/năm, đến đầu năm 2018 đã phải dừng chạy tàu. Gần đây là tuyến dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long triển khai 15 năm nhưng đang dừng thi công trong khi tuyến Yên Viên - Hạ Long phải giảm tuyến, chịu lỗ hơn 14 tỉ đồng.

Tại sao lại có nghịch lý trên cùng một cung đường vận chuyển, tình trạng thua lỗ kéo dài, lượng khách sụt giảm mà vẫn có tuyến mới mọc thêm?

Trong trường hợp này, nếu thực hiện đúng vai trò ngành đường sắt phải điều tiết tài chính cho toàn tuyến, lấy lãi bù lỗ, tuyến hiệu quả bù cho tuyến không hiệu quả chứ sao có chuyện lợi thì thu, lỗ lại ngồi trông chờ nhà nước hỗ trợ, trợ giá? Điều này rất mâu thuẫn, cần phải xem xét lại. Cần phải làm rõ lỗ - lãi của ngành đường sắt cụ thể ra sao? Lỗ ở đâu? Vì sao lỗ? Cái gì đáng hỗ trợ mới hỗ trợ, cái gì không đáng thì ngành đường sắt phải tự lo. Đặc biệt, phải xóa bỏ tư duy độc quyền, bao cấp".

(GS-TS ĐẶNG ĐÌNH ĐÀO, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội - nhận định trên Báo Đất Việt ngày 21/8 về việc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị hỗ trợ 35 tỉ đồng để tiếp tục duy trì 3 tuyến đường sắt liên tục thua lỗ).

Theo Người Lao Động