không cào bằng về yêu cầu ngoại ngữ, tin học

Thứ ba, ngày 12 tháng 11 năm 2019 | 8:18:49

Trong vòng một tháng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hai lần ra văn bản yêu cầu gần 60 đơn vị giáo dục trong cả nước phải dừng tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.

Đó là những trường đại học địa phương, đại học ngoài công lập, cao đẳng dạy nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Thực chất, những cơ sở này chưa đủ điều kiện, năng lực để thẩm định và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.  

KHÔNG “CÀO BẰNG” VỀ YÊU CẦU NGOẠI NGỮ, TIN HỌC

Cần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tin học ở các cơ sở giáo dục. Ảnh: vneconomy.vn

Dư luận bày tỏ sự đồng tình với cơ quan quản lý nhà nước đã có động thái cần thiết, kịp thời để chấn chỉnh, chấm dứt việc kiểm tra, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học vô tội vạ diễn ra ở nhiều đơn vị giáo dục trong thời gian qua. Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Việc nhiều đơn vị giáo dục mở tràn lan các lớp/khóa đào tạo ngắn hạn ngoại ngữ, tin học xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội. Đó là một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức muốn được thăng hạng ngạch hay trải qua các kỳ thi thăng hạng ngạch công chức, viên chức nhất thiết phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Có cầu thì ắt có cung. Khi các lớp/khóa học ngoại ngữ, tin học “siêu tốc” mở ra, các đơn vị giáo dục có thêm một nguồn thu không nhỏ. Thậm chí có người ví các lớp học này như “cái phao cứu sinh” cho nhiều đơn vị giáo dục đang trong tình trạng “sống dở, chết dở” vì thiếu kinh phí, thiếu người học. Đấy là chưa kể có đơn vị giáo dục lợi dụng nhu cầu học ngoại ngữ của nhiều người nên tự ý tuyển sinh, đào tạo qua loa rồi cấp bằng ngoại ngữ có vẻ “đúng quy trình” nhưng chất lượng rất thấp. Thậm chí Trường Đại học Đông Đô dù không tổ chức thi tuyển, không tham gia đào tạo mà vẫn cấp khống hàng trăm văn bằng 2 đại học chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho các học viên. Quả là một sự liều lĩnh hết chỗ nói.

Ai cũng biết rằng, có trình độ, năng lực ngoại ngữ, tin học trong thời đại hội nhập hiện nay là cần thiết. Nhưng thực tế, không hẳn vị trí, việc làm nào cũng nhất thiết phải có chứng chỉ hai môn học này. Ví như cô nuôi dạy trẻ liệu có cần chứng chỉ ngoại ngữ không? Cách đây ít ngày, tại phiên chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, một số đại biểu Quốc hội thẳng thắn cho rằng, việc đòi hỏi quá nhiều văn bằng, chứng chỉ đối với công chức, viên chức trong xét tuyển, thi nâng hạng ngạch, trong đó có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không khác gì một kiểu “giấy phép con”. Lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng thừa nhận sự bất hợp lý này và cho biết, đây là hệ quả của một văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành cách nay hơn… một phần tư thế kỷ mà vẫn chưa được sửa!

Chúng ta rất nên, rất cần cổ vũ, khuyến khích phong trào học tập ngoại ngữ, tin học trong xã hội. Đối với phần đông cán bộ, công chức, viên chức, có kiến thức, trình độ, năng lực ngoại ngữ, tin học sẽ giúp họ làm việc thuận lợi hơn trong môi trường giao lưu, hội nhập quốc tế. Tuy vậy, muốn đạt được mục tiêu này thì ngoài việc củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, tin học ở các cơ sở giáo dục, thì cần quan tâm nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ, thiết thực để ai cũng có điều kiện, cơ hội học tập, thực hành ngoại ngữ, tin học ở cơ quan, đơn vị và phù hợp với vị trí, môi trường công tác của mình.

“Học đi đôi với hành” là một trong những nguyên lý căn bản của giáo dục. Nếu học ngoại ngữ, tin học chỉ để "đánh bóng" hồ sơ lý lịch hay chỉ đơn thuần nhằm vượt qua kỳ thi thăng hạng ngạch công chức, viên chức mà bản thân người trong cuộc không bao giờ sử dụng đến trong công việc, thì việc làm này không cần thiết vì nó hình thức và lãng phí.

Theo: Bảo Như/ Báo QĐND

https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/khong-cao-bang-ve-yeu-cau-ngoai-ngu-tin-hoc-599702