40 năm Báo NTNN: Nông thôn Ngày nay phải tiếp tục nâng tầm, không chỉ là tờ báo của nông dân

24-04-2024 15:59

40 năm của Báo NTNN thì có lẽ phải hơn một nửa thời gian Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã cùng phối hợp với Báo xây dựng chuyên mục Khuyến nông, và đến nay đã trở thành một trong những chuyên mục không thể thiếu, tin cậy nhất, được ưa thích nhất của người nông dân.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết như vậy khi chia sẻ với PV Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt nhân dịp kỉ niệm 40 năm ngày Báo Nông thôn Ngày nay xuất bản số báo đầu tiên. 

40 năm Báo NTNN: Nông thôn Ngày nay phải tiếp tục nâng tầm, không chỉ là tờ báo của nông dân- Ảnh 1.

Ông Lê Quốc Thanh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và PTNT). Ảnh: Nguyễn Chương

Ông Lê Quốc Thanh cho biết, bản thân ông là độc giả thường xuyên của Báo NTNN và đánh giá cao chuyên trang Khuyến nông báo đã và đang thực hiện. Ông cho rằng, chuyên trang Khuyến nông đến nay đã trở thành một trong những chuyên mục không thể thiếu, tin cậy nhất, được ưa thích nhất của người nông dân.

Trước đây đối tượng độc giả chủ yếu là nông dân, hợp tác xã, thì nay đã có thêm nhiều độc giả là doanh nghiệp, những người quan tâm tới ngành nông nghiệp. Đặc biệt, Báo NTNN đã trở thành kênh thông tin chính thức của họ.

"Đó là cả một quá trình dài, từ chỗ ban đầu chúng ta chủ yếu giới thiệu chuyển giao các mô hình kỹ thuật công nghệ mới, nhưng bây giờ đã mở rộng ra, không chỉ là những mô hình hay, cách làm ăn giỏi mà còn là nơi cung cấp thông tin nhiều chiều, đa dạng để người sản xuất có thể tiếp cận, dần chuyển đổi tư duy sản xuất, làm ăn theo tín hiệu thị trường…" - ông Thanh khẳng định.

40 năm Báo NTNN: Nông thôn Ngày nay phải tiếp tục nâng tầm, không chỉ là tờ báo của nông dân- Ảnh 2.

Nhà báo Nguyễn Chương trò chuyện với chủ trang trại trồng dâu tây tại Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Minh Huệ

Đối với hoạt động truyền thông, ông Lê Quốc Thanh cho biết, Trung tâm Khuyến nông quốc gia mong muốn giữa hai đơn vị Báo NTNN và Trung tâm không chỉ dừng ở mức độ đó mà ngày càng phải có cách làm mới, cách phối hợp hay hơn, hiệu quả hơn. 

Ví dụ như trong tuyên truyền chuyển đổi tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế, hướng đến nông nghiệp xanh. Giai đoạn trước kia, chúng ta quan tâm chú trọng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để giúp người sản xuất có sản lượng nhiều nhất, sau đó đến giai đoạn vừa phải sản xuất nhiều vừa đảm bảo chất lượng, nhưng bây giờ người ta còn quan tâm đến cả quy trình làm ra sản phẩm đó như thế nào. Không chỉ là sản xuất nhiều, chất lượng, an toàn mà còn phải bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, báo cũng cần đẩy mạnh truyền thông định hướng, xây dựng các mô hình hiệu quả, lôi kéo người sản xuất theo định hướng. Theo đó, giữa nhà báo và những người làm kỹ thuật, chính sách nên thường xuyên trao đổi để có hình thức làm truyền thông hiệu quả hơn nữa.

"Vấn đề này chỉ có chúng ta mới làm được, nghĩa là phải có sự phối hợp giữa các đơn vị truyền thông báo chí và cơ quan nhà nước, trong đó có Báo NTNN và Trung tâm Khuyến nông quốc gia mới lan toả được đến người sản xuất, giới thiệu với thị trường về quy trình sản xuất đó...

Do đó tôi cho rằng, trong tương lai việc hợp tác giữa 2 đơn vị phải nâng tầm lên và chúng ta phải làm được điều đó, hướng đến không chỉ là tờ báo của nông dân, mà còn là tờ báo của doanh nghiệp, hợp tác xã và những người làm chính sách, cũng như bất cứ ai quan tâm đến nông nghiệp" - ông Thanh khẳng định.

40 năm Báo NTNN: Nông thôn Ngày nay phải tiếp tục nâng tầm, không chỉ là tờ báo của nông dân- Ảnh 3.

Các phóng viên, biên tập viên của Nông thôn Ngày nay trò chuyện với nông dân Sơn La. Ảnh: Minh Huệ

Là tờ báo viết cho nông dân, nông thôn, nhưng theo ông Thanh, bây giờ cần phải mở rộng ra nhiều đối tượng khác. Đó là truyền thông đa phương tiện. Không chỉ là báo chí truyền thống nữa mà giữa Báo NTNN và Trung tâm Khuyến nông quốc gia có thể áp dụng nhiều giải pháp công nghệ thông tin mới, tổ chức toạ đàm, diễn đàn, livestream, website, clip, thậm chí có thể xây dựng những nhân vật chung của báo và khuyến nông, tức là tìm những gương mặt vừa tôn vinh sản xuất, vừa giới thiệu công nghệ và khích lệ sản xuất…

Bên cạnh đó, Báo cũng cần đẩy mạnh truyền thông định hướng, xây dựng các mô hình hiệu quả, lôi kéo người sản xuất theo định hướng. Theo đó, giữa nhà báo và những người làm kỹ thuật, chính sách nên thường xuyên trao đổi để có hình thức làm truyền thông hiệu quả hơn nữa.

Hiện nay trong quá trình thực hiện thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với phát thải thấp tại ĐBSCL, chúng tôi được giao thực hiện một hợp phần đào tạo, tăng cường năng lực cho cán bộ khuyến nông cơ sở, khuyến nông cộng đồng, giúp họ trở thành những người chuyên nghiệp, thể hiện vai trò nòng cốt. Tại một số địa phương, lực lượng này đang thực hiện tương đối tốt. 

"Vấn đề cần làm hiện nay là chúng ta phải trang bị cho họ các kỹ năng, trình độ kỹ thuật, kết nối chủ động sáng tạo để họ trở thành những người thành thạo nhất trong lĩnh vực này. Về phía doanh nghiệp kết nối, tất cả các mô hình dự án khuyến nông đã và đang kí kết đều có sản phẩm, thể hiện bằng cánh đồng của bà con nông dân. Chúng tôi tự tin rằng, đội ngũ khuyến nông không bao giờ đi một mình mà còn có sự đồng hành của các doanh nghiệp, của nhà khoa học, các tổ chức và cơ quan truyền thông…" - ông Lê Quốc Thanh khẳng định. 

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái