Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

22-04-2024 10:47

Tiên phong mở lối, phát động và bền bỉ duy trì, tổ chức Cuộc thi viết về đề tài "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới", Báo Quân đội nhân dân đã góp phần kiến tạo một sân chơi nghề nghiệp thiết thực, bổ ích đối với các cơ quan báo chí, nhà báo trong cả nước, qua đó góp phần khơi dậy, nhân lên sức mạnh của các cơ quan báo chí, truyền thông trong cuộc bảo vệ thanh danh, uy tín, vị thế cầm quyền, lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là nhận định chung của lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí về cuộc thi.

Nhà báo NGUYỄN ĐỨC LỢI, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cuộc thi:

Khích lệ, thu hút các cơ quan báo chí tích cực hưởng ứng cuộc thi

Sau 3 năm tổ chức, Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học và cộng tác viên. Số lượng hơn 600 tác phẩm của hơn 50 cơ quan báo chí tham dự đã minh chứng sức hút, sức lan tỏa của cuộc thi trong đời sống báo chí của nước nhà. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là lĩnh vực khó, đề tài không mới, nhưng qua thẩm định các tác phẩm ở vòng chung khảo, tôi nhận thấy khá nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nhất là khối báo địa phương. Điều đó cho thấy tâm huyết, trách nhiệm, công sức lao động báo chí của các báo địa phương đã được nâng lên so với hai lần thi trước. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia, nhà nghiên cứu tham gia với nhiều tác phẩm chính luận có sức thuyết phục đã góp phần nâng cao uy tín của cuộc thi.

Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi. 

Hội Nhà báo Việt Nam xác định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội nhà báo và các cơ quan báo chí. Vì vậy, tôi đề nghị thời gian tới, cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc thi, Hội Nhà báo Việt Nam, các Liên chi hội, Chi hội Nhà báo ở Trung ương và Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố tiếp tục động viên, khích lệ nhiều phóng viên, hội viên và các cơ quan báo chí trong cả nước tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi này.

Thiếu tướng TẠ QUANG CHUYÊN, Tổng Biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Ủy viên Hội đồng Chung khảo cuộc thi:

Lan tỏa những cách làm hay trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sau 3 năm tổ chức cuộc thi có thể khẳng định rằng, Báo Quân đội nhân dân đã phối hợp tốt với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan liên quan để đẩy mạnh cộng tác truyền thông về cuộc thi, tạo ra sân chơi nghề nghiệp bổ ích, thiết thực đối với cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước. Năm nay, các tác phẩm tham dự đề cập đến nhiều nội dung đa dạng, phong phú, tập trung vào những vấn đề thời sự, phân tích luận giải rõ cơ sở lý luận gắn với thực tiễn sinh động. Nhiều tác phẩm phản ánh thực tế ở cơ sở, đặc biệt là khối báo địa phương có nhiều loạt bài đề cập những mô hình hay, sáng kiến thiết thực và đề xuất các giải pháp trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Những việc làm này cần được lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực hơn nữa trong xã hội.

Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

Thiếu tướng Tạ Quang Chuyên

Theo tôi, để nâng cao chất lượng, cuộc thi cần có nhiều hơn tác phẩm chính luận giàu sức nặng thông tin với sự lập luận, phân tích sắc bén để tăng sức thuyết phục đối với bạn đọc. Ngoài việc quan tâm đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, các cơ quan báo chí cần có nhiều tác phẩm đề cập đến việc xây dựng, bảo vệ Đảng có chiều sâu hơn; đồng thời phát hiện, tôn vinh, lan tỏa những tập thể, cá nhân điển hình trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhà báo LƯU ĐÌNH PHÚC, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên Hội đồng Chung khảo cuộc thi:

Nhiều nhân tố mới góp phần tạo nên sự phong phú của cuộc thi

Qua theo dõi tôi nhận thấy, Ban Tổ chức đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo để cuộc thi ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống báo chí và đời sống chính trị của đất nước. Báo Quân đội nhân dân với vị thế, vai trò là cơ quan báo chí truyền thông chủ lực, đa phương tiện đã đưa các nội dung cuộc thi lên các nền tảng mạng xã hội để đo lường lượng tương tác của công chúng, qua đó thấy được hiệu quả của cuộc thi. Cuộc thi lần này thu hút nhiều cơ quan báo chí tham gia, nhiều tác giả mới xuất hiện với những góc nhìn mới về công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Một số tác giả lần đầu tham dự song có cách tiếp cận sinh động, thể hiện rõ quan điểm cá nhân, lập luận sắc bén về vấn đề đưa ra. Những nhân tố mới đó đã tạo nên sự hấp dẫn, phong phú cho cuộc thi.

Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

Nhà báo Lưu Đình Phúc

Hiện nay, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều yếu tố phi truyền thống. Do vậy, trong công tác đấu tranh cần linh hoạt, có góc nhìn mới để nhận diện và đấu tranh hiệu quả. Ban Tổ chức cần tiếp tục động viên nhiều lực lượng tham gia, trong đó khuyến khích những cây bút mới, tác giả trẻ ở các cơ quan báo chí trong cả nước, nhất là những báo Đảng ở địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp của các cơ quan báo chí trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhà báo TRỊNH VĂN ÁNH, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang:

Đẩy mạnh quảng bá cuộc thi trên các nền tảng truyền thông xã hội

Tham gia Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” do Báo Quân đội nhân dân chủ trì tổ chức, chúng tôi có điều kiện học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng, bảo vệ Đảng hiện nay. Mặt khác, tham gia cuộc thi này còn góp phần nâng cao uy tín, vị thế của cơ quan báo Đảng ở địa phương.

Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

Nhà báo Trịnh Văn Ánh

Để nâng cao chất lượng cuộc thi, theo tôi, Ban Tổ chức tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá cuộc thi. Thực tế lâu nay, nhiều người e ngại khi viết bài về công tác xây dựng Đảng nói chung, nhất là viết bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cũng vì tâm lý cho rằng đây là lĩnh vực khô, khó, nhiều thông tin nhạy cảm nên chưa mạnh dạn tham gia. Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều cuộc thi báo chí cấp Trung ương và địa phương. Do vậy, cùng với đẩy mạnh quảng bá rộng rãi cuộc thi trên các ấn phẩm của Báo Quân đội nhân dân và các nền tảng truyền thông xã hội, Ban Tổ chức cần quan tâm mở rộng cơ cấu giải thưởng để tăng cơ hội đoạt giải cho các tác giả, từ đó thu hút đông đảo phóng viên, cộng tác viên trong cả nước gửi tác phẩm tham gia cuộc thi.

Nhà báo NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC, Phó Tổng Biên tập Báo Cao Bằng:

Góp phần rèn luyện phóng viên báo Đảng ở địa phương “vừa hồng vừa chuyên”

Cùng với các cơ quan báo chí trong cả nước, thời gian qua, Báo Cao Bằng tích cực tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Báo đã duy trì các chuyên mục như: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên các ấn phẩm; có nhiều tin, bài, phóng sự định hướng dư luận xã hội trước các vấn đề phức tạp, vụ việc nổi cộm. Nhiều bài viết có hiệu ứng tốt trong xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận. Tờ báo cũng đi đầu trong công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa cho nhân dân, qua đó nâng cao khả năng đề kháng của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trước những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

Nhà báo Nguyễn Thị Bích Ngọc

Tới đây, Ban Biên tập Báo Cao Bằng tiếp tục triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên tham gia các giải báo chí do Trung ương và địa phương phát động viết về xây dựng Đảng, thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, trong đó có cuộc thi do Báo Quân đội nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức. Việc làm này cũng không ngoài mục đích xây dựng đội ngũ phóng viên báo Đảng ở địa phương “vừa hồng vừa chuyên”. 

Nhà báo ĐỖ HOÀNG LAM, phóng viên Báo Bạc Liêu:

Sân chơi nghề nghiệp bổ ích dành cho các phóng viên trẻ

Báo chí nói chung và phóng viên báo Đảng nói riêng có vai trò rất quan trọng trong công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh làm tốt chức năng tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát hiện, khẳng định và nhân rộng những cái hay, cái đẹp, những điển hình, nhân tố mới, phóng viên các báo Đảng phải có trách nhiệm đấu tranh phê phán cái xấu, tiêu cực, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Tuyên truyền, bảo vệ Đảng là trách nhiệm chính trị của những người làm báo

Nhà báo Đỗ Hoàng Lam

Tôi rất phấn khởi khi được tham dự cuộc thi do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Theo tôi, đây là một sân chơi bổ ích, chất lượng, uy tín và tầm cỡ. Thông qua cuộc thi, tôi học hỏi được rất nhiều điều, đó là cách tiếp cận, triển khai đề tài từ các tác phẩm đoạt giải; là góc nhìn mới của người làm báo, các chuyên gia ở tính phát hiện, đề cập vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây cũng là cơ hội để những người làm báo trong cả nước có mặt tại lễ trao giải cuộc thi được gặp gỡ, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm khi viết về lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung.

Cùng chuyên mục

Tin mới

  1. Hội Nhà báo tỉnh An Giang
  2. Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
  3. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang
  4. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn
  5. Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu
  6. Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh
  7. Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre
  8. Hội Nhà báo tỉnh Bình Định
  9. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương
  10. Hội Nhà báo tỉnh Bình Phước
  11. Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận
  12. Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau
  13. Hội Nhà báo TP Cần Thơ
  14. Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng
  15. Hội Nhà báo TP Đà Nẵng
  16. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Lắk
  17. Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông
  18. Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên
  19. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai
  20. Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp
  21. Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai
  22. Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang
  23. Hội Nhà báo tỉnh Hà Nam
  24. Hội Nhà báo TP Hà Nội
  25. Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh
  26. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương
  27. Hội Nhà báo TP Hải Phòng
  28. Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang
  29. Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình
  30. Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên
  31. Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa
  32. Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang
  33. Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum
  34. Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
  35. Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng
  36. Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn
  37. Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai
  38. Hội Nhà báo tỉnh Long An
  39. Hội Nhà báo tỉnh Nam Định
  40. Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An
  41. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Bình
  42. Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận
  43. Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ
  44. Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên
  45. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình
  46. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam
  47. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi
  48. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh
  49. Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị
  50. Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng
  51. Hội Nhà báo tỉnh Sơn La
  52. Hội Nhà báo tỉnh Tây Ninh
  53. Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình
  54. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
  55. Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa
  56. Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế
  57. Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang
  58. Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh
  59. Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh
  60. Hội Nhà báo tỉnh Tuyên Quang
  61. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long
  62. Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc
  63. Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái