Pháp luật báo chí

Xử lý tổ chức, cá nhân mạo danh các đài truyền hình quảng cáo thực phẩm chức năng

Nhiều trường hợp giả danh Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Công an, Quốc phòng, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, đặc biệt quảng cáo trên mạng xã hội, đài truyền hình địa phương.

Ngày 10/3, tại Hội nghị trực tuyến "Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022”, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cung cấp nhiều thông tin về tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh.

xu ly to chuc ca nhan mao danh cac dai truyen hinh quang cao thuc pham chuc nang hinh 1

Ngang nhiên giả mạo Đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, thậm chí đó còn là tội ác khi đánh lừa người bệnh bất chấp hậu quả. Ảnh: tingia.gov.vn

Ông Phong cũng nêu nhiều trường hợp giả danh Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Công an, Quốc phòng, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, đặc biệt quảng cáo trên mạng xã hội, đài truyền hình địa phương.

Nhiều đơn vị sử dụng hình ảnh uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ; quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Nhiều đơn vị quảng cáo thực phẩm đưa thông tin khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo; quảng cáo các sản phẩm thực phẩm không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tăng cường phối hợp với các đơn vị xử lý vấn đề này, trong năm 2020 và 2021 Cục An toàn thực phẩm đã xử lý 197 trường hợp vi phạm về quy định quảng cáo, với gần 4 tỷ đồng tiền phạt. Bên cạnh hình thức xử phạt tài chính, Cục còn đăng tải công khai các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật; buộc tháo gỡ các nội dung vi phạm.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm chuyển Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông các website, đường link quảng cáo vi phạm để phối hợp xác định chủ thể (375 đường link trong đó có 67 đường link Facebook).

Theo Lê Tâm/ NB&CL

Link gốc